Thế giới ngày 26/11 chứng kiến nhiều diễn biến quan trọng, trong đó có việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thách những ai nói nước ông mua dầu của IS hãy chứng minh và máy bay Nga rơi ở Siberia làm ít nhất 10 người chết.

Tin nổi bật

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Thinkstock)

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, ngày 26/11, thách thức những người buộc tội Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hãy đưa ra bằng chứng.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ chỉ mua các sản phẩm dầu mỏ và khí đốt từ các nguồn công khai và những kẻ nói Ankara mua dầu của IS cần chứng minh cho cáo buộc của họ.

Phát biểu trước một nhóm các quan chức ở thủ đô Ankara, Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ đang áp dụng các biện pháp ngăn chặn hoạt động buôn bán dầu ở các vùng biên giới của nước này - một nguồn thu nhập chính của IS. Ông nhấn mạnh, cuộc chiến chống IS của nước ông là "không thể thể tranh cãi".

"Các người thật đáng xấu hổ. Những ai nói chúng tôi mua dầu từ Daesh (IS) hãy chứng minh đi. Nếu không, các người là kẻ vu khống" - ông Erdogan tuyên bốvà cho biết thêm, Nga là nước cung cấp năng lượng nhiều nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ, tiếp đến là Iran.

Thách thức của ông Erdogan dường như nhằm vào Tổng thống Nga, người gọi Thổ Nhĩ Kỳ là "những kẻ hỗ trợ khủng bố" trong vụ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga hôm 24/11.

Trước đó, khi phát biểu tại thành phố nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen trong cuộc gặp với Quốc vương Jordan, Tổng thống Putin nói thẳng thừng: "Từ lâu, chúng tôi đã phát hiện việc vận chuyển số lượng lớn các sản phẩm xăng dầu tới Thổ Nhĩ Kỳ từ khu vực IS kiểm soát. Điều đó giải thích tại sao IS có nguồn tài trợ lớn đến vậy. Họ đâm sau lưng chúng tôi bằng cách bắn máy bay đang không kích chống khủng bố".

Quan hệ Moscow – Ankara đang căng thẳng cao độ sau khi chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga ở biên giới Syia. Lý do phía Thổ đưa ra là máy bay Nga xâm phạm không phận nước này và phớt lờ cảnh báo. Nga khẳng định chiếc Su-24 vẫn trong không phận Syria và viên phi công được cứu sau đó cam đoan không nhận được cảnh báo nào. Ankara lập tức trưng bằng chứng làbăng ghi âm và hình ảnh.

Putin tuyên bố sẽ bắt Thổ Nhĩ Kỳ phải nhận những hậu quả bi thảm.

Tin vắn

- Ít nhất 10 công nhân dầu mỏ thiệt mạng trong vụ rơi máy bay trực thăng ở vùng Krasnoyarsk của Siberia.

- Tại cuộc họp Nội các ngày 26/11, Thủ tướng Dmitry Medvedev thông báo Nga đã thông qua các biện pháp quân sự và ngoại giao đáp trả Ankara sau vụ bắn máy bay.

- Quá tức giận trước vụ máy bay Su-24 bị bắn hạ, hàng trăm người Nga đã kéo đến bên ngoài Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Moscow với nhiều biểu ngữ ghi "hành động đâm sau lưng Nga, chúng tôi sẽ không tha thứ". Nhiều người còn ném trứng, cà chua vào tòa nhà.

- Thủ tướng David Cameron tuyên bố Anh sẽ không để nước khác đảm bảo an ninh cho quốc gia mình và đây là thời điểm tiến hành oanh tạc IS ở Syria. Ông lập luận việc này sẽ "khiến chúng ta an toàn hơn".

- Truyền thông Hàn Quốc ngày 26/11 đưa tin nam thanh niên Triều Tiên vừa được lệnh phải để kiểu tóc giống Chủ tịch Kim Jong Un còn các cô gái phải để kiểu tóc giống đệ nhất phu nhân Ri Sol Ju. Chỉ nghệ sĩ mới được ngoại lệ.

- Các quan chức từ Hàn Quốc và Triều Tiên đang có các cuộc đối thoại hiếm hoi nhằm cải thiện quan hệ song phương căng thẳng.

- Theo Tân Hoa xã, ngày 26/11 Trung Quốc xác nhận thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD mua các máy bay tiêm kích Su-35 của Nga.

- Cảnh sát Bỉ bất ngờ tập kích một tòa nhà ở Auvelais thuộc vùng Sambreville, cách Brussels 55km vì nghi ngờ đây là nơi những kẻ khủng bố có thể đang ẩn náu. Tuy nhiên, cảnh sát không tiết lộ họ tìm thấy những gì.

Tin ảnh

{keywords}

(Ảnh: Reuters)


Các nhà chức trách Nga xác nhận tai nạn máy bay ở Siberia liên quan đến một chiếc Mi-8. Máy bay này đang chở các công nhân tới mỏ dầu Vankor của hãng Rosneft thìrơi xuống một dòng sông băng. Có tổng cộng 25 người trên khoang và chưa rõ nguyên nhân tai nạn.

Phát ngôn

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 26/11 khẳng định, nước này sẽ không xin lỗi về hành động bắn rơi chiến đấu cơ Nga với cáo buộc xâm phạm không phận của Ankara.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Mỹ CNN, ông Erdogan nêu rõ quan điểm: "Nếu có một bên phải xin lỗi thì đó không phải là chúng tôi. Những người xâm phạm không phận mới cần xin lỗi. Phi công cũng như lực lượng vũ trang của chúng tôi chỉ thực hiện nghĩa vụ của mình".

Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga ở vùng biên giới Syria đang đẩy quan hệ giữa hai nước lên đỉnh điểm.

Sự kiện

27/11/1895 – Tại Paris, Alfred Nobel ký di chúc cuối cùng của mình, trong đó dành tài sản của bản thân để lập ra giải Nobel sau khi qua đời.

27/11/1944 – Chiến tranh thế giới II: Trận Peleliu tại Palau kết thúc với thắng lợi của quân đội Hoa Kỳ trước quân đội Nhật Bản.

Thanh Hảo