Các hình ảnh được thủy thủ đoàn của tàu ngầm Nadir ghi lại cho thấy con cá mập sáu mang dài 6 mét bơi xuyên qua lớp cát, trước khi tiến lại ngày càng gần hơn chiếc tàu ngầm.

Dần xuất hiện từ vùng nước sâu đục và tối, con quái thú đã khiến các nhà nghiên cứu thảng thốt khi nó bắt đầu rình mò họ.

Có thể nghe được tiếng một nhà nghiên cứu thốt lên: “Hãy nhìn bề ngang của nó xem”, khi con quái vật khổng lồ lại gần hơn.

{keywords}
Con cá khổng lồ ngoi lên từ nước sâu đục ngầu.

Nhóm nghiên cứu đến từ OceanX đã lặn xuống sâu 800 mét dưới bề mặt đại dương để tìm kiếm con vật, gần Mũi Eleuthera ở Bahamas. Họ đã hi vọng có thể gắn thiết bị theo dõi vào một trong những con cá khổng lồ này. Nếu thành công, đây sẽ là lần đầu tiên một con cá mập sáu mang được gắn tag, sẽ giúp các nhà bảo tồn tìm hiểu thêm về loài động vật kỳ thú này.

Cá mập sáu mang, còn được gọi là cá mập bò, là một trong những loài cá mập lớn nhất thế giới, và cũng là loài cá mập lớn nhất thuộc bộ Hexanchiformes (cá mập nguyên thủy). Các nhà khoa học tin rằng nó có thể có chiều dài lên tới 6m. Đây là loài cá mập còn tồn tại có liên quan chặt chẽ nhất với cá mập hóa thạch, đã tồn tại cách đây 200 triệu năm. Cá mập sáu mang sống ở vùng nước sâu gần đáy biển, có thể lên tới gần 2.000 mét.

{keywords}
Nhóm nghiên cứu ước tính nó dài đến 6 mét.

OceanX cho biết cuộc chạm trán này đánh dấu một mốc lịch sử. “Giờ đây chúng ta đã biết là biện pháp này có hiệu quả với loài sáu mang, chúng ta đã mở ra cánh cửa đến một thế giới của những con quái vật biển sâu, và tìm hiểu về cách di chuyển và hành vi của chúng”.

{keywords}
Mắt con cá áp sát vào tàu ngầm của nhóm nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu đã lặn xuống trong chiếc tàu ngầm Triton 3300/3, có khả năng lặn sâu 1.000 mét với một người lái và hai hành khách trên tàu. Website của tổ chức OceanX cho biết sứ mệnh của họ là “khám phá đại dương và đưa nó trở lại với thế giới”.

Anh Thư