Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 12/5 khẳng định vấn đề Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật Bản trước đây đã được giải quyết xong.

Tuyên bố trên được đưa ra giữa bối cảnh Tokyo yêu cầu chính quyền ông Kim Jong Un phải giải quyết vấn đề này thì mới bình thường hóa quan hệ song phương.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: KCNA)

"Nhật Bản đang thổi phồng 'vấn đề bắt cóc' vốn đã được giải quyết xong. Đây là một hành động tầm thường nhằm ngăn chặn xu hướng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên bằng mọi giá", KCNA nhấn mạnh.

Phía Nhật nhất quyết cho rằng, vấn đề các công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc hồi thập niên 1970 và 1980 vẫn chưa được giải quyết, và Thủ tướng Shinzo Abe coi việc giải quyết vấn đề này là một điều kiện để bình thường hóa quan hệ với Bình Nhưỡng.

Các tin quan trọng khác trong ngày 12/5:

- Các nghị sĩ Iran đệ trình một dự luật lên Quốc hội nước này nhằm áp dụng các biện pháp bảo đảm việc thực thi thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc cùng Tehran tham gia ký kết, ngoại trừ Mỹ. Căn cứ theo dự luật này, Chính phủ Iran đề nghị có những sự bảo đảm "đáng tin cậy, đầy đủ và toàn diện" từ các nước châu Âu cùng với Nga và Trung Quốc về việc thực thi thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) được ký giữa Tehran với nhóm P5+1 (Nga, Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp và Đức).

- Bộ Ngoại giao Kazakhstan thông báo vòng đàm phán tiếp theo về Syria sẽ diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào các ngày 14-15/5. Tất cả các bên liên quan, bao gồm 3 nước bảo trợ là Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ và phe đối lập vũ trang tại Syria đều đã xác nhận sẽ tham dự. Phía Mỹ chưa xác nhận sẽ tham gia với tư cách quan sát viên.

- Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, có ít nhất 11 người Iran trong số những người thiệt mạng vì các cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ của Israel nhằm vào Syria vài ngày trước.

- Phản ứng về vụ việc máy bay chiến đấu của Mỹ chặn 2 máy bay ném bom của Nga tại không phận quốc tế ngoài khơi tiểu bang Alaska (Mỹ), Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố khẳng định Moscow không vi phạm các quy định quốc tế về sử dụng không phận.

- Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, phó đặc phái viên của nước này là ông Jeong Yeon-doo sẽ thăm Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vào tuần tới để tham vấn về vấn đề Triều Tiên.

- Tòa án thành phố Milan quyết định xóa bỏ tất cả các lệnh cấm đối với cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi trong vụ án liên quan đến công ty truyền thông Mediset năm 2013, trong đó có lệnh cấm tham gia tranh cử. Với quyết định này, ông Berlusconi có thể tái tham gia tranh cử, đồng thời có thể trở thành nghị sĩ tại Hạ viện và Thượng viện Italy.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Cơ hội vàng cho Bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: Cơ hội vàng cho Bán đảo Triều Tiên

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyon cho rằng tình hình hiện nay đang tạo "cơ hội vàng" để đạt được phi hạt nhân hóa và mang lại nền hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên.

Thế giới 24h: Chiến sự tại Syria lại nóng ran

Thế giới 24h: Chiến sự tại Syria lại nóng ran

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 28 chiến đấu cơ Israel đã nã tổng cộng 70 quả tên lửa vào lãnh thổ Syria rạng sáng 10/5, làm 3 người chết và 2 người khác bị thương.

Thế giới 24h: Màn trình diễn ấn tượng của Nga

Thế giới 24h: Màn trình diễn ấn tượng của Nga

Hôm 9/5, khoảng 13.000 binh sĩ cùng 159 khí tài cơ giới và 75 máy bay đã tham gia cuộc diễu binh quy mô lớn ở thủ đô Moscow nhân kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

Thế giới 24h: Kim Jong Un coi Việt Nam là 'hình mẫu'

Thế giới 24h: Kim Jong Un coi Việt Nam là 'hình mẫu'

Trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhiều lần nhắc đến Việt Nam

Thế giới 24h: Siêu xe mới của ông Putin

Thế giới 24h: Siêu xe mới của ông Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/5 đã sử dụng một siêu xe limousine mới làm phương tiện di chuyển tới lễ tuyên thệ nhậm chức ở Điện Kremlin.