Cô Fran Kumpf nói với hãng CNN rằng, cô đã nhìn thấy một con cá mập dài khoảng 1,5 mét hôm 1/7 tại bãi biển Daytona. “Đuôi nó cứ trồi lên thụt xuống, nên chúng tôi đã theo dõi nó một lúc, rồi nó cứ thế biến mất”, cô kể lại.

Một máy bay của hãng tin WESH đã bay qua khu vực và nhìn thấy rất nhiều cá mập, trong đó có một con đang dạo chơi ở vùng nước nông cách nhiều nhóm người đi bơi một khoảng cách chỉ bằng vài cánh tay.

Anh Gavin Naylor, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Cá mập Florida đã xem đoạn băng ghi lại hình ảnh này và cho biết đây nhiều khả năng là cá mập vây đen, khá phổ biến trong khu vực.

“Nếu mọi người biết họ thường xuyên ở gần cá mập đến thế nào, họ sẽ có một cái nhìn khác”, anh Naylor nói.

Anh cho biết cá mập thường chỉ lo chuyện của mình, nhưng chúng có bơi vào các vùng nước nông hơn để săn các loài cá mồi như cá trích, cá mòi, cá đối và cá cơm. “Riêng loài này, chúng không bao giờ nhắm tới con người, nhưng chúng có thể sẽ vô tình cắn ai đó nếu chúng tưởng họ là cá mồi”, anh Naylor cho biết.

{keywords}
 

Thống kê cho thấy cá mập vây đen chiếm 20% trong số các vụ cá mập tấn công người vô cớ ở Florida từ năm 1926, nhưng đó vẫn là một con số rất nhỏ. Trên cả thế giới, chỉ có 29 vụ cá mập vây đen tấn công người được ghi nhận, và chỉ 1 vụ có người tử vong.

Tuy nhiên, đối với những người đi biển đã xem đoạn băng ghi hình, dữ liệu không an ủi được họ nhiều. “Chúng ở khá gần, nên thử tưởng tượng nếu bọn trẻ đi ra xa xem. Vậy nên, hãy trông chừng con bạn cẩn thận”, một người đi tắm biển cho biết.

Anh Naylor cho biết, các con sóng lớn tại bãi Daytona và các bãi biển gần đó thu hút người đến lướt sóng, nhưng cũng thu hút các loài cá mồi và các con cá mập muốn ăn chúng.

“Trừ khi có rất nhiều cá bơi xung quanh, thì những người này sẽ không gặp chút nguy hiểm nào cả vì trông họ không giống như cá mồi”, anh Naylor nói. Anh cho biết thêm, hầu hết các vụ tấn công đều là vô tình vì cá mập tưởng bàn chân hoặc cánh tay người là cá.

Anh Thư