- Một thành viên phong trào đối lập ở Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu điều tra Tổng thống Nga; Ban nhạc nữ Triều Tiên bất ngờ bỏ diễn ở Trung Quốc để về nước… là các tin nóng.

Nổi bật

Hãng thông tấn Nga RT đưa tin, Mahir Akkar, một thành viên của phong trào đối lập khét tiếng Ergenekon tại Thổ Nhĩ Kỳ đã đệ đơn yêu cầu điều tra hình sự Tổng thống Nga Vladimir Putin, với lý do ông Putin đã “xúc phạm” và “phỉ báng” nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Không những vậy, Mahir Akkar còn đề nghị cho Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Antonov Anotoly hầu tòa, cũng với cùng nguyên nhân trên.

{keywords}

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Trong thư tố cáo gửi lên Văn phòng Công tố viên Ankara, ông này viết: “Đó là quyền dân chủ, nhưng chúng ta không thể nhắm mắt làm ngơ trước những nội dung phỉ báng chống lại Tổng thống của chúng ta, xuất phát từ Tổng thống hoặc quan chức các nước khác”.

Theo ông Akkar, những lời chỉ trích đối với Tổng thống Erdogan “không được vượt quá ranh giới”.

Thành viên đối lập khẳng định Tổng thống Putin và Bộ Quốc phòng Nga đã vượt quá ranh giới đó khi đề cập đến khả năng tham gia của các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có ông Erdogan và gia đình, vào hoạt động buôn lậu dầu với IS.

Trước đó, phản bác lại cáo buộc từ phía Nga, ông Erdogan tuyên bố sẽ từ chức nếu Moscow chứng minh được các lập luận của mình, đồng thời lên án lời buộc tội liên quan đến gia đình mình là “vô đạo đức”.

Ergenekon là một tổ chức thế tục theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Thổ Nhĩ Kỳ, có quan hệ với lực lượng quân đội và an ninh nước này. Năm 2008, tổ chức này đã bị chính phủ trấn áp.

Tin vắn

- Ngày 12/12, Nga đã phóng thành công 1 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Sineva từ khu vực chỉ định ở biển Barents đến bãi thử Kura ở bán đảo Kamchatka. Vụ phóng thử nằm trong cuộc kiểm tra độ tin cậy của các hệ thống răn đe hạt nhân trên biển.

- Theo báo chí Trung Quốc, ban nhạc nữ Moranbong do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cử sang biểu diễn ở Trung Quốc đã bất ngờ bỏ diễn và về nước chiều 12/12. Hiện chưa rõ vì sao Moranbong hủy bỏ chương trình biểu diễn dự kiến.

- Cảnh sát Thụy Sĩ đã bắt 2 người Syria chở chất nổ trong xe ô tô của mình tại Geneva. Trước đó, giới tình báo cho biết phát hiện 4 nghi can tại Geneva bị cho là có dính líu đến vụ khủng bố Paris. Hiện lệnh cảnh báo an ninh tại Thụy Sĩ đang ở mức 3 trong 5 mức báo động.

- Ngày 12/12, một chiếc hộp khả nghi ghi dòng chữ "Đây là sự trả thù cho vụ nổ ở đền Yasukuni" được tìm thấy ở Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Yokohama, Nhật Bản. Cảnh sát và đội rà phá bom mìn đã có mặt tiến hành kiểm tra chiếc hộp. Tuy nhiên, bên trong hộp chỉ chứa phân khô.

- Một vụ đánh bom liều chết bằng xe bom nhằm vào trạm gác của Iraq tại khu vực tỉnh Anbar, giáp biên giới Ảrập Xêút đã khiến ít nhất 6 lính biên phòng thiệt mạng và 14 người khác bị thương. Đối tượng mặc quân phục và lái chiếc xe quân sự chứa bom, sau đó kích nổ. Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm vụ việc, nhưng các vụ tương tự thường do IS tiến hành.

- Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng John Kerry sẽ có một chuyến thăm tới Moscow, Nga vào ngày 15/12. Dự kiến, trong chuyến thăm, quan chức cấp cao 2 nước sẽ thảo luận về vấn đề Ukraina đồng thời cùng tìm kiếm giải pháp nhằm chấm dứt khủng hoảng tại Syria. Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ hi vọng cuộc gặp sẽ góp phần cải thiện những bất đồng còn tồn tại giữa Nga và Mỹ.

- Hãng tin RIA ngày 12/12 đưa tin chính quyền Baghdad đã gửi một bức thư tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, kêu gọi Liên Hợp Quốc yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ngay lập tức khỏi lãnh thổ Iraq, đồng thời khẳng định động thái này đã gây “vi phạm trắng trợn đến các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Iraq”.

- Cùng với sự hỗ trợ của Nga, quân đội Syria đã đẩy lùi nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra, một chi nhánh của al-Qaeda, ra khỏi khu vực miền núi ở phía bắc tỉnh Latakia, giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ sau nhiều tuần đụng độ. Trước đó, ngày 10/12, Nga liên tục tiến hành các đợt không kích vào căn cứ và tiêu diệt nhóm phiến quân Takfiri ở tỉnh này.

- Ngày 12/12, cựu Thủ tướng Kazakhstan Serik Akhmetov, giữ chức từ năm 2012-2014, đã bị kết án 10 năm tù giam. Tòa án kết luận ông Akhmetov phạm 4 tội danh liên quan đến tham nhũng, trong đó có biển thủ công quỹ và lợi dụng quyền hạn trong một vụ án lớn liên quan đến 20 bị cáo hầu hết là các quan chức nhà nước. Đây là lần đầu tiên một cựu Thủ tướng Kazakhstan phải lĩnh án tù.

- Ngày 12/12, Ảrập Xêút lần đầu tiên tiến hành các cuộc bầu cử địa phương có sự tham gia của các cử tri và ứng viên là phụ nữ. Nam nữ cử tri bỏ phiếu tại các khu vực riêng biệt. Có hơn 900 phụ nữ tranh cử vào các hội đồng địa phương so với 6.000 nam giới. Sự kiện này được coi là một bước tiến quan trọng và là bước thăm dò trong việc nới lỏng những hạn chế nghiêm ngặt đối với phụ nữ ở quốc gia này.

- Một vụ đánh bom tự sát bằng bom xe đã diễn ra gần Đại sứ quán Tây Ban Nha tại thủ đô Kabul, Afghanistan vào đêm 11/12. Cuộc đọ súng giữa lực lượng an ninh Afghanistan và các tay súng Taliban cũng đã diễn ra suốt từ đêm 11/12 đến sáng 12/12. Kết quả, sau 2 vụ việc, ít nhất 6 người thiệt mạng trong đó có 4 cảnh sát và 1 nhân viên an ninh nước ngoài, 10 người bị thương. Ba tay súng Taliban bị tiêu diệt.

- Bộ Quốc phòng Nga trong một thông báo cho biết, trong hơn 3 tháng qua, lực lượng không quân nước này đã thực hiện 4.000 sứ mệnh chiến đấu, tiêu diệt 8.000 phần tử khủng bố IS ở Syria theo yêu cầu hỗ trợ của Chính phủ Tổng thống Syria. Không quân Nga cũng đã phối hợp tác chiến với Hạm đội Biển Đen, Hạm đội Caspian trong các chiến dịch tấn công IS.

Tin ảnh

{keywords}

Một vụ tấn công liều chết bằng bom xe tại Al-Zahraa, thành phố Homs, miền Trung Syria ngày 12/12 đã khiến 15 người đã thiệt mạng và ít nhất 64 người bị thương. Một nguồn tin cho hay số người bị thương phải lên đến 100 người. (Ảnh: SANA)

Phát ngôn

Trong chuyến thăm đến Italy, nói về khả năng không kích IS tại Libya, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định: “Nga không có kế hoạch này, vì chúng tôi chưa nhận bất kỳ đề nghị nào từ phía chính quyền Libya. Do vậy, chúng tôi không có gì để bàn luận”.

Chúng tôi rất hoan nghênh và hỗ trợ nỗ lực của Italy trong việc giúp đỡ nhân dân Libya vượt qua giai đoạn chia rẽ hiện tại và tiến tới thành lập một chính phủ quốc gia. Chính phủ quốc gia được thành lập sẽ quyết định cách giải quyết vấn đề IS”, ông Lavrov nói.

Sự kiện

13/12/2003 - Cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein bị bắt gần quê hương ở thành phố Tikrit.

13/12/2006 - Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua Công ước Quốc tế về các quyền của Người Khuyết tật A/RES/61/106.

13/12/2014 - Lở đất do mưa lớn ở Java, Indonesia, khiến ít nhất 56 người thiệt mạng.

Lan Phương