Putin cảnh cáo Ukraina, Ấn Độ phóng vệ tinh lên quỹ đạo sao Hỏa, Mỹ tiếp tục không kích IS...Đó là những diễn biến chính 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Tổng thống Nga Putin

Hãng tin Reuters đưa tin, trong một bức thư thể hiện thái độ cứng rắn của mình, Tổng thống Nga Putin đã cảnh cáo rằng, Moscow sẽ chặn Ukraina tiếp cận các thị trường quan trọng của Nga nếu Kiev thực thi bất kỳ phần nào trong hiệp định thương mại với Liên minh châu Âu (EU).

Đây được xem là một động thái làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và phương Tây.

Trong bức thư gửi Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko, ông Putin cảnh cáo, thậm chí thay đổi hệ thống luật pháp quốc gia để chuẩn bị cho hiệp định thương mại EU - Ukraina cũng sẽ nhận được phản ứng tức thời từ Moscow.

"Chúng tôi vẫn tin rằng, chỉ khi điều chỉnh một cách có hệ thống hiệp định thương mại nói trên, xem xét toàn bộ những rủi ro đối với mối quan hệ kinh tế Nga - Ukraina và tòan bộ nền kinh tế Nga, thì mới có thể duy trì được sự hợp tác kinh tế - thương mại hiện nay giữa Nga và Ukraina", ông Putin tuyên bố trong bức thư đề ngày 17/9.

Tuy nhiên, ông Putin không nêu chi tiết những hành động trả đũa có thể thực hiện.

Trong khi đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố đã ký lệnh yêu cầu không cho phép các nhà xuất khẩu Ukraina tiếp cận thị trường Nga. Các biện pháp này cho đến nay vẫn chưa có hiệu lực.

Về cơ bản, nếu Nga nâng hàng rào thuế quan, điều đó có nghĩa các doanh nghiệp Ukraina sẽ mất khoảng 3 tỷ euro/năm. Ukraina chủ yếu xuất khẩu thép, than đá, hóa chất và ngũ cốc sang Nga.

Tin vắn

- Hãng tin Kyodo đưa tin, Nhật Bản đã quyết định áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Nga, liên quan đến tình hình Ukraina.

- Thứ trưởng phụ trách các vấn đề khẩn cấp Nga Vladimir Stepanov cho biết, nước này đang chuẩn bị cử đoàn xe cứu trợ nhận đạo thứ 4 tới vùng chiến sự tại miền đông Ukraina.

- Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cho biết, hơn 138.000 người tị nạn Syria, chủ yếu là người Kurd, đã vượt biên sang miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng cuối tuần qua.

- Ấn Độ trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới đưa vệ tinh bay xung quanh quỹ đạo sao Hỏa. Vệ tinh mang tên Mangalyaan được phóng lên để nghiên cứu khí quyển của hành tinh đỏ.

- Người phát ngôn quân đội Mỹ cho BBC hay, cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể mất nhiều năm.

- Trung Quốc đã đề nghị Ấn Độ tổ chức một cuộc họp khẩn ở cấp chỉ huy thực địa nhằm hạ nhiệt căng thẳng dọc Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) trong bối cảnh tình hình tại khu vực nhạy cảm Ladakh vẫn lâm vào thế bế tắc.

- Nhật báo JoongAngIlbo số ra ngày 24/9 đưa tin, giới chức quân sự Hàn Quốc đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên nhiều khả năng đã phát triển các tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm.

- Theo hãng thông tấn chính thức MENA của Ai Cập, vòng đàm phán gián tiếp mới giữa Israel và Palestine sẽ được tiến hành vào cuối tháng 10 tới tại Cairo, với việc hai bên cùng chấp thuận chương trình nghị sự.

- Tại Hội nghị thưởng đỉnh LHQ diễn ra tại New York, Trung Quốc và Mỹ đã thỏa thuận thể hiện vai trò dẫn đầu trong cuộc chiến cắt giảm khí thải nhà kinh, chống biến đổi khí hậu.

- Cảnh sát Thái Lan phụ trách điều tra vụ giết hại 2 du khách người Anh cho biết đã tiến gần tới lệnh bắt một người đàn ông hiện có thể vẫn đang ở Bangkok.

- Vatican đã quyết định quản thúc tại gia đối với cựu Đại sứ ở CH Dominica, ông Jozef Wesolowski, vì những cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em.

- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, theo số liệu mới, 70% số người nhiễm Ebola ở Tây Phi đã tử vong, tỷ lệ cao hơn dự báo trước đó.

Clip

Xem chiến đấu cơ tàng hình Mỹ hủy diệt IS

Lầu Năm Góc hôm 23/9 đã công bố đoạn clip trung tâm chỉ huy của IS tại Syria bị máy bay chiến đấu tàng hình F-22 phá hủy

 

Tin ảnh

{keywords}

Quân đội Nga đã có đợt tập trận mang tên ‘Vostok 2014’ tại vùng Viễn Đông, với sự tham gia của 100.000 binh sĩ và vũ khí tối tân. Đây là cuộc tập trận được cho là có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ.

XEM CUỘC TẬP TRẬN

Phát ngôn

"Tôi sẽ có dịp gặp Thủ tướng Iraq Abadi cùng bằng hữu và đồng minh tại LHQ để tiếp tục xây dựng liên minh chống lại mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh của chúng ta. Đầu tháng này, tôi đã công bố chiến lược đối phó với mối đe dọa từ nhóm khủng bố có tên ISIL. Mỹ sẽ nhằm vào các mục tiêu ở cả Iraq và Syria để những kẻ khủng bố trên không thể tìm nổi nơi trú ẩn", Tổng thống Mỹ Obama phát biểu tại Nhà Trắng trước khi tham gia cuộc họp tại LHQ.

Ngày này năm xưa

Thomas Hunt Morgan sinh ngày 25-9-1866 tại Mỹ. Năm 20 tuổi ông tốt nghiệp đại học. Năm 24 tuổi đã nhận học vị tiến sĩ khoa học. Lúc đầu ông nghiên cứu về phôi sinh học thực nghiệm, sau đó sang vấn đề di truyền. Năm 1910 ông công bố công trình "Nhân tố di truyền". Năm 1915 ông xuất bản cuốn "Cơ chế của di truyền học Mendenl" để chứng minh sự đúng đắn của học thuyết. Năm 1926 ông có tác phẩm "Học thuyết về gen" để trình bày rõ và sâu về cơ sở vật chất nhiễm sắc thể và gen của tính di truyền.

Ông là viện sĩ của các viện hàn lâm Nga, Mỹ. Ông được giải thưởng Noben về sinh lý học năm 1933. Ông mất năm 1945, thọ 79 tuổi.

Hồng Hà