- Hàn Quốc kiên quyết xử lý tàu cá Trung Quốc; Nhà Trắng khẳng định không có bằng chứng cho thấy binh sỹ Cuba ở Syria... là những tin đáng chú ý trong ngày.

TIN BÀI KHÁC

Nổi bật

Đài KBS của Hàn Quốc ngày 16/10 cho biết, lực lượng tuần duyên đảo Jeju của nước này đã bắt giữ 7 chiếc tàu cá loại trọng tải 116 tấn của phía Trung Quốc, nhằm điều tra về hành vi đánh bắt cá trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của xứ sở kim chi.

{keywords}

Tàu cá Trung Quốc. (Ảnh minh họa: News)

Số tàu này bị cáo buộc hôm 3/10 đã đi vào vùng biển gần Thaean thuộc Chungnam và ở đó khoảng 8 tiếng để đánh bắt cá trái phép.

Đây không phải là lần đầu Seoul có biện pháp mạnh với các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Hôm 23/9, hai tàu cá Trung Quốc bị áp giải về Inchon do xâm nhập, đánh bắt cá trái phép ở vùng biển thuộc Yongjin, Incheon. Trước đó vài ngày, hôm 19/9, tuần duyên Hàn Quốc đã bắt một tàu cá Trung Quốc với cáo buộc đánh bắt trái phép tại vùng biển phía nam nước này.

Hôm 8/6, tòa án ở Incheon kết án 1 năm tù với một ngư dân Trung Quốc vì đánh bắt trái phép gần đường giới tuyến trên biển giữa hai miền Triều Tiên. Người này còn bị kết tội cố tình chạy trốn tàu kiểm soát của cảnh sát biển Hàn Quốc, xóa dữ liệu GPS trên tàu cá sau khi bị bắt.

Đài RFI hồi tháng 5 dẫn lời ông Yun Byoung-Doo, lãnh đạo đơn vị tuần duyên Hàn Quốc tại Incheon, tuyên bố rằng, quốc gia này không loại trừ khả năng phải sử dụng tới “súng và pháo” trang bị trên những tàu tuần tra nhằm đối phó với những ngư dân của phía Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Giám đốc Cơ quan Giám sát Ngư nghiệp Hàn Quốc Lee Kwang Nam nói, năm 2014, ngư dân Hàn Quốc bị thiệt hại 675.000 tấn hải sản do việc đánh bắt trái phép từ phía Trung Quốc. Ngành ngư nghiệp Hàn Quốc bị thất thu khoảng 1.300 tỷ won (1,2 tỷ USD).

Tình trạng đánh bắt trái phép của các tàu cá Trung Quốc trong vùng biển thuộc chủ quyền Hàn Quốc không chỉ gây ra thiệt hại cho ngư dân và ngành ngư nghiệp của Seoul, mà còn từng trở thành nguyên nhân gây ra căng thẳng trong quan hệ hai nước trong những năm gần đây.

Tin vắn

- Nhà Trắng hôm 16/10 khẳng định, không có bằng chứng cho thấy binh sỹ Cuba đang hiện diện ở Syria như những thông tin được đài Fox News đăng tải một ngày trước đó.

- Theo RIA, đại diện ngoại giao của Cuba tại Damascus (Syria) tuyên bố rằng, thông tin báo chí Mỹ về việc đặc nhiệm Cuba đã triển khai tại Syria là "rất vô lý, hết sức vô lý".

- Theo một quan chức cấp cao của Nga, quốc gia này có thể tấn công những vị trí của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vào bất kì lúc nào từ những tàu chiến ở Địa Trung Hải.

- Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ một tin tặc với tội thâm nhập trái phép mạng máy tính, ăn cắp thông tin cá nhân của hàng nghìn nhân viên Chính phủ Mỹ và giao cho tổ chức IS.

- Kể từ khi bắt đầu tiến hành chiến dịch không kích tại Syria vào ngày 30/9, cho đến nay, phía Nga đã ném bom trên 380 mục tiêu của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo.

- Ít nhất 10 binh sĩ Yemen đã thiệt mạng khi những tay súng tình nghi thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda tấn công một cơ quan tình báo quân sự tại thành phố cảng Hodyada.

- Máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ được một máy bay không người lái không rõ nguồn gốc xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực gần biên giới với Syria.

- Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders ngày 16/10 cáo buộc Nga gây rối loạn thông tin vụ MH17 bị bắn hạ ở miền đông Ukraina bằng cách liên tục chỉ trích báo cáo điều tra.

- Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto thông báo rằng, quốc gia này sẽ đóng cửa biên giới với Croatia, tính từ nửa đêm ngày 16/10 (tức 5 giờ sáng ngày 17/10 giờ Hà Nội).

- Trong hội nghị không chính thức giữa bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc và các nước ASEAN, Bắc Kinh đã đề xuất tổ chức tập trận chung trên Biển Đông vào năm 2016.

Tin ảnh

{keywords}

Phiến quân IS vẫn đang kiếm được hơn 320 triệu bảng Anh mỗi năm từ nguồn lợi dầu mỏ. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 15/10 tuyên bố tại Brussels (Bỉ) rằng, "sự can thiệp của Nga có thể giúp đỡ cho chính quyền Syria nhưng sẽ không cứu được ông Bashar al-Assad”.

Sự kiện

Ngày Quốc tế xóa nghèo đầu tiên đã diễn ra tại thủ đô Paris của nước Pháp vào ngày 17/10/1987.

Nhà soạn nhạc thiên tài Ba Lan Frédéric Chopin (1/3/1810 - 17/10/1849) là người cách tân phương pháp biểu diễn piano trong lĩnh vực hòa âm và phối khí.

Thanh Vân