Theo hãng tin AP, viên phi công Abhinandan Varthaman đã được đưa lên xe hộ tống rời khỏi thành phố Lahore của Pakistan để tới cửa khẩu biên giới ở Wagah. Chính quyền Islamabad tuyên bố hành động này là cử chỉ hòa bình nhằm giảm bớt căng thẳng và tránh một cuộc chiến tranh khác với nước láng giềng. 

{keywords}
Phi công Abhinandan Varthaman bị Pakistan bắt giữ sau khi nước này bắn hạ chiến cơ Ấn Độ ngày 27/2.

Phía quân đội Ấn Độ hoan nghênh động thái của Islamabad.

Trước đó, Nghị quyết của quốc hội Pakistan cũng ủng hộ đề nghị của Thủ tướng Imran Khan về việc đối thoại với Ấn Độ, xác định đây là phương án duy nhất để giải quyết tất cả các vấn đề còn tồn tại, bao gồm cả vấn đề Kashmir - khu vực mà hai nước đều tuyên bố chủ quyền toàn bộ và mỗi phía đang kiểm soát một bên.

Các tin thế giới quan trọng khác trong ngày 1/3:

- Hạ viện Canada tiến hành phiên họp khẩn để thảo luận cuộc khủng hoảng chính trị liên quan việc cựu Bộ trưởng Tư pháp Jody Wilson-Raybould cáo buộc Thủ tướng Justin Trudeau gây sức ép trong tiến trình truy tố tập đoàn xây dựng SNC-Lavalin - một trong những tập đoàn xây dựng lớn nhất nước này.

Phía ông Trudeau bác bỏ quan điểm của Wilson-Raybould về sự việc mà bà mô tả là can thiệp chính trị vào nhiệm vụ của mình, đồng thời khẳng định Ủy ban Tư pháp và các cơ quan liên quan sẽ làm rõ mọi chuyện.

- Tại Moscow, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez tuyên bố Caracas muốn đối thoại với phe đối lập và ủng hộ cơ chế Montevideo để giải quyết cuộc khủng hoảng của quốc gia Nam Mỹ này. Ông cho biết thêm, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã quyết định đóng cửa văn phòng đại diện của tập đoàn dầu khí quốc gia PDVSA tại Lisbon và chuyển sang Moscow.

- Điện đàm với người đồng cấp Mỹ về các kết quả Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho rằng dù hai bên không đạt thỏa thuận nhưng việc Washington vẫn kiên trì nỗ lực đối thoại với Bình Nhưỡng mang ý nghĩa quan trọng. Phía Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục đàm phán với Triều Tiên.

- Ngoại trưởng Pompeo cũng có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nhật Taro Kono, trao đổi quan điểm về cách thức thúc đẩy thương lượng với Triều Tiên về phi hạt nhân hóa và trao trả công dân Nhật Bản bị Bình Nhưỡng bắt cóc nhiều năm trước.

- Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Mỹ chưa thông báo cho Nga về kết quả hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội. Ông Peskov nói: "Không, vẫn chưa. Có quá ít thời gian để làm điều đó".

- Đại sứ quán Nga tại Triều Tiên thông báo một phái đoàn do Phó Ban Đối ngoại thuộc Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên dẫn đầu sẽ tới Moscow để tham dự những sự kiện đánh dấu 70 năm ký kết hiệp định hợp tác đầu tiên giữa Triều Tiên và Liên Xô lúc bấy giờ.

- Bộ Nội vụ Ảrập Xêút thông báo tước quốc tịch của Hamza bin Laden, con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden. Trước đó, Mỹ tuyên bố sẽ thưởng 1 triệu USD cho bất cứ ai có thông tin giúp tìm ra Hamza bin Laden. Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: "Hamza bin Laden là con trai của Osama bin Laden và đang nổi lên như một thủ lĩnh mới trong hàng ngũ Al-Qaeda".

- Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Abdulhamit Gul gửi thư cho người đồng cấp Mỹ mới được bổ nhiệm William Barr nhắc lại đề nghị của Ankara dẫn độ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người bị Ankara xem là chủ mưu cuộc đảo chính bất thành năm 2016. Ông Gul hối thúc ông Barr điều tra kỹ nhằm vạch trần "bộ mặt thật" của giáo sĩ Gulen và phong trào của ông này, được Ankara gọi là Tổ chức Khủng bố Fethullah (FETO).

- Các vụ đọ súng đã xảy ra giữa phiến quân và lực lượng an ninh ở thủ đô Mogadishu của Somalia. Cảnh sát cho biết vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi các phiến quân thực hiện vụ đánh bom xe trên một tuyến phố đông người, khiến ít nhất 13 người chết.

Thanh Hảo