CHDCND Triều Tiên lại phóng thử 5 quả tên lửa tầm ngắn; Mỹ chỉ trích Đức "quay lưng" với đồng minh... là các tin nóng.

Nổi bật

Theo hãng Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Hàn Quốc, hôm 8/2 Triều Tiên đã phóng 5 quả tên lửa tầm ngắn xuống vùng biển ngoài khơi phía đông nước này.

Vụ phóng được thực hiện từ khoảng 16h20 đến 17h10 (giờ địa phương). Những quả tên lửa trên đã rơi xuống biển, sau khi bay được 200km, quan chức trên nói thêm.

{keywords}

Ảnh 1: Hình ảnh vụ phóng tên lửa chống hạm được báo chí Triều Tiên đăng tải hôm 7/2. (Ảnh: KCNA)

Hãng tin Yonhap cho hay, đây là lần phóng tên lửa thứ hai của Triều Tiên trong năm 2015, chỉ 2 ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa chống hạm ở ngoài khơi Wonsan.

Trước đó báo chí Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã tới xem buổi phóng thử tên lửa chống hạm siêu chính xác, sắp được triển khai tại các đơn vị hải quân.

Báo chí nước này đã miêu tả đó là một tên lửa chống hạm kiểu mới, và sẽ mang đến một sự thay đổi to lớn, trong việc bảo vệ lãnh hải của lực lượng hải quân Triều Tiên.

Tuy nhiên, chuyên gia Jeffrey Lewis nói là, tên lửa này dường như có thiết kế giống tên lửa đối hạm KH-35 của Nga, vốn có khả năng bay với tốc độ cao trên mặt biển.

Tin vắn

- Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve ngày 8/2 cho biết, cảnh sát nước này đã bắt giữ 6 đối tượng tình nghi tuyển mộ các phần tử thánh chiến tiềm năng.

- Ngoại trưởng Nga cho hay, mọi nỗ lực đẩy sức ép về phía Nga là vô ích, song cũng khẳng định Nga muốn cùng Mỹ tìm ra các giải pháp hợp tác song phương.

- Ngoại trưởng Nga tuyên bố, những nước phương Tây không chỉ biện minh, mà còn dung túng hoạt động quân sự mà Kiev đang tiến hành ở phía đông Ukraina.

- Một quan chức sứ quán Mỹ tại Beirut nói rằng quân đội Libăng ngày 8/2 đã tiếp nhận lô vũ khí do Mỹ gửi đến hỗ trợ chiến đấu chống các phần tử thánh chiến.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 8/2 đã bác bỏ tin tức nói rằng xuất hiện những chia rẽ giữa Washington với châu Âu, về cách giải quyết vấn đề đối với Nga.

- Ngoại trưởng Mỹ đã bất ngờ gặp người đồng cấp Iran để tiến hành các cuộc thảo luận mới về chương trình hạt nhân của Tehran bên lề hội nghị an ninh Munich.

- Người dân tại Baghdad (Iraq) đã đổ ra đường phố để nhảy múa ăn mừng, sau khi lệnh giới nghiêm ban đêm đã tồn tại suốt 12 năm nay chính thức được dỡ bỏ.

- Chính quyền quân sự Thái Lan lệnh cấm cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra ra nước ngoài, để bảo đảm việc bà đối mặt các cáo buộc hình sự vào cuối tháng.

- Ngày 8/2, Chính phủ Nhật thu giữ hộ chiếu một nhà báo có ý định tới Syria, nhằm ngăn chặn nguy cơ ông này bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo bắt cóc và sát hại.

- Bộ trưởng Thông tin Jordan Mohammad Al-Momani nói, nước này để ngỏ mọi giải pháp an ninh, quân sự, trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

- Sáng 8/2 (giờ Việt Nam), một tay súng đã xông vào một ngôi nhà ở hạt Douglas, tây Atlanta (Georgia, Mỹ) nổ súng làm 5 người thiệt mạng, 2 người bị thương.

- Phát biểu ngày 8/2, Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu đã khẳng định quyết tâm ngăn chặn Iran đạt được thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới.

- Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria ngày 8/2, các lực lượng người Kurd tại Syria đã giành lại được quyền kiểm soát với hơn 1/3 làng mạc quanh Kobane.

Tin ảnh

{keywords}

Ảnh 2: Người Trung Quốc khăn gói về quê ăn Tết. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

"Lợi ích của người Mỹ với phía Nga không phải là lợi ích của châu Âu với Nga", hãng tin RT dẫn lời cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Kỷ niệm

Nhà văn Nga, Fyodor Mikhaylovich Dostoyevsky (11/11/1821 - 9/2/1881) đã góp cho đời nhiều tác phẩm nổi tiếng như "Tội ác và trừng phạt", "Thằng ngốc"...

  • Thanh Vân