"Các đại diện của tôi vừa rời Triều Tiên sau một cuộc họp rất hiệu quả và đã thống nhất về thời gian, địa điểm cho hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Kim Jong Un. Hội nghị sẽ diễn ra ở Hà Nội, Việt Nam, vào ngày 27 và 28/2. Tôi mong đợi gặp Chủ tịch Kim và thúc đẩy xây dựng hòa bình", ông Trump viết trên Twitter.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un lần 1 hồi tháng 6/2018 ở Singapore. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, trong Thông điệp liên bang, Tổng thống Mỹ tiết lộ cuộc gặp diễn ra ở Việt Nam nhưng không nêu cụ thể tại thành phố nào. Tại một cuộc họp báo, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino đã lên tiếng "cám ơn Chính phủ Việt Việt Nam khi đăng cai cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 này".

Ít giờ sau thông báo của ông Trump, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yon đã bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 sẽ đạt được những kết quả cụ thể.

Các tin quan trong khác trong ngày 9/2:

 - Đảng Thai Raksa Chart ra thông báo cho biết sẽ tuân lệnh Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn không đồng ý việc Công chúa Ubolratana ứng cử vị trí Thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Đây là một sự đảo ngược nhanh chóng sau khi đảng này đề cử Công chúa Ubolratana làm ứng cử viên duy nhất của mình cho vị trí đó.

- Lở đá bất ngờ đã khiến du khách thưởng ngoạn lễ hội băng đăng và đèn lồng ở đập Long Khánh, Bắc Kinh, Trung Quốc, bị một phen hú vía. Những tảng đá rơi từ trên cao xuyên thủng mái của khu triển lãm khiến 1 người chết và 12 người bị thương.

- Cảnh sát Afghanistan xác nhận 2 ôtô chở nhóm phiến quân trung thành với Taliban đã bị trúng phục kích của quân đội chính phủ tại tỉnh Ghazni thuộc miền nam khiến 10 tay súng thiệt mạng, trong đó có thủ lĩnh địa phương tên là Mawlavi Sahar.

- Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres mô tả một loạt cuộc bầu cử trong hòa bình và các thỏa thuận ngừng bắn tại châu Phi là dấu hiệu của một "làn gió hy vọng" đang thổi tới châu lục này.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới bang biên giới Arunachal Pradesh đang tranh chấp và tuyên bố "kiên quyết phản đối" các hoạt động của ông Modi tại khu vực này. 

- Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết lễ ký thỏa thuận sơ bộ về chia sẻ chi phí liên minh quân sự giữa nước này với Mỹ sẽ được tổ chức tại Seoul vào chiều 10/2. Đại diện phía Hàn Quốc là ông Chang Won-sam trong khi đại diện phía Mỹ là ông Timothy Betts.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc bác bỏ thông tin trên báo Nhật cho rằng Seoul đã trao công hàm bổ sung phản đối một máy bay quân sự Nhật Bản bay sát một tàu hải quân nước này.

- Một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ, trong chuyến thăm Trung Âu tuần tới, Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ bày tỏ những quan ngại về sự tăng cường hiện diện của tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc ở Hungary và các nước láng giềng.

- Chính quyền Tổng thống Donald Trump từ chối đệ trình lên Quốc hội Mỹ báo cáo về việc xác định xem liệu Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman có phải chịu trách nhiệm cá nhân về vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi hay không. Quyết định trên của Nhà Trắng nhiều khả năng sẽ vấp phải sự phản đối của các nghị sĩ Mỹ.

Thanh Hảo