Andrey, 3 tuổi và em trai Maksim, 2 tuổi đã phải sống một tuần với những người vô gia cư và cả dân bợm nhậu ở Zaporozhye, miền nam Ukraina sau khi cha mẹ các em bỏ rơi cả hai bên đường với cớ đi mua thực phẩm.

{keywords}
Cha mẹ bỏ mặc hai anh em Andrey trần truồng, đi chân đất, ở lại với những người vô gia cư xa lạ cả tuần. Ảnh: StB

Trước khi bỏ đi, cặp vợ chồng Bozhena Synychka, 20 tuổi và Volodymyr Zaitsev, 25 tuổi đã nhờ những người vô gia cư sống trong khu lán trại tạm bợ ở Zaporozhye trông giúp hai con trai của họ vài phút để đi mua đồ. Song, cả tuần sau đó họ không trở lại để đón bọn trẻ. Anh em Andrey có thể phải ở cùng những người lạ lâu hơn nữa, nếu không có ai đó gọi cảnh sát.

Truyền thông địa phương dẫn lời một người vô gia cư có tên Sergey, 42 tuổi kể: "Cặp vợ chồng trẻ tới và đề nghị chúng tôi trông giúp các con. Hai thằng bé đều trần truồng và đi chân đất. Cha mẹ chúng nói cần đi mua một số thức ăn ở cửa hàng và sẽ quay lại sau khoảng 20 phút. Sau đó họ dời đi và chẳng bao giờ quay trở lại".

{keywords}
Những người vô gia cư đã cưu mang hai bé trai sau khi cha mẹ chúng bỏ đi. Ảnh: StB

Một tuần sau đó, những người vô gia cư đã phải chia sẻ phần thức ăn ít ỏi của họ với những đứa bé bị bỏ rơi và luôn để mắt để ngăn chúng tự gây thương tích cho bản thân. Song, bọn trẻ vẫn bới rác, uống nước từ một con sông gần đó và gần như không tắm rửa.

Khi thấy hai bé trai trần truồng, nhếch nhác nằm giữa đống chăn dơ bẩn ở khu lán trú tạm của những người lang thang, Olena Tashevska, một phụ nữ tình cờ đi ngang qua đã gọi điện báo cảnh sát. Nhà chức trách đã ngay lập tức tới hiện trường cùng một xe cứu thương.

{keywords}
Cặp vợ chồng bỏ rơi con - Volodymyr Zaitsev, 25 tuổi và Bozhena Synychka, 20 tuổi. Ảnh: StB

Trong khi cảnh sát đang thẩm vấn những người vô gia cư, các nhân viên y tế đã khám sức khỏe và mặc quần áo cho anh em Andrey. Cả hai bé sau đó được đưa tới bệnh viện và được chẩn đoán bị cảm lạnh cũng như suy dinh dưỡng nặng đến mức khó đi lại. Các em vẫn nhớ tên và tuổi của mình, nhưng không hề hỏi về cha mẹ.

Cảnh sát cuối cùng cũng lần ra dấu vết của cặp cha mẹ nhẫn tâm bỏ rơi con cho người lạ. Khi được hỏi về động cơ cho việc đó, Bozhena và Volodymyr, cặp vợ chồng kiếm sống bằng nghề bán sắt vụn, cho biết họ quá mệt mỏi với việc trông con nhỏ nên cần thời gian nghỉ ngơi.

{keywords}
Anh em Andrey đang được nuôi dưỡng trong trại trẻ mồ côi chờ tòa xét xử cha mẹ các em. Ảnh: StB

Nhà chức trách đã chính thức điều tra và khởi tố vụ án. Bozhena và Volodymyr đối mặt nguy cơ bị tước quyền nuôi dưỡng anh em Andrey, và có thể nhận án tù tới 5 năm nếu bị kết tội lơ là trách nhiệm làm cha mẹ. Cảnh sát đã giao con của họ cho một trại trẻ mồ côi nuôi dưỡng, chờ tới khi tòa ra phán quyết cuối cùng.

Tuấn Anh