Triều Tiên có thể mở rộng cửa cho du khách quốc tế, Nhật dốc sức cứu con tin và đạn pháo đẫm máu tại Ukraina… là những tin chính 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Những người nói tiếng Anh thành thạo có thể có cơ hội đến với Triều Tiên khi mới đây, Bình Nhưỡng đưa ra một chương trình bổ túc tiếng Anh cho hướng dẫn viên du lịch trong nước.

Theo RT, chương trình này cho phép người nước ngoài nói tiếng Anh tới Triều Tiên trong hơn một tháng, dạy ngôn ngữ này cùng với các nguyên tắc căn bản cho các hướng dẫn viên du lịch tại Đại học Du lịch Bình Nhưỡng.

Công ty lữ hành Triều Tiên có tên Juche Travel Servies (JTS) cho biết với dự án này, các chuyên gia ngoại ngữ và du lịch có thể sẽ ‘đóng góp tích cực cho tăng trưởng công nghiệp du lịch của Triều Tiên’.

Công ty này nói thêm là các chuyên gia sẽ làm việc trên nguyên tắc phi lợi nhuận, tức là họ không được nhận lương tại Triều Tiên. Đồng thời, họ phải đóng một khoản phí trị giá 1000 euro để tham gia chương trình này.

Tuy nhiên, động thái này vẫn là một điều mới mẻ trong chính sách du lịch của Triều Tiên, cũng như một hướng đi mới của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Gần đây, Triều Tiên đã đầu tư nhiều vào ngành công nghiệp, với khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Masihryong và ‘thành phố du lịch’ Wonsan.

Du khách phương Tây đến Triều Tiên ngày càng nhiều hơn kể từ năm 2009, với ước tính hàng năm có khoảng 6000 lượt khách tới quốc gia này.

Tin vắn

- Phát biểu lời cuối trước khi Hội đồng lập pháp quốc gia tiến hành bỏ phiếu luận tội liên quan tới chương trình trợ giá gạo, Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho rằng, việc luận tội bà là bất hợp pháp vì hành động này không có cơ sở hiến pháp và xâm phạm các quyền cơ bản của bà.

- Người phát ngôn quân đội Ukraina Vladislav Seleznyov cho biết, quân đội của họ đã rút khỏi nhà ga mới tại sân bay Donetsk ở miền Đông nước này. Các thành viên trong mạng lưới hỗ trợ tình nguyện viên Ukraina cho biết quân ly khai đã chiếm được sân bay Donestk và diệt 37 lính Ukraina.

- Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, Chính phủ Mỹ đã dỡ bỏ giới hạn tài chính về viện trợ quân sự, vốn được áp dụng 5 năm trước, cho quốc gia Đông Nam Á này.

- Viện Công tố Liên bang Đức tại thành phố Karlsruhe thông báo đã bắt giữ hai đối tượng tại bang Bắc Rhine-Westphalia, tình nghi tham gia các hoạt động khủng bố trên lãnh thổ Đức.

- Tập đoàn năng lượng hạt nhân dân sự Rosatom của Nga tuyên bố sẽ không từ bỏ hợp tác an ninh năng lượng hạt nhân với Mỹ.

- Ấn Độ đã tăng cảnh báo về nguy cơ tấn công khủng bố lên mức cao nhất, sau khi nhận được thông tin tình báo cho hay các phần tử thánh chiến có căn cứ tại Pakistan có thể tiến hành các vụ tấn công khủng bố tại nước này.

- Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow đang kêu gọi sự hợp tác trở lại của Mỹ.

- Ngoại trưởng của 22 quốc gia đã nhóm họp tại thủ đô London của Anh để bàn về các biện pháp phối hợp đối phó với lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

- Chính phủ Nhật Bản đang dốc toàn lực để giải cứu 2 công dân của nước này đang bị tổ IS bắt cóc khi hạn chót IS đưa ra là ngày thứ Sáu, 23/1.

- Một con tin người Đức bị nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Boko Haram bắt cóc từ tháng 7/2014 đã được giải cứu trong một chiến dịch quân sự đặc biệt do Cameroon đứng đầu.

- Lực lượng cứu hộ vừa tìm thấy thêm 5 thi thể nạn nhân vụ máy bay QZ8501 rơi, trong khi đó, các thợ lặn vẫn chưa thể tiếp cận phần thân máy bay dưới đáy biển do thời tiết xấu.

- Một lá thư “tự biện hộ” được cho là của Cựu ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang xuất hiện trên internet, trong đó “ông Chu” đổ lỗi sự nghiệp cá nhân sụp đổ là do cựu cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Đạn pháo đã rơi trúng một xe điện trên phố Kuprin, quận Lenin tại trung tâm thành phố Donetsk, Ukraina, cướp đi sinh mạng của ít nhất 13 người và khiến 20 người bị thương.

Bộ Quốc phòng Ukraina ngay sau đó đã ra tuyên bố đổ lỗi cho lực lượng ly khai, còn người dân địa phương cho biết quân đội Ukraina đã nã pháo vào nhà máy chế tạo ôtô Donetsk nằm ở quận Lenin. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn ấn tượng

Các lãnh đạo của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bất ngờ đưa ra kế hoạch thiết lập lại liên lạc với lãnh đạo quân đội Nga.

Hãng Reuters dẫn lời Tướng Philip Breedlove – chỉ huy quân đội NATO cho biết: “Chúng tôi đã nói rất là nhiều về vấn đề thiết lập lại việc liên lạc như thế nào và thực tế là truyền thông với những lãnh đạo cấp cao bên phía quân đội Nga thực sự quan trọng”.

Ngày này năm xưa

23/1/1556 – Một trận động đất có tâm chấn tại tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, khiến khoảng 83 vạn người thiệt mạng.

23/1/1719 – Hoàng đế La Mã Thần thánh Karl VI ban chiếu chỉ hợp nhất Vaduz và Schellenberg và nâng cấp lãnh thổ mới thành lập này thành một công quốc với tên gọi Liechtenstein.

Lê Thu