Bé Boram mua tòa nhà với giá 8 triệu USD (khoảng 186 tỉ đồng) ở khu vực thời thượng Gangnam vào đầu năm nay, qua công ty của gia đình Boram, được thành lập bởi bố mẹ của YouTuber nhí này – theo một tài liệu đăng kí bất động sản được công khai.

Boram có 2 kênh YouTube nổi tiếng nơi cô bé đăng tải các nội dung: một kênh đánh giá đồ chơi với 13,6 triệu người đăng ký và một kênh nhật ký dạng video với 17,6 triệu lượt đăng ký.

{keywords}
Boram đóng nhiều nhân vật khác nhau trong các video được lên kịch bản sẵn.

Tuy nhiên, một số nội dung của Boram đã gây tranh cãi ở Hàn Quốc vì những giá trị mà chúng quảng bá. Trong một trong những video phổ biến nhất với 376 triệu lượt xem, Boram đã làm mỳ ăn liền với các đồ chơi nấu ăn bằng nhựa, sau đó hăm hở húp tô mỳ trên ống kính máy quay.

Năm 2017, tổ chức phi chính phủ Save the Children (Cứu trợ Trẻ em) đã nhận được những đơn khiếu nại từ các công dân Hàn Quốc, lo lắng rằng các video của Boram có thể làm ảnh hưởng một cách tiêu cực đến sự phát triển về cảm xúc và đạo đức của các khán giả nhỏ tuổi.

Họ đặc biệt quan ngại với một đoạn clip trong đó Boram diễn cảnh ăn trộm tiền từ ví của bố và giả vờ lái xe trên đường – ông Koh Woohhyun, một trưởng bộ phận của tổ chức nói với kênh truyền hình CNN.

{keywords}
Bé Boram 6 tuổi giả vờ lái xe trong một đoạn video.

Save the Children đã báo cáo các video của Boram lên cảnh sát. Tòa án Gia đình Seoul đã yêu cầu bố mẹ Boram phải hoàn thành một khóa học tư vấn được thiết kế để phòng tránh hiện tượng lạm dụng trẻ em.

Các video gây xúc phạm đã được gỡ xuống, ông Koh cho biết.

Theo tạp chí Forbes, YouTuber có thu nhập cao nhất vào năm ngoái là Ryan Kaji, ngôi sao 7 tuổi của kênh “Ryan ToysReview”. Năm 2018, cậu bé thu về khoảng 22 triệu USD (khoảng 511 tỉ đồng) qua kênh YouTube của mình, với hơn 20,8 tỉ lượt theo dõi.

Một ngôi sao nhỏ tuổi khác là American Tydus, 5 tuổi, xuất hiện trên kênh “Trav and Cor” của gia đình mình, với 3,1 triệu lượt theo dõi.

Các YouTuber kiếm tiền qua một số cách khác nhau, bao gồm thu về phần trăm lợi nhuận từ quảng cáo chạy trên các video, hợp tác cùng các nhãn hiệu để bán hàng, hoặc cho các sản phẩm xuất hiện trong video của mình. Ví dụ, Boram đôi khi thường để lại các dòng link dẫn đến các sản phẩm xuất hiện trong video đánh giá của cô bé.

{keywords}
Bé Boram chơi và đánh giá đồ chơi trên một kênh YouTube của mình.

Trong quá khứ, nhiều người đã bày tỏ quan ngại về cách YouTube xử lý các video có sự góp mặt của trẻ em. Hồi tháng 2, YouTube đã quyết định tắt chức năng bình luận ở các video có người dưới tuổi trưởng thành, sau những cáo buộc rằng nền tảng video này đã trợ giúp những kẻ ấu dâm tìm kiếm video về trẻ em.

Vào thời điểm đó, một đại diện của YouTube đã nói với CNN rằng, họ đã kiểm tra và gỡ bỏ hàng ngàn bình luận không thích hợp, đóng cửa hơn 400 kênh và gỡ bỏ hàng chục video có sự góp mặt của trẻ em.

Anh Thư