Một đoạn dài 36m của Vạn lý Trường thành nổi tiếng của Trung Quốc bị sập, Ấn Độ thử thành công một tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Công tác sửa chữa đang được tiến hành đối với một đoạn của Vạn lý Trường thành ở tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc, vốn bị sập do nhiều ngày mưa liên tiếp, các quan chức địa phương cho biết hôm 9/8.

Vụ sập diễn ra vào đầu tuần này khi một luồng nước mạnh từ trên núi đổ ập xuống đoạn Dajingmen của Vạn lý Trường thành ở Zhangjiakou sau nhiều ngày mưa liên tục, một quan chức thuộc quận Qiaoxi của thành phố cho biết.

Các chuyên gia đã dọn sạch đoạn bị sập, vốn kéo dài 36 m, và gia cố các đoạn khác bị yếu nhằm ngăn chặn các vụ sập mới. Các vết nứt cũng đã được phát hiện trên một số phần khác của bức tường gần đoạn bị sập.

Các chuyên gia bảo vệ di tích văn hóa đang đề xuất sửa chữa lại khu vực bị hư hại.

Đoạn Dajingmen của Vạn lý Trường thành được xây dựng và triều Minh (1368-1644) và chịu đựng nhiều năm bị xói mòn, vốn góp phần khiến nó bị sập.

Một lượng mưa lớn đã tấn công Trung Quốc kể từ mùa mưa bắt đầu, gây lụt lội trên diện rộng ở khắp Trung Quốc. Tháng trước, trận mưa lớn nhất trong vòng hơn 60 năm tại Bắc Kinh đã làm thành phố tê liệt, khiến 79 người thiệt mạng

Tin đọc 30 giây

- Các động thái hạt nhân của Iran đang ngày càng làm cho tình báo Mỹ và Israel khó đoán hơn, khiến chương trình vũ khí hạt nhân gây tranh cãi của nước này trở thành một vấn đề khẩn cấp, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barack cho biết.

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã bổ nhiệm Bộ trưởng Y tế Wael al-Halki làm Thủ tướng sau khi Thủ tướng Riyad Hijab đào tẩu vào đầu tuần này

- Thế giới có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực như những gì từng xảy ra vào năm 2007/2008 nếu một số nước hạn chế xuất khẩu vì lo ngại hạn hán khiến giá ngũ cốc tăng cao, cơ quan lương thực Liên Hợp Quốc cảnh báo sau khi giá lương thực toàn cầu tăng mạnh vào tháng 7.

- Cuộc nội chiến tại Syria đã đưa người Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới tới quốc gia Ả rập này để giúp những người anh em lật đổ chế độ của Tổng thống Assad.

- Các công tố viên Ukraine đang chuẩn bị đưa ra những cáo buộc mới chống cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko, người đang chịu một án tù vì tội lạm dụng chức quyền. Bà Yulia cũng bị buộc tội tấn công một cai tù và tòng phạm với thủ phạm giết một nghị sĩ.

- Hàn Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô của Iran lớn thứ 4, dự định nối lại việc mua dầu sau 2 tháng tạm dừng do một lệnh trừng phạt của Ủy ban châu Âu. Hàn Quốc và Ấn Độ, Nhật, Trung Quốc - cũng là những nước nhập khẩu dầu lớn của Iran, chiếm hơn 1/2 lượng dầu xuất khẩu của Iran

- Ngân hàng trung ương Pháp dự báo nước này sẽ rơi vào suy thoái trong quý 3 như một số nước EU, vốn đã rơi vào suy thoái do khủng hoảng nợ. Ngân hàng trung ương ước tính GDP sẽ giảm 0,1% trong quý 3 - từ tháng 7 tới tháng 9.

- Mỹ đang gây sức ép với chính quyền Palestine để hoãn nỗ lực nâng cấp tư cách thành viên Liên Hợp Quốc của Palestine vào tháng 9, cho tới sau khi bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra, các quan chức Palestine nói.

- Hãng thông tấn Itar-Tass của Nga ngày 9/8 đưa tin hải quân Trung Quốc sẽ đưa vào trực chiến tàu sân bay đầu tiên nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc (1/10). Tàu sân bay Trung Quốc Thi Lang được tu sửa và nâng cấp, trên cơ sở "mua sắt vụn" chiếc tàu Varyag của Liên Xô cũ từ phía Ukraine năm 1998.

- Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa tầm trung Agni-II có khả năng mang đầu đạn hạt nhân từ một bệ phóng di động trên đảo Wheeler.
 

Thông tin trong ảnh


Tổng thống Mỹ Obama lau mồ hôi tại phòng tập thể dục nóng bức, nơi diễn ra một cuộc vận động tranh cử ở Grand Junction, Colorado (Ảnh REUTERS/Jason Reed)

Phát ngôn nổi bật

"Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một tương lai mới chứ không phải hủy diệt tất cả" Abu Bakr - một chỉ huy quân nổi dậy ở Syria nói.

Ngày này năm xưa

Ngày 10/8/1945, chỉ một ngày sau khi Nagasaki bị đánh bom, chính phủ Nhật gửi thư cho quân đồng minh chấp thuận đầu hàng vô điều kiện và Tổng thống Mỹ Harry S.Truman ra lệnh ngừng đánh bom nguyên tử.

  • Hoài Linh (Tổng hợp)