Theo RT, quyết định trên được đưa ra nhằm đáp trả việc Mỹ rút khỏi hiệp ước này. 

“Tôi đồng ý với đề xuất..tạo ra một tên lửa lửa siêu thanh tầm trung đặt trên mặt đất”, Tổng thống Nga Putin tuyên bố trong một cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng nước này ngày 2/2.

{keywords}
 

Tổng thống Putin cũng phê chuẩn kiến nghị của lục quân về việc tạo ra phiên bản tên lửa hành trình Kalibr đặt trên mặt đất. Loại tên lửa này hiện được lắp đặt trên máy bay, tàu chiến và tàu ngầm.

Người đứng đầu Kremlin giải thích, nếu Moscow có được tên lửa tầm ngắn và tầm trung, nước này sẽ không triển khai ở châu Âu hay khu vực nào khác trên thế giới trừ khi Washington làm điều đó trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết thêm, việc tạo vũ khí mới sẽ là biện pháp trả đũa Mỹ khi mà Washington đã phát triển tên lửa tầm ngắn và tầm trung – vi phạm Hiệp ước INF.
 
Các tin bài đáng chú ý khác:

- Iran ngày 2/2 đã trình làng một tên lửa hành trình mới với tầm xa 1.300km. Đài truyền hình quốc gia Iran dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này là Amir Hatami cho biết, tên lửa mới mang tên Hoveizher thuộc nhóm tên lửa hành trình Soumar. Đây là loại tên lửa cần rất it thời gian chuẩn bị phóng và có thể bay ở tầm thấp.

- Tập đoàn nông nghiệp quốc gia Trung Quốc – Cofco Group gần đây đã mua một lô hàng đậu nành lên tới hàng triệu tấn của Mỹ, báo Bưu điện Hoa nam buổi sáng dẫn thông báo ngày 2/2 của công ty này cho biết.

- Hai quan chức y tế ở bắc Trung Quốc bị sa thải, một người thứ ba bị bắt giữ trong bê bối vắc xin mới nhất ở nước này. Có 18 trẻ có thể đã bị tiêm nhầm vắc xin, Tân Hoa xã cho hay. Hai người bị sa thải là Gu Wenjun – lãnh đạo trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh quận Shijazhuang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc và Huang Huiran, giám đốc chương trình tiêm chủng của trung tâm này.

- Các cuộc biểu tình “Áo khoác vàng” tiếp diễn tại Pháp ngày 2/2, đánh dấu tuần biểu tình thứ 12. Biểu tình được dự đoán sẽ không chỉ diễn ra ở Paris mà còn cả ở Bordeaux, Marseille, Toulouse, Lyon, Lille và hàng loạt thành phố nhỏ khác của Pháp.

- Lãnh đạo đảng đối lập chính ở Hàn Quốc Na Kyung-won cảnh báo, những lời kêu gọi Seoul cần có vũ khí hạt nhân sẽ tăng lên nếu cuộc hội đàm Mỹ và Triều Tiên sắp tới không thể đạt mục tiêu phi hạt nhân hoàn toàn Triều Tiên.

- Một tàu đánh bắt cua gồm 10 người của Nhật đã bị nhà chức trách Nga bắt giữ, một quan chức thành phố Shimane, Nhật cho biết hôm 2/2. Tàu 68 Nishino-maru đã được đưa tới cảng Nakhodka, phía đông nước Nga và các thuỷ thủ sẽ bị thẩm vấn.

Hoài Linh