- Giới phân tích đưa ra giả thuyết gây sốc về lý do QZ8501 gặp nạn; Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc bị điều tra... là những tin đáng chú ý.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nổi bật

Tờ Mirror của Anh dẫn lời các chuyên gia nhận định, việc không xảy ra bất cứ va chạm nào do đổi hướng, có nghĩa là cơ trưởng dày dạn kinh nghiệm Irianto có thể đã hạ cánh khẩn cấp thành công trên mặt biển.

Sau khi rời Indonesia sáng 28/12, chiếc máy bay Airbus A320-200 đã biến mất trên biển Java trong một cơn bão, nhưng không có bất cứ tín hiệu khẩn cấp nào đưa ra, khi máy bay va chạm hay chìm dưới biển.

{keywords}

Phi công trên máy bay Hercules đang tham gia tìm kiếm chiếc QZ8501. (Ảnh: Mirror)

Do đó, các chuyên gia hàng không hiện tin tưởng, có khả năng cựu phi công quân sự, Cơ trưởng Irianto, đã đáp máy bay an toàn trên mặt nước trước khi máy bay bị các con sóng cao nhấn chìm xuống đáy biển.

Cơ trưởng đang điều khiển máy bay ở độ cao 32.000 feet vào lúc yêu cầu chuyển hướng để tránh bão. Dù đã được cho phép, ông vẫn chờ vì giao thông hàng không và vài phút sau máy bay biến mất khỏi radar.

Một số chuyên gia trước đó cho rằng, có thể máy bay ngừng hoạt động vì nâng độ cao quá nhanh hoặc di chuyển quá chậm, nhưng điều khó hiểu là tại sao phi công lại không phát đi bất cứ tín hiệu khẩn cấp nào.

Liên quan tới hoạt động tìm kiếm cứu nạn, tính cho tới chiều ngày 2/1, các lực lượng tìm kiếm đã trục vớt được tổng cộng 30 thi thể các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia.

Trong đó, 10 thi thể đã được chuyển từ sân bay Pangkalan Bun, miền Trung tỉnh Kalimantan, đến thành phố Surabaya, tỉnh Đông East Java. Tuy nhiên, do sóng lớn, nên hoạt động cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.

Đại tá Yayan Sofiyan thuộc Hải quân Indonesia cho biết, tàu Bung Tomo tìm thấy đuôi máy bay QZ8501 tại độ sâu 29m. Những nỗ lực đang được tập trung tìm kiếm ở khu vực 1.575 hải lý vuông (5.400 km2).

Tin vắn

- Nhà chức trách Italy đêm 1/1 nhận được tín hiệu khẩn cấp từ con tàu Ezadeen chở 450 người di cư đang hướng về bờ biển Puglia mà không có thủy thủ đoàn.

- Ngày 2/1, Trung Quốc đã tổ chức hoạt động tưởng niệm 36 nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp xảy ra đêm đón mừng Năm mới ở thành phố Thượng Hải.

- Ngoài 36 người đã thiệt mạng hiện còn 13 nạn nhân khác trong vụ giẫm đạp vào dịp đón năm mới tại Thượng Hải, Trung Quốc, vẫn trong tình trạng nguy kịch.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông báo cho biết, ông Trương Côn Sinh (Zhang Kunsheng), Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao đã bị cách chức và đang bị điều tra.

- Các máy bay trực thăng của tàu khu trục USS Sampson thuộc Hải quân Mỹ đã tham gia chuyển thi thể nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 từ biển vào đất liền.

- Đến chiều tối 2/1, các lực lượng cứu hộ đã phát hiện tổng cộng 30 thi thể nạn nhân trong vụ rơi máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia.

- Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 2/1 đã lên tiếng đề nghị Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon hỗ trợ cho việc nối lại đàm phán với Triều Tiên.

- Giới chức Ấn Độ thông báo thủy thủ một tàu Pakistan đã làm nổ thuyền, khi họ chạy trốn Hải quân Ấn Độ, trong cuộc rượt đuổi tốc độ cao trên biển ngày 1/1.

- Theo cảnh sát Canada, một tay súng đã nã đạn vào đám đông tham dự tiệc mừng năm mới ở thành phố Calgary khiến một người chết, 6 người bị thương nặng.

- Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 với lời cam kết thúc đẩy những biện pháp nhằm khôi phục tăng trưởng kinh tế.

Tin ảnh

{keywords}

Quan tài phủ đầy hoa của nữ tiếp viên Hayati Lutfiah Hamid trên chuyến bay QZ8501. (Ảnh: News)

Nữ tiếp viên 49 tuổi này là nạn nhân đầu tiên của chuyến bay định mệnh QZ8501 của hãng hàng không AirAsia được trở về với gia đình, trong đau thương và nước mắt của người thân.

Phát ngôn

"Pháp là một đất nước vĩ đại và chúng ta có nhiều lý do để tự tin rằng, chúng ta sẽ tiến về phía trước, hãy dũng cảm", Tổng thống Pháp Francois Hollande nói trong thông điệp năm mới.

Kỷ niệm

Ngày 3/1/1993 tại Moscow, Tổng thống Nga Boris Yeltsin và người đồng cấp Mỹ George Bush đã ký kết Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược (START) II.

Thanh Vân