Pháp lần đầu triển khai máy bay oanh tạc IS ở Syria, các nhà chức trách Đài Loan tiến hành sơ tán 3.000 người trước khi bão Dujuan đổ bộ... nằm trong số những tin tức chủ đạo diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}
Các máy bay Pháp làm nhiệm vụ do thám trên bầu trời Syria để xác định mục tiêu. Ảnh: EPA)

Pháp, ngày 27/9, thực hiện các cuộc không kích đầu tiên của nước này vào các mục tiêu tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

BBC dẫn lời Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết, các máy bay Pháp đã phá hủy một trại huấn luyện của IS ở thị trấn Deir al-Zour thuộc miền đông Syria.

Hơn một năm qua, liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành các chiến dịch không kích chống lại IS ở cả Iraq và Syria.

Phát biểu ở New York, ông Hollande nhấn mạnh rằng cần một giải pháp chính trị để chấm dứt cuộc chiến Syria nhưng Tổng thống Bashar al-Assad không thể là một phần trong đó.

Pháp cũng như Anh trước đó chỉ giới hạn chiến dịch oanh tạc IS ở không phận Iraq. Tuy nhiên, đến đầu tháng này, Anh đã thông báo thực hiện một cuộc không kích bằng máy bay không người lái nhằm vào 2 công dân Anh theo IS ở Syria nhưng vẫn chưa điều máy bay nào có người lái vào không phận nước này.

Tin vắn

- Ngày 27/9, gần 3.000 người, trong đó chủ yếu là khách du lịch, đã phải sơ tán khỏi đảo Lục và đảo Lan Tự ở vùng lãnh thổ Đài Loan khi bão Dujuan dự kiến đổ bộ gây mưa to.

- 17 người di cư định tới Hy Lạp bằng thuyền từ Thổ Nhĩ Kỳ đã chết đuối sau khi thuyền chở họ chìm ngoài biển. Các nạn nhân đều được cho là người Syria, trong đó có 5 phụ nữ và 5 trẻ nhỏ. 20 người khác may mắn sống sót vì mặc áo cứu hộ.

- Ông Manouchehr Manteghi – giám đốc quản lí của Tổ chức Công nghiệp hàng không Iran (IAIO) – cho biết Iran vừa ký nhiều hợp đồng trị giá lên đến 21 tỷ USD mua các thiết bị vệ tinh và máy bay của Nga.

- Sớm ngày 27/9, một quả bom đặt ở cửa sau của Cơ quan an ninh Ukraina tại Odessa đã phát nổ. Không có thông tin về thương vong.

- Các phiến quân trung thành với IS, ngày 27/9, thực hiện vụ tấn công đầu tiên nhằm vào lực lượng an ninh Afghanistan. Theo các nguồn tin địa phương, hàng trăm tay súng đã tấn công các trạm kiểm soát an ninh tại quận Achin thuộc tỉnh Nangarhar ở miền đông.

- Cùng ngày 27/9, cảnh sát Afghanistan thông báo bắt giữ 7 người bị nghi có liên quan các hoạt động khủng bố tại tỉnh Herat ở miền tây nước này.

- Các hãng thông tấn Nga cho biết nước này cùng với Iran, Iraq và Syria vừa nhất trí thành lập một trung tâm thông tin chung ở Baghdad để điều phối các chiến dịch chống IS.

- Ngày 27/9, đụng độ giữa những người Palestine và lực lượng an ninh Israel đã nổ ra tại đền thờ Al-Aqsa, ở Jerusalem trong ngày cuối cùng của dịp lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo.

- Hãng thông tấn PTI ngày 27/9 dẫn các nguồn tin quốc phòng cho biết tiến trình thương lượng về giá cả trong thương vụ Ấn Độ mua 36 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp đang tiến triển nhanh và có thể sẽ hoàn tất trong vòng một tháng nữa.

Tin ảnh

{keywords}
(Ảnh: Jakarta Globe)

Ngày 27/9, Bộ Giáo dục Malaysia thông báo đóng cửa tất cả các trường học ở thủ đô Kuala Lumpur, thủ đô hành chính Putrajaya và ở các bang Selangor, Negeri Sembilan cùng một số khu vực thuộc bang Sarawak trong ngày 28/9 vì mức độ ô nhiễm khói bụi ngày càng xấu đi.

Phát ngôn

Ngày 27/9, pháp biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc tại New York, về các mục tiêu phát triển, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng đầu tư của nước ông sang các quốc gia đang phát triển sẽ đạt 12 tỷ USD trong 15 năm tới. Ông tuyên bố Bắc Kinh sẽ xóa nợ cho các nước kém phát triển nhất, trợ giúp với 600 dự án ở nước ngoài trong 5 năm tới và dành nhiều học bổng hơn cho các nước nghèo.

"Trên thế giới, hòa bình và phát triển vẫn là hai chủ đề lớn của thời đại" - nhà lãnh đạo Trung Quốc nói. "Để giải quyết các thách thức toàn cầu khác nhau, kể cả cuộc khủng hoảng tị nạn gần đây ở châu Âu, các giải pháp cơ bản nằm ở việc tìm kiếm hòa bình và hiện thực hóa phát triển. Chỉ có phát triển mới có thể xóa bỏ nguyên nhân của các cuộc xung đột".

Sự kiện

Ngày 28/9/1959, Vệ tinh Explorer VI của Mỹ đã chụp được những bức ảnh đầu tiên về trái đất.

pNgày 28-9-1864 thành lập Hội Liên hiệp Lao động quốc tế (Còn gọi là Quốc tế thứ nhất). Hội hoạt động dưới sự chỉ đạo của Mác - Ǎngghen. Và tồn tại đến năm 1876.

Ngày 28/9/1895, Luois Paster mất. Ông là một trong những nhà bác học có cống hiến to lớn nhất cho nhân loại.

Thanh Hảo