- Triều Tiên dường như đang tìm kiếm trợ giúp của Nga, Trung Quốc; Nga tin đã nhận diện được kẻ cài bom vào chiếc máy bay gặp nạn ở Ai Cập… là các tin nóng.

Nổi bật

Theo báo Straits Times, đối mặt với sức ép do Mỹ đứng đầu đòi Liên Hợp Quốc tăng cường các lệnh trừng phạt sau vụ thử hạt nhân diễn ra hồi đầu tháng, CHDCND Triều Tiên dường như đang tìm kiếm sự trợ giúp từ các đồng minh trong Hội đồng Bảo an, bằng cách cử các quan chức ngoại giao hàng đầu tới Moscow và có thể cả Bắc Kinh.

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang chỉ đạo một cuộc tập trận hồi năm 2014. (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao nước này Pak Myong-Guk hôm 29/1 đã dẫn đầu một phái đoàn tới Nga. Lịch trình chi tiết chưa rõ, song chuyến đi diễn ra giữa lúc Mỹ đang tìm cách thiết lập sự đồng thuận trong khu vực và quốc tế về sự cần thiết áp đặt lệnh trừng phạt cứng rắn với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần 4.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời các nguồn tin giấu tên nói rằng, một quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã xuất hiện ở sân bay quốc tế tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Quan chức này là bà Choi Son-Hui, cựu Phó trưởng đoàn đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Hiện chưa có bất cứ thông tin nào về lịch trình của bà Choi, cũng không rõ liệu bà tới Trung Quốc hay chỉ là quá cảnh để tới một nước thứ ba. Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời các chuyên gia, thì có khả năng bà Choi cũng mang trên mình một nhiệm vụ tương tự như của Thứ trưởng Ngoại giao Pak Myong-Guk.

Tin vắn

- Ngày 29/1, lực lượng cứu hộ đã đưa thành công 4 thợ mỏ lên mặt đất sau 36 ngày mắc kẹt trong mỏ thạch cao bị sập ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc hồi tháng 12 năm ngoái.

- Một kỹ sư của hãng hàng không Egypt Air bị tình nghi đã gài bom vào ghế trên phi cơ chở khách của Nga khiến nó rơi ở Ai Cập hồi cuối tháng 10/2015 làm 224 người chết.

- Theo chỉ huy Hạm đội Biển Đen, Đô đốc Alexander Vitko, một vài máy bay mới sẽ được bổ sung thêm vào phi đội máy bay đánh chặn đa nhiệm Su-30SM đang đóng tại Crưm.

- Tân Hoa Xã đưa tin ngày 29/1, một bộ trưởng của Ấn Độ vừa nhận được một lá thư đe dọa từ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

- Lỗi của phi công bao gồm mệt mỏi và không tuân theo hướng dẫn an toàn là nguyên nhân dẫn tới tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không TransAsia hồi tháng 7/2014.

- Cảnh sát Hàn Quốc đã phát hiện một hộp đựng khí butan, có thể là một quả bom tự chế tại sân bay chính của Seoul là Incheon.

- Chiều 29/1, bản dự thảo đầu tiên Hiến pháp mới của Thái Lan đã được công bố với 15 chương và 270 điều, ít hơn 29 điều so với bản Hiến pháp năm 2007.

- Ngày 29/1, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin chính quyền nước này cách chức ông Vương Bảo An, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê quốc gia.

- Điện Kremlin tuyên bố những cáo buộc của giới chức Mỹ cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin tham nhũng là mang tính xúc phạm.

- Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 29/1 đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom trước dinh thự của Tổng thống Yemen.

- Ít nhất 7 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương trong một vụ đánh bom xe tự sát bên ngoài dinh thự Tổng thống Yemen ở thành phố Aden, miền nam nước này.

- Ít nhất 3 người đã thiệt mạng sau một vụ tấn công nhằm vào thánh đường Hồi giáo dòng Shi'ite tại Al-Ahsa, miền Đông của Ảrập Xê-út.

- Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 29/1 đã điện đàm thảo luận về khả năng Triều Tiên có thể phóng tên lửa.

- Hàng nghìn học sinh tại các trường học ở hai bang của Australia là New South Wales và Victoria ngày 29/1 đã phải sơ tán sau khi nhận được những lời đe dọa đánh bom.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 29/1 cho biết, việc triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa tầm cao THAAD của Mỹ ở nước này sẽ có lợi cho an ninh.

- Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga ngày 29/1 cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng có âm mưu thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở Nga và châu Âu.

Tin ảnh

{keywords}

Hãng RIA dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết đã nhận được lệnh của chính phủ nước này về việc bắn hạ tất cả tên lửa được phóng đi từ Triều Tiên, nếu xác định đây là mối nguy hại đối với an ninh và người dân Nhật Bản. (Trong ảnh là một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên – Nguồn: AP)

Phát ngôn

“Chúng tôi biết chúng (tổ chức Nhà nước Hồi giáo - IS) cũng như al-Qaeda đang tham vọng về một lực lượng hải quân”, Phó đô đốc Hải quân Anh Clive Johnstone cho biết.

Sự kiện

Ngày 30/1/1933: Tổng thống Đức Paul von Hindenburg chỉ định Adolf Hitler làm Thủ tướng.

Ngày 30/1/1948: Mohandas Karamchand Gandhi, lãnh tụ chính trị và tinh thần của phong trào độc lập Ấn Độ bị một kẻ cuồng tín ám sát tại New Delhi.

Thanh Vân

Thế giới 24h: Siêu cường bất lực với Kim Jong Un

Mỹ gặp khó khi trừng phạt Triều Tiên, Thủ tướng Ukraina có nguy cơ mất chức, NATO muốn nối lại đàm phán với Nga… là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Bí ẩn vật thể lạ bị bắn rơi

Không quân Ấn Độ bắn rơi một vật thể bay không xác định; Hải quân Iran buộc tàu chiến Mỹ phải đổi hướng... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: Lật âm mưu tàn độc của IS

Cảnh sát châu Âu cảnh báo IS âmmưu tấn công giết người hàng loạt ở châu Âu, tấn công liều chết làm hàng trămngười thương vong ở Syria... nằm trong số những tin quan trọng diễn ra trên thếgiới 24 giờ qua.