Bình Nhưỡng yêu cầu Seoul và Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, rút hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ra khỏi Hàn Quốc và ngừng đề cập nhân quyền ở Triều Tiên.

Loạt yêu cầu trên được chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un đưa ra sau khi hội nghị thượng đỉnh liên Triều kết thúc và trước khi diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Nhật báo Rodong Sinmun đăng bài viết có đoạn: "Âm mưu của Mỹ chống lại các hoạt động nhân quyền là thủ đoạn khiêu khích hòng cản trở xu hướng đối thoại và hòa bình. Chúng tôi hoài nghi sự chân thành của Mỹ về việc liệu Washington có ý định tổ chức đối thoại hay không".

Uriminzokkiri, trang web của nhà nước Triều Tiên cung cấp thông tin lấy từ hãng thông tấn trung ương nước này (KCNA), lên án phát biểu của giới chức Mỹ ủng hộ việc duy trì sức ép tối đa đối với Triều Tiên. Uriminzokkiri gọi đó là "sự lăng mạ và xúc phạm những nỗ lực thực sự của chúng tôi hướng tới hòa bình".

Cũng theo truyền thông Triều Tiên, "không còn bất cứ sự biện minh hay lý do nào" cho sự hiện diện của THAAD tại Hàn Quốc. Bình Nhưỡng chỉ ra rằng, việc triển khai THAAD là hành động mang ý đồ xấu nhằm chống lại mối quan hệ liên Triều nên Mỹ cần lập tức rút THAAD khỏi Hàn Quốc.

Các tin đáng chú ý khác trong ngày 4/5:

- Ít nhất 12 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong một vụ lở đất tại một khu mỏ khai thác đá quý ở miền bắc Myanmar.

- Trước tòa án hình sự ở London, đối tượng Naa'imur Rahman bị buộc tội âm mưu sát hại Thủ tướng Anh Theresa May không nhận các tội danh về tấn công khủng bố.

- Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố các tội ác của Tổ chức ly khai xứ Basque (ETA) sẽ tiếp tục bị điều tra và những kẻ gây tội ác sẽ bị đưa ra tòa án xét xử. Ông Rajoy khẳng định tổ chức này sẽ không đạt được gì kể cả khi đã tuyên bố giải tán.

- Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov cho rằng Mỹ sẽ không rút quân khỏi Syria và có khả năng duy trì lực lượng tại quốc gia này thêm nhiều năm. "Họ (Mỹ) sẽ không rút quân (khỏi Syria), ví dụ tại Afghanistan đã chứng minh khi quân đội Mỹ xuất hiện ở đâu, họ sẽ ở lại đó trong thời gian dài", ông nói.

- Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, Tổng thống Donald Trump không chỉ thị Lầu Năm Góc "chuẩn bị các phương án giảm số lính Mỹ tại Hàn Quốc" trong thời gian chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Trước đó, ngày 3/5, báo New York Times đưa tin ông Trump đang cân nhắc việc cắt giảm quân tại Hàn Quốc.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Bão bụi chết người vùi dập Ấn Độ

Thế giới 24h: Bão bụi chết người vùi dập Ấn Độ

Những trận bão bụi chết người vừa quét qua phía bắc Ấn Độ khiến ít nhất 109 người thiệt mạng, 140 người khác bị thương. Nhiều người chết lúc đang ngủ khi bão tràn qua nhà.

Thế giới 24h: IS công bố đoạn phim khủng khiếp

Thế giới 24h: IS công bố đoạn phim khủng khiếp

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa công bố đoạn phim ghi lại cảnh chúng hành quyết tù nhân ở Syria bằng cách man rợ mới.

Thế giới 24h: Hàn Quốc 'nhờ vả' Liên Hợp Quốc

Thế giới 24h: Hàn Quốc 'nhờ vả' Liên Hợp Quốc

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngày 1/5 đã đề nghị Liên Hợp Quốc (LHQ) giúp đỡ xác minh cam kết của Triều Tiên về việc phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo.

Thế giới 24h: Gợi ý bất ngờ của ông Trump

Thế giới 24h: Gợi ý bất ngờ của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump gợi ý tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở gần biên giới Hàn Quốc – Triều Tiên.

Thế giới 24h: Đe dọa đáng sợ của ông Trump

Thế giới 24h: Đe dọa đáng sợ của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ khiến chính phủ liên bang Mỹ dừng hoạt động vào tháng 9 nếu Quốc hội nước này không cấp thêm tiền để xây dựng một bức tường ở biên giới với Mexico.