Mặc dù lãnh thổ Trung Quốc trải rộng qua nhiều kinh tuyến, nhưng đất nước này chỉ dùng một múi giờ làm chuẩn.

Vì thế, theo báo New York Times, khi đồng hồ ở thủ đô Bắc Kinh điểm 7 giờ sáng, thì ở cách đó hơn 3.200km, tại thành phố Urumqi, thủ phủ Xinjiang, những ngôi sao vẫn còn đang đua nhau nhấp nháy trên bầu trời.

{keywords}

Những người bán hàng rong ở Urumqi. (Ảnh: AmazingAsia)

Điều thú vị hơn là, có những ngày, đồng hồ đã là 10 giờ sáng mà mặt trời chưa mọc. Mọi người ăn trưa sau 2 giờ chiều, thậm chí sau 4 giờ chiều nếu họ không vội. Các buổi học ở trường kéo dài muộn tới nỗi trẻ con không kịp về nhà để xem phim hoạt hình trên tivi.

Hoạt động trái với đồng hồ sinh học gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như đau đầu và mất ngủ. “Thật khó để thích nghi”, Gao Li, một công nhân vệ sinh tại thành phố Urumqi, cho biết. “Tôi thường nghĩ rằng, có lẽ chúng tôi là những người duy nhất ăn tối vào lúc nửa đêm”.

Ở thành phố thủ phủ của Xinjiang này, các trường học, sân bay và ga tàu điện ngầm đều hoạt động vào những giờ oái oăm. Nhiều kỳ thi trong khu vực thỉnh thoảng diễn ra vào lúc đêm khuya và các nhà hàng thường vẫn mở cửa phục vụ thực khách khi trời đã tối mịt.

Một số người đã tìm cách khắc phục những trở ngại do sự chênh lệch giờ chuẩn và thời gian thực tế, bằng cách chỉnh đồng hồ lên sớm hơn 2 tiếng. Tuy nhiên, điều này đôi khi lại gây ra rắc rối khi làm việc cùng với những người tuân thủ đúng múi giờ chuẩn quốc gia.

Jin Xiaolong (28 tuổi), một giáo viên dạy thể dục, cho biết lịch làm việc với người bạn ở Urumqi quả là một thách thức. “Tôi thường tới sớm và chẳng có ai cả”, anh nói. “Nếu đi ăn ở một nhà hàng nào đó, tôi sẽ phải đợi họ lâu hơn, nên sau cùng tôi tự rèn tính kiên nhẫn”.

Sầm Hoa