Tìm thấy phần đuôi có thể chứa hộp đen của máy bay AirAsia gặp nạn, xả súng tại một tòa soạn báo ở trung tâm Paris...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Các đội tìm kiếm và cứu hộ Indonesia hôm 7/1 tuyên bố, đã tìm thấy phần đuôi của chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của AirAsia, gặp nạn tại biển Java vào ngày 28 tháng trước. Thông tin mới này làm dấy lên hy vọng hộp đen của máy bay sẽ sớm được tìm thấy.

{keywords}

Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia Bambang Soelistyo tuyên bố trước các phóng viên rằng, phần đuôi - có hộp đen giọng nói và thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay, có một phần của logo AirAsia đã được tìm thấy dưới đáy biển Java sau khi nhà chức trách mở rộng khu vực tìm kiếm một ngày trước đó. "Tìm đuôi máy bay là mục tiêu chính của chúng tôi"

Theo ông Soelistyo, phần đuôi máy bay được hệ thống định vị vật dưới nước tìm thấy lúc sáng sớm nay. Các thợ lặn đã được phái tới địa điểm trên và lao xuống nước. Ở dưới đáy biển, họ có thể chụp ảnh mảnh vỡ của máy bay.

Việc tìm thấy phần đuôi máy bay là một bước tiến có thể là sống còn trong cuộc điều tra nguyên nhân máy bay gặp nạn vì đuôi máy bay là nơi chứa thiết bị ghi âm giọng nói và dữ liệu chuyến bay.

"Thiết bị ghi âm giọng nói trong buồng lái và dữ liệu chuyến bay là rất quan trọng trong việc tìm hiểu điều gì xảy ra với máy bay", ông Greg Waldron, biên tập viên của Flightglobal - trang web về ngành hàng không cho hay.

Tuy nhiên, tới giờ, vẫn chưa chắc chắn liệu các hộp đen có nằm trong mảnh vỡ của máy bay được tìm thấy không.

Tin vắn

- Triều Tiên hôm 7/1 đã phê bình Hàn Quốc gay gắt sau khi các nhà hoạt động Hàn Quốc gửi tờ rơi chống Bình Nhưỡng qua biên giới bằng khí cầu. Triều Tiên cảnh báo những hành động như vậy từng phá hỏng các cuộc hội đàm cấp cao trong quá khứ.

- Ít nhất 12 người chết, trong đó có 2 cảnh sát và 10 người bị thương trong một vụ thảm sát tại trụ sở chính của tuần báo trào phúng Charlie Hebdo ở trung tâm Paris hôm 7/1.

- Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 7/1 được kỳ vọng để lộ chút manh mối khi Thủ tướng Anh David Cameron tìm kiếm sự trợ giúp của bà trong việc kiềm chế sự di trú ở châu Âu.

- Một vụ nổ bom xe đã xảy ra bên ngoài một học viện cảnh sát ở thủ đô Sanaa, Yemen hôm 7/1, làm ít nhất 30 người chết và khiến hơn 40 người khác bị thương.

- Cơ quan về người tị nạn của LHQ cho hay, xung đột đã khiến 5,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa trong 6 tháng đầu năm 2014, cộng thêm vào số 51,2 triệu người trên toàn cầu bị ép tha hương tính đến cuối năm 2013.

- Chính quyền Hong Kong hôm 7/1 đã khẳng định việc ủng hộ kế hoạch chọn trước ứng viên cho cuộc bầu cử lãnh đạo đặc khu năm 2017 của Trung Quốc đại lục.

- Các công tố viên Hàn Quốc hôm 7/1 đã buộc tội con gái chủ tịch Korean Airlines làm trễ một chuyến bay sau khi cô này gây rối về cách được phục vụ trên máy bay.

- Toàn bộ 13 người trên một chiếc tàu lượn New Zealand bị hỏng động cơ hôm 7/1 đã tìm cách nhảy dù ra ngoài trước khi máy bay đâm xuống hồ.

- Nhật đang đề nghị Anh mua máy bay săn tàu ngầm P-1 của nước này trong một thương vụ có thể lên tới 1 tỷ USD. Đây là một bước tiến lớn trong nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu vũ khí của Thủ tướng Abe sau nhiều năm Nhật tự áp đặt các hạn chế.

Tin ảnh

{keywords}

Bức ảnh ấn tượng chụp khi hồ Michigan đã bị đóng băng một phần (Ảnh Reuters)

Phát ngôn

Các trang web chính phủ của Đức, gồm cả trang web của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bị tấn công, không thể truy cập được từ 10 sáng ngày 7/1, phát ngôn viên Steffen Seibert tuyên bố tại một cuộc họp báo chính phủ. "Trung tâm dịch vụ cung cấp dữ liệu của chúng tôi hiện đang hứng chịu một cuộc tấn công nghiêm trọng".

Sự kiện

8/1/1996 Pháp để tang vị tổng thống có thời gian lãnh đạo đất nước lâu nhất Franncois Mitterrand, qua đời ở tuổi 79 do ung thư

  • Hoài Linh