Cho tới mãi gần đây, Julio Noguera vẫn làm việc tại một tiệm bánh nhưng giờ anh dành thời gian vào buổi tối để đi bới thức ăn trong các thùng rác ở Caracas.


"Tôi tới đây để kiếm thức ăn vì nếu không làm vậy, tôi sẽ chết đói", Noguera nói với hãng thông tấn AP khi anh phân loại những củ khoai tây mốc meo.

{keywords}

Ở một góc khác của thủ đô, những người thất nghiệp tối nào cũng đổ dồn về một đống rác để nhặt những hoa quả thối rữa mà các cửa hàng gần đó vứt ra.

Trong số những người tới bới rác có cả các tiểu thương, sinh viên đại học và hưu trí, những người coi mình là tầng lớp trung lưu ngay cả khi chất lượng cuộc sống của họ bị hạ xuống bởi lạm phát, thiếu hụt thực phẩm và tiền tệ mất giá.

{keywords}

Tình trạng đói nghèo ở Venezuela đã được xóa bỏ dưới thời Tổng thống Hugo Chavez, nhưng một nghiên cứu do ba trường đại học hàng đầu ở Caracas cho thấy, 76% người dân Venezuela hiện đang sống dưới mức nghèo khổ, cao hơn nhiều so với mức 52% vào năm 2014.

Các mặt hàng chủ lực như bột ngô và dầu ăn được chính phủ trợ cấp và có giá rẻ mạt, trong khi hoa quả và rau xanh trở thành những xa xỉ phẩm đối với nhiều gia đình Venezuela.

{keywords}

"Chúng tôi đang chứng kiến những sự đánh đổi khủng khiếp của các tầng lớp trong xã hội (để có được thức ăn)", Carlos Aponte, một giáo sư xã hội học tại Đại học Trung ương Venezuela nói. "Cách đây một vài năm, Venezuela không có kiểu nghèo tới nỗi mọi người phải đi nhặt rác để tìm thực phẩm".

{keywords}

Trong khi một số người đi bới các thùng rác để tìm kiếm thức ăn bỏ vào bụng, nhiều người lại tận dụng cơ hội để kiếm tiền bằng cách bán các sản phẩm được làm từ những đồ họ nhặt được.

Trong một buổi tối, Noguera đã nhặt được một túi khoai tây. "Tôi từng là một thợ làm bánh nhưng giờ không có việc để làm. Vì thế, tôi đã làm việc này", anh nói.

{keywords}

Trong dòng người đi bới rác kiếm ăn không chỉ có những người thất nghiệp. Jhosriana Capote, một sinh viên đại học, cũng tới đây để nạp thức ăn vào dạ dày. "Tôi từng kiếm được đồ ăn, nhưng không nhiều. Mọi thứ đều có giới hạn", cô nói sau một buổi tối nhặt nhạnh đồ ăn thừa.

Venezuela từng là một quốc gia giàu có ở Nam Mỹ, nhưng giá dầu thô giảm, kết hợp với các vấn đề kinh tế khác đã khiến những người dân nước này phải tìm mọi cách để tồn tại.

Gần nửa dân số Venezuela nói rằng, họ không thể chi trả cho ba bữa ăn một ngày, theo một cuộc thăm dò gần đây của hãng Venebarometro. Cuộc thăm dò đã tiến hành điều tra 1.200 người trưởng thành tại nhà riêng của họ trong suốt tuần đầu tiên của tháng Tư.

{keywords}

Còn những người có đủ khả năng sẽ qua biên giới Colombia, để mua thức ăn và các nhu yếu phẩm khác về dùng hoặc bán lại cho những người khác.

Một đêm gần đây, hai bé gái đã tìm thấy một số rau mùi, chanh và phần còn lại của một cây bắp cải trong một gara. Mẹ của chúng, chị Monica Espinosa, cho biết những thức ăn thừa này đã nuôi sống cả gia đình kể từ khi bố chúng bỏ đi.

Espinosa nói, chị vẫn sở hữu hai căn hộ nhưng vẫn phải nước sốt làm từ thực phẩm thừa mà chị nhặt được rồi đem chúng ra các cửa hàng bán lại để kiếm 6 USD/tuần. "Tôi là một bà mẹ đơn thân với hai đứa con và cách làm này đã giúp tôi vượt qua thời kỳ khó khăn", chị nói.

Sầm Hoa