Cộng đồng quốc tế đã có những phản ứng trái chiều khi Triều Tiên tuyên bố sẽ dừng thử hạt nhân ngay trước các cuộc gặp thượng đỉnh riêng rẽ, sắp diễn ra giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang kiểm tra một quả bom hydro do nước này chế tạo tháng 9/2017. Ảnh: KCNA

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết, từ ngày 21/4, Bình Nhưỡng sẽ dừng các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, đồng thời sẽ đóng cửa một bãi thử hạt nhân ở miền bắc nước này.

Cộng đồng quốc tế đã có những phản ứng trái chiều ngay sau tuyên bố bất ngờ của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lập tức lên tiếng hoan nghênh. “Triều Tiên đã đồng ý ngưng tất cả các cuộc thử nghiệm hạt nhân và đóng cửa một bãi thử hạt nhân lớn. Đây là tin rất tốt cho Triều Tiên và cho cả thế giới - một tiến bộ lớn! Mong chờ đến hội nghị thượng đỉnh của chúng ta (Mỹ - Triều)”, ông Trump viết trên Twitter.

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini gọi đây là "một bước đi tích cực, được mong chờ từ lâu", đồng thời kêu gọi Triều Tiên tiến hành "phi hạt nhân hóa không thể đảo ngược".

Bộ Ngoại giao Nga cũng hoan nghênh động thái mới của Triều Tiên, nhưng yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc giảm các hoạt động quân sự trong khu vực.

Theo Reuters, Trung Quốc, nước đồng minh thân cận của Triều Tiên cũng bày tỏ sự vui mừng đối với quyết định của Bình Nhưỡng. Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố cho hay, Bắc Kinh tin tưởng động thái sẽ giúp "cải thiện tình hình" trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, Chính phủ Nhật tỏ ra hoài nghi trước diễn biến mới. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nói, ông cảm thấy chưa hài lòng vì nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không đề cập đến việc "ngừng thử tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn".

Trong khi đó, dù giới chức Hàn Quốc đánh giá tích cực về tuyên bố mới của Bình Nhưỡng, song đảng đối lập chính Hàn Quốc Tự do (LKP) lại cho rằng nó chưa đáp ứng mục tiêu phi hạt nhân hóa “hoàn toàn, có kiểm chứng và không thể đảo ngược”.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 21/4 tuyên bố, cơ quan nguyên tử của nước này đã sẵn sàng thực thi các hành động đáp trả "trong kế hoạch và ngoài dự kiến" nếu Mỹ rút khỏi một thỏa thuận hạt nhân đa phương giữa Tehran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức) như đe dọa mới đây của Tổng thống Donald Trump.

- Truyền hình quốc gia Syria đưa tin, lực lượng nổi dậy đã nhất trí trao trả quyền kiểm soát một khu vực ở đông bắc Damascus cho lực lượng chính phủ và di dời đến các vùng đối lập ở khu vực biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. Việc rút quân này mang đến một chiến thắng nữa cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

- Đảng Dân chủ Mỹ vừa đâm đơn kiện Chính phủ Nga, nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump và trang WikiLeaks vì cho rằng họ đã có âm mưu tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

- Phe đối lập ở Madagascar ngày 21/4 tiến hành biểu tình chống các luật bầu cử mới, với lí do chúng được thiết kế để ngăn cản ứng cử viên của họ ra tranh cử tổng thống vào cuối năm nay.

- Đại sứ quán Mỹ tại Philippines ra thông báo cho biết, Australia và Nhật, hai đồng minh Mỹ có quan hệ đối tác chiến lược với Philippines sẽ tham gia cuộc tập trận chung mở rộng tại nhiều địa điểm trên đảo Luzon, Philippines từ ngày 7/5 tới.

- Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, nước này sẽ tăng cường kiểm soát Internet để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu lớn hơn về kinh tế - xã hội. Tuyên bố thể hiện thái độ cứng rắn hơn của Bắc Kinh trong việc quản lý các nội dung trực tuyến.

- Ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và những người phản đối việc cải cách hệ thống an sinh xã hội, bao gồm cả tiền lương ở Nicaragua.

- Nội các Ấn Độ ngày 21/4 đã thông qua việc áp dụng án tử hình đối với những kẻ bị kết tội hiếp dâm các bé gái dưới 12 tuổi, sau hàng loạt vụ xâm hại tình dục rúng động nước này thời gian qua.

- Bộ Ngoại giao Libya ngày 21/4 thông báo, Tunisia vừa tái mở lãnh sự quán tại thủ đô Tripoli.

Tuấn Anh

Triều Tiên tuyên bố dừng thử hạt nhân, tên lửa

Triều Tiên tuyên bố dừng thử hạt nhân, tên lửa

Triều Tiên sáng nay (21/4) tuyên bố sẽ dừng các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, cũng như đóng cửa một bãi thử hạt nhân ở miền bắc đất nước.

Lý do Kim Jong Un chấp nhận nhiều nhượng bộ

Lý do Kim Jong Un chấp nhận nhiều nhượng bộ

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un liên tiếp đưa ra nhiều nhượng bộ bất ngờ trước khi ông gặp trực tiếp các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Mỹ trong ít ngày nữa.

Ông Tập Cận Bình sắp đi Triều Tiên gặp Kim Jong Un?

Ông Tập Cận Bình sắp đi Triều Tiên gặp Kim Jong Un?

Một quan chức giấu tên quả quyết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang chuẩn bị tới Bình Nhưỡng để gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Giám đốc CIA bí mật tới Triều Tiên gặp Kim Jong Un

Giám đốc CIA bí mật tới Triều Tiên gặp Kim Jong Un

Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong chuyến thăm bí mật tới Bình Nhưỡng cách đây vài tuần.

Thế giới 24h: Danh vị mới của vợ Kim Jong Un

Thế giới 24h: Danh vị mới của vợ Kim Jong Un

Bà Ri Sol-ju, vợ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã được thừa nhận với vai trò lớn hơn, là "Đệ nhất phu nhân đáng kính" thay vì "đồng chí" như mọi khi.