- Ba người thân của trùm khủng bố bị chết do tai nạn máy bay; Tiếp tục thông tin nóng về mảnh vỡ nghi của MH370... là các nội dung đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Ba thành viên trong gia đình của trùm khủng bố Osama bin Laden đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay hạng nhẹ xảy ra hôm 31/7 ở Anh, hãng tin NBC cho biết sáng ngày 1/8.

Trước đó, chiều 31/7, một máy bay Phenom 300 đã gặp nạn gần sân bay Blackbushe ở Hampshire, cách London khoảng 40 dặm về hướng Tây Nam, khi đang cố gắng hạ cánh.

{keywords}

Cảnh sát Hampshire đang kiểm tra hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: NBC)

Nhà chức trách đã xác định được, chiếc máy bay trị giá đến 11 triệu USD trên là của hãng Salem Aviation, một công ty có trụ sở tại Jeddah thuộc sở hữu của gia đình bin Laden.  

Theo một người phát ngôn của lực lượng cảnh sát tại Hampshire, vụ tai nạn đáng tiếc này đã khiến cho toàn bộ bốn người có mặt trên khoang chiếc máy bay khi đó bị thiệt mạng.

Một nhân chứng nói trông thấy máy bay lao thẳng xuống trung tâm đấu giá xe hơi ở gần sân bay Blackbushe, và phát nổ. Vụ tai nạn không gây thương vong về người trên mặt đất.

Một người bạn của nhà bin Laden nói với NBC, các nạn nhân gồm Rajaa Hashim - mẹ kế của Osama, Sana bin Laden - em gái của Osama, với Zuhair Hashim - chồng bà Sana.

Sứ quán Arập Xê-út ở Anh cho biết, Hoàng tử Mohammed bin Nawaf đã chia buồn với nhà bin Laden. Chính phủ Arập Xê-út xác nhận, chiếc máy bay đã đăng ký tại nước này.

Một điều trùng hợp là trước đây cha và anh trai của trùm khủng bố Osama bin Laden cũng đều thiệt mạng trong những vụ tai nạn máy bay thảm khốc vào các năm 1967 và 1988.

Osama bin Laden là thủ lĩnh của al-Qaeda, tổ chức đứng sau những vụ khủng bố nhằm vào nước Mỹ ngày 11/9/2001. Đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt được Osama hồi tháng 5/2011.

Tin vắn

- Theo UPI, trong số các nạn nhân của vụ tai nạn máy bay quân sự của Triều Tiên hôm 15/7 ở thành phố cảng Wonsan có khả năng bao gồm tùy tùng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

- Khi không kích phiến quân Nhà nước Hồi giáo ( IS) ở tây Anbar, các chiến đấu cơ Iraq dội bom nhầm 2 tòa nhà ở thị trấn Rutbah, cách Baghdad 428km, làm ít nhất 40 người chết.

- Bộ Ngoại giao Nga đã giận dữ lên án các biện pháp trừng phạt mới nhất mà phía Mỹ vừa đưa ra, cho rằng Washington muốn làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng với Moscow.

- Giới chức Malaysia cáo buộc tổ chức các nhà báo điều tra Sarawak Report có trụ sở ở London đã đưa tin tức, bài viết không đúng, nhằm bôi nhọ, nói xấu Thủ tướng Najib Razak.

- Mảnh vỡ máy bay Boeing 777 nghi là cánh tà của máy bay MH370 đã được chuyển từ hòn đảo Reunion xa xôi ở Ấn Độ Dương đến Pháp để các nhà nghiên cứu tiến hành điều tra.

- Hãng tin RT của Nga cho biết, trang WikiLeaks hôm 31/7 đã công bố tài liệu cho thấy là Mỹ đã tiến hành do thám hàng loạt quan chức cấp cao và công ty hàng đầu của Nhật Bản.

- Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết, thỏa thuận về thanh toán tiền bồi thường theo hợp đồng đóng mới hai tàu hỗ trợ đổ bộ trực thăng Mistral cho Nga đã không đạt được.

- Ấn Độ và Bangladesh đã đồng ý trao đổi quyền kiểm soát 162 vùng đất biệt lập nằm trong lãnh thổ của nhau, trong đó có 111 khu vực của Bangladesh và 51 khu vực thuộc Ấn Độ.

- Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng, nước này đủ khả năng đáp trả mạnh mẽ những kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ, cũng như các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moscow.

- Theo hãng thông tấn Reuters, Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và vợ Hillary Clinton công bố tổng thu nhập từ 2007 là 140 triệu USD, và khoản tiền thuế đã đóng gần 44 triệu USD.

- Khoảng 9.000 tàu cá Trung Quốc đã sẵn sàng từ tỉnh Hải Nam nước này ra khơi, sau khi lệnh cấm đánh bắt cá theo mùa ở Biển Đông do nước này áp đặt đơn phương hết hiệu lực.

- Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương quyết định cung cấp gói hỗ trợ nhằm củng cố sức mạnh an ninh, quốc phòng cho Iraq, giữa lúc Iraq gặp khó khăn trong cuộc chiến chống IS.

- Theo Reuters, đàm phán giữa bộ trưởng 12 nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương ở Hawaii (Mỹ) đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận cuối cùng.

- Một ngọn núi lửa đã phun trào ở đảo Reunion trên Ấn Độ Dương, khi các nhà điều tra đang mở rộng địa bàn tìm kiếm mảnh vỡ của chiếc máy bay bị mất tích mang số hiệu MH370.

Tin ảnh

{keywords}

Máy bay quân sự của Colombia gặp nạn hôm 31/7, làm 11 người thiệt mạng. (Ảnh: CNN)

Phát ngôn

"Tôi nghĩ mình sẽ sống hòa thuận được với (Tổng thống Nga) Vladimir Putin. Tôi nghĩ là như vậy", ông Donald Trump, ứng viên tiềm năng cho chức Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, phát biểu từ Scotland.

Sự kiện

2/8/1965: Việt Nam tuyên bố về việc Mỹ ồ ạt đưa thêm quân vào miền nam nước ta, ráo riết tǎng cường chiến tranh xâm lược. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Dù đế quốc Mỹ tǎng thêm 10 vạn, 20 vạn quân Mỹ hoặc nhiều hơn nữa, dù phải chiến đấu 10 nǎm, 20 nǎm hoặc lâu hơn nữa, nhân dân Việt Nam cũng quyết tâm đánh đến thắng lợi hoàn toàn".

2/8/1990: Bắt đầu tình hình khủng hoảng vùng Vịnh, đẩy tới mâu thuẫn gay gắt giữa Iraq và Kuwait. Ngay lập tức, Mỹ và các nước phương Tây ồ ạt đổ quân vào vùng Vịnh và thực hiện cấm vận đối với Iraq. Cuộc khủng hoảng vùng Vịnh bùng nổ.

Thanh Vân