Triều Tiên, ngày 6/5, cho biết ý định phi hạt nhân hóa của nước này không phải là kết quả từ áp lực trừng phạt của Mỹ, đồng thời cảnh báo Washington đừng đánh lừa công chúng.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho rằng, Washington đang "khiến dư luận hiểu lầm" khi nói cam kết phi hạt nhân hóa là kết quả của các lệnh trừng phạt và áp lực khác.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

"Cùng lúc đưa ra các bình luận công khai rằng sẽ không dễ dàng xóa bỏ các lệnh trừng phạt và áp lực cho tới khi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân hoàn toàn, Mỹ cũng làm trầm trọng hơn tình hình trên bán đảo Triều Tiên bằng cách triển khai các tài sản chiến lược tới bán đảo và tăng cường các nỗ lực để đưa ra các vấn đề nhân quyền chống lại Triều Tiên", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói.

Quan chức này cảnh báo Mỹ không nên "cố ý khiêu khích" Bình Nhưỡng khi tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang hướng tới hòa bình, hòa giải nhờ hội nghị thượng đỉnh Triều - Hàn và Tuyên bố Panmunjom.

"Hành động này không thể hiểu theo cách nào khác ngoài một nỗ lực nguy hiểm nhằm hủy hoại không khí chiến thắng khó khăn lắm mới có được của cuộc đối thoại và đưa tình hình trở lại điểm khởi đầu".

Cảnh báo trên là lời chỉ trích hiếm hoi từ phía chính quyền Kim Jong Un đối với Washington trong vài tuần qua, giữa lúc hai nước đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Các tin quan trọng khác ngày 6/5:

- Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Ahsan Iqbal bị bắn và bị thương ở vai trong khi đang dự cuộc họp của hội đồng tỉnh Narowal, tỉnh Punjab. Thủ tướng Shahid Khaqan Abbasi "lên án mạnh mẽ" vụ tấn công nhằm vào ông Ahsan Iqbal và yêu cầu Tổng thanh tra cảnh sát Punjab lập tức báo cáo về vụ việc.

- Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố Ankara sẽ đáp trả nếu Mỹ ngừng các thương vụ bán vũ khí cho nước này. Ông nói rằng đề xuất do các hạ nghị sỹ Mỹ đưa ra, theo đó tạm ngừng các hợp đồng bán vũ khí bao gồm các máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, là sai lầm, không hợp lý và không phù hợp với mối quan hệ giữa các đồng minh NATO.

- Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một đền thờ ở tỉnh Khost, miền đông Afghanistan, làm ít nhất 10 người chết và 29 người bị thương.

- Chính phủ Iraq cho hay, không quân nước này không kích một cứ điểm của các phiến quân nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bên trong lãnh thổ Syria gần biên giới Iraq.

- Đại học Aoyama Gakuin ở thủ đô Tokyo thông báo, một lời đe dọa đánh bom trên mạng khiến trường học phải hủy các tiết học.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo điện đàm trao đổi quan điểm về vấn đề bán đảo Triều Tiên. Ông Dương Khiết Trì nêu rõ quan điểm và nguyên tắc của Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh lập trường của nước này về phi hạt nhân hóa, hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, cũng như giải quyết vấn đề thông qua đối thoại và tham vấn.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Quyết xong thời gian, địa điểm ông Trump gặp Kim Jong Un?

Thế giới 24h: Quyết xong thời gian, địa điểm ông Trump gặp Kim Jong Un?

Hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều khả năng diễn ra ở Singapore vào giữa tháng 6.

Thế giới 24h: Kim Jong Un ra một loạt yêu sách

Thế giới 24h: Kim Jong Un ra một loạt yêu sách

Bình Nhưỡng yêu cầu Seoul và Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, rút hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ra khỏi Hàn Quốc và ngừng đề cập nhân quyền ở Triều Tiên.

Thế giới 24h: Bão bụi chết người vùi dập Ấn Độ

Thế giới 24h: Bão bụi chết người vùi dập Ấn Độ

Những trận bão bụi chết người vừa quét qua phía bắc Ấn Độ khiến ít nhất 109 người thiệt mạng, 140 người khác bị thương. Nhiều người chết lúc đang ngủ khi bão tràn qua nhà.

Thế giới 24h: IS công bố đoạn phim khủng khiếp

Thế giới 24h: IS công bố đoạn phim khủng khiếp

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa công bố đoạn phim ghi lại cảnh chúng hành quyết tù nhân ở Syria bằng cách man rợ mới.

Thế giới 24h: Hàn Quốc 'nhờ vả' Liên Hợp Quốc

Thế giới 24h: Hàn Quốc 'nhờ vả' Liên Hợp Quốc

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngày 1/5 đã đề nghị Liên Hợp Quốc (LHQ) giúp đỡ xác minh cam kết của Triều Tiên về việc phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo.