Chiến dịch tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích có thêm hy vọng, 4 quả bom phát nổ ở miền nam Thái Lan gây thương vong lớn... nằm trong số nhiều tin nóng diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Ba âm thanh riêng biệt nhưng thoáng qua từ sâu dưới lòng Ấn Độ Dương hôm 6/4 đã làm lóe lên hy vọng mới trong nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia số hiệu MH370 mất tích.

Các nhà chức trách đang nỗ lực hết sức để xác định liệu tín hiệu đó có phải từ hộp đen của MH370 trước khi nó hết pin.

Chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines chở 239 người gồm 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã mất tích khi đang hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh sáng 8/3. Hiện chiến dịch tìm kiếm đa quốc gia đang được tiến hành ở ngoài khơi bờ biển phía tây Australia.

Hãng tin AP đưa tin, người đứng đầu chiến dịch xác nhận một tàu Trung Quốc đã bắt được hai tín hiệu nhịp ở vùng tìm kiếm, một lần vào thứ Sáu và một lần nữa vào thứ Bảy.

Hôm 5/4, một tàu Australia mang theo thiết bị dò âm thanh dưới lòng biển sâu bắt được tín hiệu thứ 3 ở một điểm khác nhưng vẫn thuộc khu vực tìm kiếm.

"Đây là một đầu mối đáng mừng và quan trọng, nhưng tôi đề nghị các bạn hãy xử lý thật kỹ lưỡng", AP dẫn lời cựu chỉ huy Không lực Australia Angus Houston, người điều phối chiến dịch tìm kiếm, nói với các phóng viên ở Perth.

Ông Houston nhấn mạnh thêm rằng các tín hiệu chưa được xác định có liên quan tới MH370 hay không. Tuy nhiên các chuyên gia không chắc thiết bị trên tàu Trung Quốc có thể dò được tín hiệu hộp đen.

Trong khi đó, hãng tin CNN ngày 6/4 dẫn nguồn tin từ chính phủ Malaysia tiết lộ, trước khi biến mất khỏi màn hình radar, chiếc Boeing 777 đã tìm phương án bay đặc biệt để tránh né hệ thống radar cảnh giới. Theo đó, máy bay đã thành công trong việc hạ độ cao nhằm thoát khỏi màn hình radar cảnh giới của Không quân để bay ngược trở lại không phận Malaysia. Chính đường bay của MH370 đã chứng minh điều này.

Theo tính toán của các chuyên gia, với đường bay tránh né radar, MH370 lúc đầu bay tới phía bắc Indonesia và tiếp đó là đến phía nam Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, khi bay ra biển thì dấu vết của nó hoàn toàn biến mất.

Tin vắn

- Quân đội hàn Quốc cho biết họ lại phát hiện một "máy bay không người lái" nghi là của CHDCND Triều Tiên sau khi đã tìm ra hai vật thể tương tự gần biên giới trong những ngày gần đây. "Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra về vật thể này vì nghi ngờ có thể Triều Tiên đứng sau," người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thông báo Mỹ sẽ triển khai thêm hai tàu khu trục mang tên lửa đạn đạo tới Nhật Bản để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

- Trang mạng warfiles đưa tin, một đoàn 64 xe Kamaz khả nghi, không gắn biển số chở các container vận tải đã tới Crưm. Nhiều khả năng trong các container này sẽ gồm các hệ thống tên lửa hiện đại Club-K của Nga, được mệnh danh là "sát thủ container" hay "sát thủ tàu sân bay".

- Tin cho biết khoảng 50 người biểu tình ủng hộ Nga đã vượt qua hàng rào cảnh sát và xông vào bên trong tòa nhà chính quyền ở thành phố Donetsk, miền đông Ukraina. Những người này tách khỏi đám đông gần 2.000 đang tuần hành tại quảng trường chính của thành phố, ném pháo vào cảnh sát và cuối cùng đã kéo được cờ Nga trên nóc tòa nhà chính quyền. Cảnh sát đã phải chuẩn bị vòi rồng để giải tán họ.

- Reuters đưa tin, các lực lượng hải quân của Iran và Pakistan dự định sẽ tổ chức tập trận chung ở phía đông của eo biển Hormuz vào ngày 8/4 tới.

- Thủ tướng Phần Lan Jyrki Katainen tuyên bố sẽ từ chức Chủ tịch đảng Liên minh quốc gia (NCP) và vị trí người đứng đầu chính phủ vào tháng 6 tới.

- Một cuộc sơ tán đã được thực hiện tại sân bay Bodoe, phía Bắc Na Uy sau khi phát hiện một vật thể giống lựu đạn trong hành lý tại trạm kiểm tra an ninh ở sân bay này.

- Một xe tải chở đầy hòm phiếu đã bị trúng bom ven đường ở tỉnh Kunduz, miền Bắc Afghanistan, làm 3 người thiệt mạng.

- Một người chết và ít nhất 14 người khác bị thương khi 4 quả bom phát nổ ở tỉnh Yala thuộc miền nam Thái Lan chiều 6/4.

- Các cử tri Hungary đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ 7 tại quốc gia Đông Âu này. Kết quả các cuộc thăm dò dư luận cuối cùng trước bầu cử đều cho thấy, liên minh cầm quyền sẽ giành chiến thắng, vượt xa các đảng đối lập.

Tin ảnh

{keywords}

Các phật tử Malaysia cầu nguyện cho hành khách trên chuyến bay MH370 ở Kuala Lumpur. Máy bay được tin là đã rơi ở phía nam Ấn Độ Dương song đến nay vẫn chưa có mảnh vỡ máy bay nào được tìm thấy.

Phát ngôn ấn tượng

"Tình hình an ninh khu vực đang có nhiều biến động lớn, tầm quan trọng của liên minh quân sự Nhật - Mỹ cũng vì thế mà được nâng cao. Tôi hoan nghênh việc nước Mỹ đã nêu rõ quan điểm sẽ duy trì chính sách quân sự coi trọng khu vực châu Á - Thái Bình Dương" - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu sau cuộc hội đàm kéo dài 40 phút với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Phủ Thủ tướng ở Tokyo.

Ngày này năm xưa

Ngày Sức khỏe Thế giới được tổ chức vào 7/4 hàng năm, để đánh dấu ngày thành lập của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Thanh Hảo