Phát biểu trước các thính giả tại Thâm Quyến ngày 20/12/2018, tướng Luo Yuan nói, cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Trung Quốc và Mỹ “chắc chắn không chỉ đơn giản là xích mích về kinh tế và thương mại” mà là “vấn đề chiến lược hàng đầu”.

Ông Lou tuyên bố, các tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo chống hạm mới của Trung Quốc thừa khả năng bắn trúng các tàu sân bay của Mỹ.

{keywords}
 

“Thứ mà Trung Quốc sợ nhất là thương vong”, tờ NZ Herald và National Interest dẫn tuyên bố của thiếu tướng Lou nói.

Theo ông này, một siêu tàu sân bay của Mỹ bị đánh chìm sẽ khiến 5.000 quân nhân nam và nữ của Mỹ thiệt mạng. Hai tàu sân bay Mỹ bị đánh chìm thì số thương vong sẽ tăng gấp đôi.

“Chúng ta sẽ chứng kiến Mỹ hoảng sợ như thế nào”, ông Lou Yuan – đồng thời là phó trưởng Học viện Khoa học quân sự cho biết.

Trong bài phát biểu, tướng Lou Yuan nói, Mỹ có 5 điểm yếu, gồm quân đội, tiền, hệ thống bỏ phiếu, các nhân tài và sự sợ hãi kẻ thù. Theo ông này, Trung Quốc nên dùng sức mạnh để tấn công điểm yếu của đối phương, tấn công ở những điểm kẻ thù sợ bị tấn công…
 
Các tin bài đáng chú ý khác:

- Các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ dự định tiến hành bỏ phiếu vào ngày 3/1 về một gói ngân sách nhằm chấm dứt việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần suốt 10 ngày. Tuy nhiên, các nghị sĩ này không định cấp 5 tỷ USD theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump để xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

- Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 1/1 cho biết, sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump bất cứ lúc nào nhằm đạt mục tiêu chung là phi hạt nhân Bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Kim cũng cảnh báo, ông có thể chọn lựa hướng đi khác nếu Mỹ tiếp tục trừng phạt và gây sức ép với nước này.

- Các nước láng giềng của Afghanistan, bị bất ngờ trước thông tin Mỹ sẽ rút hàng nghìn quân khỏi đây, đã bắt đầu chuẩn bị cho nguy cơ rằng việc rút quân sẽ khiến hàng trăm nghìn người tị nạn vượt qua biên giới của họ, giới ngoại giao cho hay.

- Ít nhất 8 người bị thương, 1 người bị thương nặng khi một chiếc xe lao thẳng vào đám đông đang đón mừng năm mới khu vực được du khách ưa chuộng Harajuku, gần đề Meiji, trung tâm Tokyo. Vụ việc xảy ra vào 1/1 ngay sau Giao thừa. Theo đài NHK, tài xế lái chiếc xe điên là Kazuhiro Kusakabe, 21 tuổi, ở Osaka, cách Tokyo khoảng 400km về phía tây nam.

- Trong thông điệp chúc mừng gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/1 để đánh dấu 40 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói, lịch sử đã cho thấy hợp tác là lựa chọn tốt nhất đối với cả Trung Quốc lẫn Mỹ.

- Cảnh sát Anh hôm 1/1 xác nhận, họ đang điều tra vụ đâm chém làm 3 người bị thương tại nhà ga Victoria, Manchesteer như một vụ tấn công khủng bố.

- Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn, 66 tuổi, sẽ chính thức đăng quang vào ngày 4/5. Theo tước hiệu, ông sẽ là Vua Rama X. Ông đã lên ngôi sau khi vua cha Bhumibol Adulyadej qua đời vào năm 13/10/2016, sau 70 năm trị vì.  

Hoài Linh