Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vừa ra lệnh bắt gần 200 người trong quân đội nước này vì nghi ngờ họ có liên hệ với Giáo sĩ Fetullah Gulen, người đang lưu vong ở Mỹ và bị cáo buộc chủ mưu vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016.

Theo hãng tin RT, trong danh sách bị bắt có 99 thành viên của lực lượng Không quân, bao gồm một cựu tổng tham mưu trưởng và 30 phi công. Ngoài ra là 92 người khác gồm nhân viên quân đội, hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển.

{keywords}
Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện nhiều đợt bắt giữ những người bị nghi liên quan đến giáo sĩ lưu vong Fetullah Gulen. (Ảnh: AP)

Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc điều tra do các công tố viên Ankara thực hiện trên quy mô 20 tỉnh thành ở nước này.

Trước đó, ngày 26/6, Ankara cũng đã ra lệnh bắt giữ 132 người trong các hoạt động truy quét trên toàn quốc.

Tất cả những người bị bắt đều bị nghi có liên hệ với mạng lưới của giáo sĩ Fetullah Gulen.

Các tin quan trọng khác trong ngày 27/6:

- Một xe buýt chở người cao tuổi đã đâm vào thùng rác ở Baden-Wurttemberg, tây nam nước Đức, khiến một phụ nữ thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương.

- Báo Hàn Quốc JoongAng Ilbo dẫn lời một quan chức chính phủ nước này cho biết Tổng thống Indonesia Joko Widodo gửi lời mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tới dự Asian Games (Đại hội Thể thao châu Á) vào tháng 8. Nếu lãnh đạo Hàn-Triều tới dự sự kiện này thì họ có thể sẽ gặp nhau lần thứ 3 sau hai hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 4 và tháng 5.

- Nguồn tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nhóm kiểm tra tình hình cơ sở vật chất chuẩn bị cho chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán do chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), đã tới núi Kumgang ở bờ biển phía Tây Triều Tiên.

- Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho rằng việc Liên minh châu Âu (EU) gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga không nên diễn ra tự động. Bình luận này được đưa ra trước thềm cuộc họp của EU ở Brussels (Bỉ) từ 28-29/6, tại đó các nhà chức trách của khối dự kiến sẽ gia hạn trừng phạt Nga đến cuối tháng 2/2019.

- Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman bổ nhiệm các thành viên nội các lưỡng đảng mới do Thủ tướng Andrej Babis lãnh đạo nhằm chấm dứt 8 tháng bất ổn chính trị sau cuộc bầu cử hồi tháng 10/2017.

- Chỉ huy các Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, Tướng Vincent Brooks, bác bỏ quan ngại cho rằng quyết định gần đây của Washington và Seoul đình chỉ các cuộc tập trận quân sự chung sẽ dẫn tới chấm dứt mọi cuộc tập trận khác và làm suy yếu năng lực răn đe của hai đồng minh này. Tướng Vincent Brooks nói việc đình chỉ tập trận sẽ giúp hai nước đồng minh xây dựng lòng tin với Triều Tiên và "tăng tính hiệu quả" trong đàm phán phi hạt nhân hóa.

- Hãng thông tấn bán chính thức Tasnim dẫn lời một quan chức dầu mỏ Iran cho biết, trong vòng vài tháng tới không thể dễ dàng cắt giảm sản lượng dầu của nước này khỏi thị trường toàn cầu như như đòi hỏi của Mỹ. "Iran xuất khẩu tổng cộng 2,5 triệu thùng dầu thô và khí ngưng tụ mỗi ngày, do đó việc chấm dứt dễ dàng hoạt động này trong vòng vài tháng tới là bất khả thi", ông nói.

- Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiếp Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton để thảo luận việc xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Ông Trump cảnh báo EU

Thế giới 24h: Ông Trump cảnh báo EU

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Washington đang hoàn tất nghiên cứu về tăng thuế nhập khẩu đối với xe hơi có xuất xứ từ EU và sẽ "sớm hành động".

Thế giới 24h: Hành động đáng chú ý của Triều Tiên

Thế giới 24h: Hành động đáng chú ý của Triều Tiên

Bình Nhưỡng đã không tổ chức cuộc tuần hành chống Mỹ thường niên nhân kỷ niệm 68 năm ngày bùng nổ Chiến tranh Triều Tiên (25/6/1950 - 25/6/2018).

Thế giới 24h: Công bố chi phí thượng đỉnh Trump-Kim

Thế giới 24h: Công bố chi phí thượng đỉnh Trump-Kim

Giữa nhiều ý kiến chỉ trích khác nhau, Bộ Ngoại giao Singapore quyết định công bố chi phí tổ chức hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Thế giới 24h: Quyết định gây sốc của ông Trump

Thế giới 24h: Quyết định gây sốc của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ quyết định kéo dài các biện pháp trừng phạt Triều Tiên thêm một năm, dù gần đây ông có nhiều tuyên bố tích cực về quốc gia Đông Bắc Á này.

Thế giới 24h: Ukraina trừng phạt Nga

Thế giới 24h: Ukraina trừng phạt Nga

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko, ngày 22/6, ký một sắc lệnh ban hành quyết định mới được thông qua, mở rộng các cấm vận chống lại nhiều công ty và thực thể Nga.