IS được cho là đang tiêu diệt Taliban và xâm chiếm Afghanistan, Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ đưa hàng trăm lính cùng xe tăng, pháo vào Iraq... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Theo Daily Mail, lợi dụng thời điểm Afghanistan không được bảo vệ sau khi quân Mỹ và Anh rời khỏi nước này cũng như sự tan rã của lực lượng Taliban, các chiến binh IS đã tràn vào quốc gia Nam Á này.

IS bắt đầu xâm chiếm Afghanistan vào mùa thu năm ngoái song phải mất vài tuần, người dân địa phương mới nhận biết những người nước ngoài đang sống giữa họ thực sự là ai. Trước tháng 7/2014, IS đã hất cẳng Taliban khỏi khu vực và xuất hiện tại các thung lũng của Peha và Mamond, tấn công cảnh sát và các đơn vị quân đội khi họ đi qua vùng này.

{keywords}

Bên trong trại huấn luyện của IS tại Afghanistan - Ảnh Daily Mail

Hàng chục nghìn người Afghanistan đã rời bỏ nhà cửa sau khi IS mở rộng kiểm soát và áp đặt chính sách tàn bạo lên các khu vực ở nước này. IS đã tiến hành các vụ chặt đầu công khai, tống tiền, tiến hành kiểu giảng dạy xa lạ về kinh Koran cho người Afghanistan.

Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói: "Chúng tôi biết về sự hiện diện của các chiến binh liên quan tới IS tại Afghanistan và đang theo dõi sát để xem liệu sự xuất hiện của những đối tượng này có tác động thực sự tới khu vực không".

Hồi đầu năm nay, một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho hay: "Số lượng các nhóm và cá nhân tuyên bố công khai là trung thành hoặc thân thiện với IS đang ngày càng tăng tại hàng loạt tỉnh thành ở Afghanistan". Ngoài ra, trong vài tháng gần đây, các chiến binh có tiếng, từng có quan hệ gần gũi với al-Qaeda và Taliban đã quay sang trung thành với IS.

Vụ thủ lĩnh Taliban Mullah Akhtar Mansour vừa bị bắn chết trong tuần cũng làm dấy lên thông tin rằng IS đang cố thủ tiêu đối thủ của chúng ở Afghanistan từ trên xuống. Lực lượng Taliban, trước đây vốn đoàn kết, hiện đã bị chia năm xẻ bảy do những bất đồng nội bộ.

Một nhánh của IS tại Afghanistan là Wilayat Khurasan, đang cố thủ tại vùng núi non phía đông quốc gia này, đã tiến hành một chiến dịch bạo lực chống người địa phương để triệt tiêu bất cứ sự phản đối nào. Chiến binh của nhóm này đã đánh bại quân Taliban và bắt đầu chiêu mộ tân binh cho IS từ 25 trong số 34 tỉnh thành của Afghanistan. Một loạt tấm ảnh gây sốc vừa xuất hiện cho thấy IS đang lập các trại huấn luyện ở sâu trong rừng tại Afghanistan.

Một nhà ngoại giao cấp cao tại Kabul nói: "IS tại Afghanistan hiện chưa phải là mối đe dọa trực tiếp như cách chúng đang gây ra ở Trung Đông song 3-5 năm tới thì có thể".

Tin vắn

- Chính phủ Iraq hôm 5/12 yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút hơn 100 quân cùng xe tăng, pháo ra khỏi nước này và gọi việc Ankara triển khai lực lượng tới gần thành phố Mosul, bắc Iraq dưới vỏ bọc "luyện quân" là "vi phạm luật pháp quốc tế", "vi phạm chủ quyền của Iraq".

- Trong cuộc điều tra về 2,6 tỷ ringgit được gửi vào tài khoản cá nhân của Thủ tướng Najib Razak, hôm 5/12, các quan chức chống tham nhũng Malaysia đã có buổi chất vấn người đứng đầu chính phủ về khoản tiền trên.

- Berlin sẽ không hợp tác với Moscow trong lĩnh vực quân sự liên quan tới cuộc chiến chống IS, Chánh văn phòng Thủ tướng Đức Peter Altmaier hôm 5/12 cho hay.

- Cảnh sát Malaysia hôm 5/12 cho biết, đã bắt giữ 5 người, gồm cả một công dân châu Âu đang hành nghề giáo viên, vì nghi có liên quan tới các nhóm khủng bố như IS và al-Qaeda.

- Những người biểu tình chống chính phủ đã tuần hành qua khu trung tâm Seoul hôm 5/12, yêu cầu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hy xin lỗi vì đã ngăn chặn một cuộc biểu tình hồi tháng trước khi các nhà hoạt động đụng độ với cảnh sát.

- 32 lao động thiệt mạng và 42 người khác đã được cứu khỏi một giàn khoan dầu ngoài khơi bị hỏa hoạn ở vùng biển do Azerbaijan kiểm soát tại biển Caspian, người đứng đầu một ủy ban độc lập Azerbaijan cho biết hôm 5/12.

- Ngày 5/12, Ấn Độ đã triển khai thêm hàng trăm binh sĩ và nhân viên cứu trợ tới thành phố đang bị ngập lụt Chennai trong bối cảnh chỉ trích dâng cao rằng chính phủ phản ứng chậm khi đối phó với những trận mưa lớn nhất trong một thế kỷ qua.

- Fox News đưa tin, các quan chức phương Tây tin rằng mạng lưới khủng bố đứng sau vụ tàn sát tại Paris hồi tháng trước có liên quan tới một số đối tượng ở Anh, điều này lảm tăng thêm lo ngại về mối đe dọa mà châu Âu đang phải đối mặt.

Tin ảnh

h{keywords}

Không khí Giáng sinh đã tràn ngập châu Âu, ảnh chụp tại một khu chợ giáng sinh ở Frankfurt - Đức (ảnh AP)

Phát ngôn

"Thảm kịch Su-24 cũng như việc quân Thổ xâm chiếm Iraq rõ ràng có liên quan. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang cố leo thang căng thẳng trong vùng nhằm ngăn chặn một liên minh chống khủng bố được thành lập", Thượng nghị sĩ Nga Klintsevich tố cáo.

Sự kiện

6/12/2006, NASA công bố các bức ảnh cho thấy sự hiện diện của nước trên sao Hỏa

Hoài Linh