Hàng loạt lời đồn xuất hiện sau khi có tin nói ông Yanukovych đã rời Kiev; Phe biểu tình Ukraine tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thủ đô... là các tin nóng.

Nổi bật

Một phụ tá của Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych hôm 22/2 cho biết, nhà lãnh đạo này đã rời Kiev tới khu vực phía đông nói tiếng Nga, và rằng ông không có ý định từ bỏ quyền lực.

Theo lời người phụ tá trên, Tổng thống Viktor Yanukovych đã rời khỏi thủ đô, tới thành phố Kharkiv ở khu vực miền đông Ukraine, nơi vốn được xem là trung tâm thành trì chính trị của ông.

{keywords} 

Người biểu tình chống chính phủ ở Kiev. (Ảnh: AP)

Xuất hiện trên đài truyền hình cùng ngày, ông Yanukovych tuyên bố rằng ông sẽ không rời bỏ đất nước cũng như không từ chức, đồng thời chỉ trích những âm mưu đảo chính ở quốc gia này.

"Tôi đang làm tất cả mọi thứ để ngăn chặn đổ máu tại đất nước này", ông nói. "Họ đang cố gắng đe dọa tôi, và khiến tôi phải tự nguyện từ chức. Nhưng tôi không có ý định từ chức lúc này".

Trước đó, một quan chức Mỹ ở Washington cũng cho biết, sau khi ký thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng với phe đối lập, nhà lãnh đạo Ukraine đã bay tới Kharkiv để tham dự một cuộc gặp.

Hôm 21/2, ông Yanukovych và 3 thủ lĩnh đối lập đã ký thỏa thuận chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị, mở đường để Ukraine bầu cử sớm, và chuyển giao quyền lực chính trị cho quốc hội.

Quan chức Mỹ trên cũng lên tiếng bác bỏ những lời đồn cho rằng, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã chạy trốn khỏi Kiev, và có thể trốn sang Nga nếu tình hình không thể cứu vãn.

"Sau khi đưa ra một động thái chính trị quan trọng như vậy mà đến miền Đông, nơi có thành trì chính trị của ông ấy thì đó cũng không phải chuyện bất thường", vị quan chức Mỹ trên cho biết.

Kharkiv là thành phố giáp với nước Nga. Chính vì vị trí giáp Nga của Kharkiv, nên nhiều người cho là Tổng thống Viktor Yanukovych đến đây là để “dễ dề chạy trốn”, nếu tình huống bất lợi.

Cũng trong 22/2, một thủ lĩnh biểu tình tuyên bố họ đã kiểm soát hoàn toàn thủ đô Kiev, đồng thời nhấn mạnh nhiều người biểu tình vẫn tiếp tục đòi phế truất Tổng thống Viktor Yanukovych.

Tin vắn

- Truyền hình Ai Cập đưa tin phiên tòa xử Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi cùng 130 bị cáo khác về các tội liên quan đến vụ vượt ngục năm 2011 sẽ lùi sang 24/2.

- Ông Matteo Renzi đã chính thức trở thành vị thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Italy, sau khi tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ do Tổng thống Giorgio Napolitano chủ trì.

- Báo chí Trung Quốc đưa tin, nước này có kế hoạch chi 2.000 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 330 tỷ USD) cho kế hoạch hành động về giải quyết vấn đề ô nhiễm nguồn nước.

- Tổ chức ly khai xứ Basque tại Tây Ban Nha bắt đầu giao nộp vũ khí, một bước đi hướng tới cuộc giải giáp vũ khí mang tính lịch sử của phong trào ly khai bạo lực này.

- Cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công nhằm vào dinh tổng thống Somalia tại thủ đô Mogadishu hôm 21/2 đã khiến 12 người chết, trong đó có 9 kẻ tấn công.

- Trong ngày 22/2, Quốc hội Ukraine đã bầu ông Oleksander Turchynov, đồng minh thân cận của thủ lĩnh đối lập bị giam giữ Yulia Tymoshenko làm Chủ tịch Quốc hội.

- Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ Raymond Odierno kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc đối thoại xây dựng nhằm làm dịu căng thẳng khu vực do vấn đề lãnh thổ, lịch sử.

- Vòng đàm phán thứ 21 Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương đã khai mạc chiều 22/2 ở Singapore, sau khi kế hoạch hoàn tất vào cuối năm ngoái không đạt được.

- Chính phủ Syria hôm 21/2 đã đệ trình lên OPCW một đề xuất mới. Theo đó, quá trình vận chuyển những chất hóa học rời khỏi Syria, sẽ được kéo dài thêm 100 ngày.

Tin ảnh

{keywords}

 Italy chính thức có thủ tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 21/2 đã lên tiếng kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama chấp nhận thách thức và đàm phán cấp cao song phương để giải quyết bất đồng.

"Tôi kêu gọi một cuộc đối thoại với Tổng thống Barack Obama, giữa lực lượng cách mạng yêu nước của Venezuela với Chính phủ Mỹ. Hãy chấp nhận lời thách thức", ông Maduro nói.

Sự kiện

Johann Carl Friedrich Gauss (30/4/1777 - 23/2/1855) là nhà toán học, nhà khoa học vật lý danh tiếng người Đức.

Ông là người đi tiên phong trong hình học phi Euclide, cơ sở toán học cho lý thuyết tương đối của Albert Einstein.

Thanh Vân (tổng hợp)