Nổ lớn gây thương vong kinh hoàng tại TQ, xác định mảnh vỡ của MH370, Ngoại trưởng Mỹ thăm Cuba....Đó là những tin nổi bật trên thế giới 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Hai vụ nổ liên tiếp tại kho chứa ‘hàng hóa nguy hiểm’ tại Thiên Tân đã khiến ít nhất 50 người thiệt mạng, trong đó có 12 lính cứu hỏa, và 700 người bị thương.

Vụ nổ tại kho chứa lớn tới nỗi hình ảnh này có thể nhìn thấy từ vệ tinh ngoài không gian, gây ra các rung chấn như động đất dọc các khu nhà chung cư cách đó hàng km.

Reuters cho biết các khu vực rộng lớn của cảng lớn thứ 10 trên thế giới giờ thành đống đổ nát, cháy đen với những khối container méo mó và hư hại. Hàng trăm chiếc xe ô-tô bị cháy cùng với các tòa nhà vỡ kính.

Nguyên nhân của các vụ nổ vẫn còn đang được điều tra, nhưng tờ Tân Hoa Xã cho hay, nhiều thùng hàng chứa đồ đã bắt lửa từ trước.

Các vụ tai nạn công nghiệp không phải hiếm xảy ra ở Trung Quốc. Trước đó một năm, một vụ nổ tại nhà máy sản xuất phụ tùng ô-tô ở miền đông Trung Quốc đã khiến 75 người thiệt mạng sau khi căn phòng chứa đầy khí metal phát nổ.

Hơn 1000 lính cứu hỏa được điều tới dập tắt đám cháy ở Thiên Tân, 18 người trong số đó vẫn mất tích và 66 người đang được điều trị tại bệnh viện cùng với hàng trăm nạn nhân của vụ nổ.

Tin vắn

Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn chung của Australia đã xác nhận mảnh vỡ vớt được ở đảo Reunion của Pháp là một phần cánh tà của máy bay Malaysia MH370 mất tích hôm 8/3/2014.

Chính phủ Thụy Sĩ thông báo từ ngày 13/8 sẽ chính thức dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Iran, coi đây là sự ủng hộ đối với thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran vừa đạt được với các cường quốc thế giới.

Lầu Năm Góc thông báo Mỹ đã bắt đầu triển khai các cuộc không kích chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bằng việc sử dụng các máy bay có người lái được điều động từ một căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 14/8, ông John Kerry sẽ trở thành Ngoại trưởng đầu tiên của Mỹ thăm chính thức Cuba sau 70 năm (từ tháng 3/1945) và cùng ngày đó, quốc kỳ của Mỹ sẽ lần đầu tiên được kéo lên tại thủ đô La Habana sau 54 năm kể từ tháng 1/1961.

Báo mạng DongA.com của Hàn Quốc ngày 13/8 đưa tin “Hiệp hội vận động tự do cho Triều Tiên” do Pak Sang Hak đứng đầu cho biết họ đang có kế hoạch rải truyền đơn chống Triều Tiên nhằm phản ứng trước việc nước này đặt mìn ở khu vực phi quân sự (DMZ) làm 2 binh sỹ Hàn Quốc bị thương. Tuy nhiên, phía Triều Tiên đã đe dọa sẽ trả đũa mạnh mẽ nếu các tổ chức dân sự của nước này rải truyền đơn chống miền Bắc.

Phát ngôn viên Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraina, ông Vladyslav Seleznev đã cáo buộc phe ly khai tập trung lực lượng tại các vị trí tiền tiêu trên đường giới tuyến với âm mưu tấn công lực lượng chính phủ.

14 người đã được cứu thoát và ít nhất 66 người vẫn còn bị chôn vùi dưới 1,3 triệu mét khối đất đá trong một vụ lở đất bất ngờ ở Trung Quốc ngày 12/8.

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo ngày 13/8 đã thừa nhận tiến hành vụ đánh bom tại khu chợ đông đúc ở Sadr City, phía Đông Bắc thủ đô Baghdad của Iraq cùng ngày làm ít nhất 60 người thiệt mạng và 200 người bị thương.

Ít nhất 5 người thiệt mạng và bốn người bị thương trong các vụ nổ súng khác nhau tại Boston (Mỹ) hôm 13/8.

Cơ quan báo chí nội các Ukraina cho biết, chính phủ nước này đã đề xuất áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với 1.124 cá nhân và 156 tổ chức Nga.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Trên trang mạng xã hội Twitter, phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm một vụ đánh bom xảy ra tại khu chợ thực phẩm nổi tiếng tại thủ đô Baghdad (Iraq). Reuters cho biết vụ nổ khiến 76 người thiệt mạng và ít nhất 212 người bị thương khi chiếc xe tải chở bom phát nổ ở chợ Jameela, khu vực thành phố Sadr ở thủ đô Baghdad.

Phát ngôn ấn tượng

Ngày 13/8, Lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã tuyên bố Mỹ nợ Cuba "nhiều triệu USD" vì lệnh cấm vận kinh tế kéo dài nửa thế kỷ mà Washington áp đặt lên La Habana. Những bình luận trên của ông Fidel nằm trong một bài viết được giới truyền thông đăng tải 1 ngày trước chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Cuba để mở lại Đại sứ quán Mỹ tại đây - một phần trong quá trình tái lập quan hệ ngoại giao song phương.

"Cuba đáng được nhận bồi thường tương xứng với tổn thất, tổng cộng nhiều triệu USD, vì chúng tôi đã công bố những tài liệu và lý lẽ không thế chối cãi trong tất cả những bài phát biểu tại Liên Hợp quốc ." Tuy nhiên, ông không đề cập tới số tiền cụ thể mà ông cho là Washington nợ La Habana.

Sự kiện

14/8/2010 – Kỳ Thế vận hội trẻ đầu tiên được tổ chức tại Singapore, giành cho các vận động viên từ 14 đến 18 tuổi.

Lê Thu