Triều Tiên tỏ ra hối tiếc về những hành động khiêu khích, Singapore giải tán quốc hội, Nga tập trận tại Bắc Cực…là những tin nóng trong 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}
Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Kwan-jin (phải) và Chủ nhiệm Tổng cục chính trị quân đội Triều Tiên Hwang Pyong-so bắt tay nhau sau khi kết thúc các cuộc đàm phán cấp cao. (Ảnh: Yonhap)

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyon hôm thứ Ba (25/8) cho biết một thỏa thuận liên Triều mới đạt được đã đánh dấu lần đầu tiên Triều Tiên tỏ ra hối lỗi về những hành động khiêu khích của mình.

Trong thỏa thuận, Bình Nhưỡng đã “bày tỏ sự hối tiếc” về việc một số binh lính Hàn Quốc bị thương trong vụ nổ mìn tại khu vực phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền Triều Tiên, hãng thông tấn Yonhap cho hay.

“Đây là lần đầu tiên Triều Tiên đưa ra một lời xin lỗi và thể hiện sự hối hận”, ông Hong nói tại hội nghị của đảng Saenuri cầm quyền.

“Sức mạnh lớn nhất dẫn tới thỏa thuận ý nghĩa này là mọi người đã ngồi lại với nhau”, ông Hong nhấn mạnh.

Hàn Quốc đã đạt được cam kết về mặt kỹ thuật từ phía Triều Tiên sẽ không để tái diễn những sự cố tương tự, đồng thời tuyên bố sẽ nối lại các chương trình phát thanh tuyên truyền dọc biên giới Triều Tiên nếu xảy ra một “trường hợp bất thường”.

“Khi Triều Tiên không thể hiện trách nhiệm hoặc đòi hỏi điều gì đó không công bằng trong suốt quá trình đối thoại và đàm phán, tôi hầu như đều sử dụng một cụm từ rằng “người dân đang theo dõi chúng ta đấy”, ông Hong tiết lộ chiến lược ngoại giao của mình.

Hai miền Triều Tiên đêm 24/8 đã kết thúc các cuộc đàm phán cấp cao kéo dài suốt 43 tiếng tại làng đình chiến Panmunjom với thỏa thuận 6 điểm nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong thời gian vừa qua.

Tin vắn

- Tổng thống Singapore Trần Khánh Viêm ngày 25/8 đã giải tán Quốc hội theo đề nghị của Thủ tướng Lý Hiển Long, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến sẽ diễn ra trong tháng Chín tới.

- 6 người đã thiệt mạng khi một chiếc máy bay của hãng Air Saguenay đâm vào khu vực rừng núi ở Quebec, Canada.

- Các bang miền Tây nước Mỹ, trong đó có bang Washington, đang phải đối mặt với đợt cháy rừng nghiêm trọng nhất trong lịch sử.

- Nga đã huy động 14 chiến đấu cơ, 34 thiết bị quân sự, 1.000 binh sĩ cùng 2 tàu đổ bộ tham gia tập trận bảo vệ cơ sở tại Bắc Cực.

- Hãng thông tấn Anatolia cho biết ngày 25/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã trao cho Thủ tướng Ahmet Davutoglu sứ mệnh thành lập một chính phủ lâm thời trước thềm các cuộc bầu cử sớm.

- Ít nhất 11 người chết và 18 người khác bị thương trong một vụ cháy nổ xảy ra tại nhà máy cung cấp khí đốt ở thành phố Herat, thủ phủ tỉnh Herat, miền Tây Afghanistan.

- Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhất trí thúc đẩy thực hiện các biện pháp xử lý cuộc khủng hoảng di cư tại châu Âu.

- Bộ Nội vụ Tây Ban Nha ngày 25/8 thông báo nhà chức trách nước này và cảnh sát Maroc đã bắt giữ 14 đối tượng bị tình nghi tuyển mộ các chiến binh gia nhập tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

- Lãnh đạo của hơn 30 quốc gia, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã xác nhận tham dự lễ duyệt binh tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 3/9 tới.

Tin ảnh

{keywords}
Hàn Quốc tắt hệ thống loa phát thanh tuyên truyền chống Bình Nhưỡng ở biên giới (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn nổi bật

"Cuộc họp rất có ý nghĩa khi Triều Tiên xin lỗi về vụ nổ mìn khiêu khích và cam kết sẽ ngăn chặn những sự việc như vậy tái diễn cũng như giảm căng thẳng", Reuters dẫn lời Kim Kwan-jin, cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại cuộc họp báo trên truyền hình sau khi kết thúc cuộc đàm phán liên Triều tại làng Panmunjom.

Sự kiện

Ngày 26/8/1980: Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc quyết định thiết lập các đặc khu kinh tế Thâm Quyến, Chu Hải, Sán Đầu và Hạ Môn.

Ngày 26/8/2008: Nga công nhận Abkhazia và Nam Ossetia là những quốc gia độc lập.

Sầm Hoa