Quân đội Nga tập trận quy mô lớn, Kim Jong-un đưa em gái đi thị sát tiền đồn ngoài biển... nằm trong số những tin tức nổi bật trên thế giới trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật



Khoảng 8.000 lính Nga và 1.500 đơn vị vũ khí đã tham gia một cuộc tập trận quy mô lớn cùng các đơn vị pháo binh và tên lửa từ ngày 12/3 tại 19 trường bắn ở các khu vực thuộc miền nam, bắc Caucasus và Crưm.

{keywords}
Mô tả

Theo thông tin từ cơ quan báo chí Quân khu Nam, đơn vị thực hiện cuộc tập trận, vũ khí được sử dụng trong tập trận gồm 400 pháo, 100 dàn rocket phóng loạt, 300 súng phóng lựu và gần 200 súng chống tăng.

Trong cuộc tập trận kéo dài đến 10/4, binh lính Nga sẽ tập luyện pháo kích các mục tiêu đơn lẻ và mục tiêu tập thể bằng hệ thống pháo tự hành đa năng "Hosta", hệ thống rocket 122 mm "Tornado-G", loại vũ khí vượt trội về sức công phá của đạn, tầm bắn, độ chính xác cao và hệ thống dẫn đường vệ tinh.

Theo kế hoạch, các bài tập chiến thuật, pháo kích và điều khiển đạn pháo sẽ đi kèm hoạt động kỹ thuật, y tế - quân sự cũng như phòng chống phóng xạ và vũ khí sinh – hóa.

Cùng ngày, các quân khu Tây và Đông cũng tiến hành tập trận tiêu diệt gián điệp trượt tuyết và sát hạch khả năng chiến đấu ở thành thị. 

Tin vắn

- Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA ngày 12/3 đưa tin, Chủ tịch nước này Kim Jong-un cùng em gái ruột đã thị sát một đơn vị quân sự tiền tiêu ở ngoài khơi bờ biển phía đông và yêu cầu trang bị vũ khí uy lực hơn nữa cho tiền đồn này.

- Ngày 12/3, Phó Chủ tịch Ủy ban Thống nhất của Tổng thống Hàn Quốc Chung Chong Wook đã buộc phải rút lại phát biểu của ông rằng Seoul đang bí mật lên kế hoạch cho khả năng thống nhất với Bình Nhưỡng mà không cần tới một thỏa thuận liên Triều. 

- Theo Kyodo, một nguồn thạo tin ngày 12/3 cho biết các lãnh đạo chính trị và kinh tế kỳ cựu của Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ thành lập một nhóm tham vấn phi chính phủ trong một nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ căng thẳng giữa hai nước.

- Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria ngày 12/3 cho biết, cuộc giao tranh giữa binh lính chính phủ Syria và các chiến binh Hồi giáo nhằm giành quyền kiểm soát một ngọn đồi chiến lược ở tỉnh Latakia đã làm hơn 50 người của cả hai phía thiệt mạng.

-  Hãng Reuters dẫn thông tin từ cảnh sát địa phương cho biết những phần tử bị tình nghi là chiến binh Hồi giáo al-Shabaab ở Somalia ngày 12/3 đã tấn công một khu vực được canh phòng cẩn mật ở thành phố miền Trung, Baidoa.

- Ngày 12/3, Israel lần đầu tiên nhập khẩu rau quả từ Dải Gaza sau gần 8 năm.

- Một nam sinh ở Melbourne, Australia, đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq.

- Ngày 12/3, các quan chức Iraq công bố các đoạn video cho thấy IS đã sử dụng khí độc chlorine trong các vụ tấn công bằng bom.

Tin ảnh

{keywords}
Mô tả

Hai sĩ quan cảnh sát Mỹ bị bắn ở Ferguson, một thị trấn ở bang Missouri vốn đang hứng chịu làn sóng biểu tình rầm rộ phản đối vụ cảnh sát bắn chết một thanh niên da đen không vũ khí hồi năm ngoái.

Một sĩ quan bị bắn vào mặt còn người kia bị bắn vào vai.

Trong ảnh là cảnh các sĩ quan trú sau tường gạch sau khi những phát đạn được bắn ra ngay sau lúc nửa đêm. (Ảnh: AP) 

Phát ngôn

Theo hãng tin Sputnik News, Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk đã ra chỉ thị yêu cầu Bộ Tư pháp gửi trailer của bộ phim tài liệu Nga tựa đề Crimea, Way back home (Crưm, đường về nhà) tới Tòa án Công lý quốc tế ở The Hague. Bộ phim nói về sự sáp nhập Crưm vào Liên bang Nga.

"Tôi yêu cầu Bộ Tư pháp phải gửi đoạn trailer này tới Tòa án Hague. Nếu gửi toàn bộ bộ phim này tới đó thì càng tốt", ông Yatsenyuk tuyên bố và đề nghị các nhà điều tra cùng các công tố viên quốc tế điều tra toàn diện những sự kiện xung quanh vấn đề sự sáp nhập của Crưm vào Nga.

Sự kiện

Ngày 13/3/1992, một trận động đất mạnh 6,9 độ richter đã xảy ra ở Erzincan, miền đông Thổ Nhĩ Kỳ, làm hơn 500 người thiệt mạng.

Thanh Hảo