Lin Li bị sốt hôm 26/2 và qua đời 5 ngày sau đó, Asia One dẫn tin từ nhật báo Tuổi trẻ Bắc Kinh. Cái chết bất ngờ từ việc dùng sản phẩm chăm sóc sức khỏe của một công ty bán hàng trực tiếp để trị sốt của người phụ nữ này đã làm dấy lên nhiều nghi vấn về ngành bán hàng trực tiếp tại Trung Quốc.

{keywords}
 

Theo lời bạn bè và chồng của Lin Li, cô này đã uống nước quả đóng hộp và các viên thuốc của Nu Skin, một công ty bán hàng trực tiếp, được hơn một năm mỗi khi bị ốm.

Lin Li trở thành nhân viên kinh doanh của Nu Skin vào năm 2016. Nu Skin - công ty toàn cầu, chuyên bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ ăn kiêng, bắt đầu hoạt động tại thị trường Trung Quốc đại lục năm 2003 và nhận được giấy phép bán hàng trực tiếp năm 2006.

Chồng của Lin Li cho hay, cô này đã thuyết phục bạn bè và người thân trong gia đình sử dụng các sản phẩm của công ty trên và thường xuyên tham gia các chiến dịch quảng bá cho nhãn hàng trên.

"Bệnh" của Lin Lin trở nặng vào năm 2017 khi cô từ chối tiêm vắc xin cho con vì sợ ảnh hưởng tới sức khỏe đứa trẻ. Vào thời điểm này, mỗi sáng, Lin uống 2 bịch nước quả và 16 viên thuốc.

Hồi đầu tuần, Nu Skin ra một thông báo trên mạng cho hay, họ đã lập một đội điều tra vấn đề trên. "Nếu các nhà phân phối của chúng tôi bị phát hiện đưa ra những tuyên bố phóng đại hoặc gây hiểu lầm, công ty sẽ không chối bỏ trách nhiệm".

Trung Quốc hiện cho phép bán hàng trực tiếp với những điều kiện giới hạn, song cấm bán hàng đa cấp.

Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc hồi tháng 1 đã mở một chiến dịch triệt phá việc bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe không theo quy định.

Nhiều cuộc điều tra được tiến hành nhằm vào các công ty bán hàng trực tiếp, vốn bị buộc tội là lừa người tiêu dùng. Gần đây nhất có vụ một bé gái 7 tuổi sử dụng sản phẩm của một công ty bán hàng trực tiếp để trị ung thư.

Hoài Linh