Trừ khi trời mưa quá to hoặc tuyết rơi quá dày.

{keywords}
Bà Shirataki khoe các bức ảnh về Hoàng gia Nhật. (Ảnh: Reuters)

"Bạn không thể có những bức ảnh đẹp nếu ống kính bị ướt. Tôi thực sự lo lắng về điều đó", bà Shirataki nói với hãng thông tấn Reuters. Người phụ nữ 78 tuổi này đã dành 26 năm để đi theo và chụp ảnh Nhật hoàng Akihito, Hoàng hậu Michiko và đặc biệt là Công nương Masako.

"Ngay khi tôi biết về kế hoạch của họ, tôi sẽ ở đó, mặc dù điều đó rất khó nếu tôi chỉ biết trước một đêm", bà nói thêm.

Bà Shirataki trở thành một "okkake", người có sở thích theo đuổi một nhân vật nổi tiếng tại Nhật Bản từ năm 1993 khi Công nương Masako Owada đính hôn với Thái tử Naruhito, nhưng lúc ấy bà không có được những bức ảnh đẹp.

"Trước kia, tôi không sử dụng một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp nên tôi chỉ chụp được lốp, ghế sau hoặc tài xế", bà Shirataki chia sẻ. Trong căn bếp của bà ở Kawasaki, gần Tokyo treo một bức ảnh Công nương Masako và một tấm lịch in hình gia đình Hoàng gia Nhật.

Tuy nhiên, giờ đây bà đã có kỹ thuật hơn và ngôi nhà của bà ngập tràn các bức ảnh.

"Không thể đếm được", bà nói. "Sau tất cả, đó là 26 năm".

{keywords}
Bà chọn một bức ảnh để in. (Ảnh: Reuters)

Shirataki không tiết lộ bà và những người hâm mộ như bà làm sao biết được lịch trình của hoàng gia. Nhưng một khi nắm được chi tiết, bà sẽ sửa soạn đồ đạc, mang theo một chiếc ghế gập và cơm nắm để ăn.

"Bây giờ họ đã biết mặt chúng tôi nên khi chúng tôi giơ máy ảnh lên, họ sẽ quay mặt về phía chúng tôi và vẫy tay", bà Shirataki, người thường đi giày bệt và mặc quần để tiện di chuyển trong lúc đi săn ảnh cho biết.

Bà Shirataki và những người như bà, hầu hết là phụ nữ, nói rằng họ chủ yếu tập trung vào những phụ nữ hoàng gia và trang phục của những người đó. Vì hạn chế về thời gian nên bà thường chỉ theo đuổi hoàng hậu và hoàng hậu tương lai.

"Khi chồng tôi còn sống và kiếm tiền, tôi bỏ ra 5, 6 ngày một tuần cho việc này, nhưng giờ tôi phải làm việc", bà tâm sự.

Mặc dù không tiết lộ sở thích này tiêu tốn bao tiền nhưng bà Shirataki nói rằng, bà bỏ ra ít nhất 50.000 Yên (hơn 10 triệu đồng) mỗi năm để có được các bức ảnh.

Bà chia sẻ, Công nương Masako là người bà yêu thích và thậm chí xuất hiện trong những giấc mơ của bà. Tuy nhiên, bà lo lắng rằng công nương sẽ trở thành hoàng hậu như thế nào sau nhiều năm không xuất hiện trước công chúng.

"Sẽ có rất nhiều nơi Masako không đi cùng chồng", bà nói. "Nếu chỉ có mình ông ấy, chúng tôi sẽ không đi".

{keywords}
Bà Shirataki được nắm tay Hoàng hậu Michiko. (Ảnh: Reuters)

Bà Shirataki có lẽ đã đạt tới đỉnh cao của một okkake khi được bắt tay Hoàng hậu Michiko tại thị trấn Hayama, phía nam Tokyo vào tháng 1 năm nay.

"Tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn trước khi được nắm tay bà ấy. Khi tôi hỏi, bà ấy chỉ nói với giọng nhỏ nhẹ rằng 'liệu tay tôi có ổn không'", bà Shirataki vui sướng kể lại.

Sầm Hoa