Giải Pulitzer 2016 dành cho hạng mục "Ảnh phóng sự" kể lại một câu chuyện vô cùng cảm động về chú bé Strider Wolf ở bang Maine của Mỹ.


Sống cùng với ông bà Larry và Lanette, Strider - năm nay 6 tuổi - từng bị bạn trai của mẹ lạm dụng tồi tệ khi mới 2 tuổi. Quá nghèo túng, ông bà Larry và Lanette đã bị đuổi khỏi căn nhà thuê. Phóng viên ảnh Jessica Rinaldi đã thực hiện phóng sự ảnh về câu chuyện của gia đình này cho tờ báo The Boston Globe.

Trong suốt mùa hè, cả nhà phải sống ở nhiều điểm cắm trại bên ngoài ngôi nhà di động bừa bộn của họ. Chùm ảnh này đã được biên tập viên Brian McGrory của The Boston Globe đề cử.

"Giữa hỗn độn và túng thiếu, Wolf chỉ có một ước mong đơn giản và bất biến: Được yêu" - ông McGrory viết trong thư đề cử.

{keywords}
 

Strider Wolf sinh ra trong một gia đình nghèo ở vùng nông thôn Maine. Khi cậu 2 tuổi, bạn trai của mẹ cậu đánh cậu chí tử, nhưng cậu may mắn sống sót và được ông bà chăm sóc. Họ trở thành những người vô gia cư, khi cố gắng chăm nuôi Strider và em trai cậu, Gallagher.

{keywords}

Sau hai năm không trả nổi tiền thuê nhà, gia đình được cho hạn 30 ngày để gói ghém đồ đạc rời đi. Vào đêm bị đẩy ra khỏi nhà, ông bà của Strider gom tất cả đồ đạc họ có cất vào một chỗ.

{keywords}
 

Đêm đó, Lanette và vợ chưa cưới của con trai bà nghỉ tay đóng gói đồ đạc. Và khi màn đêm buông sâu hơn nữa thì họ biết mình không thể nào mang theo tất cả các món đồ.

{keywords}
 

Chẳng còn nơi nào để đi, ông bà nói với hai đứa nhỏ rằng, họ sẽ cắm trại và gia đình 4 người chen chúc nhau trong một "túp lều" rộng khoảng 7m, cùng với một con mèo và hai con chó.

{keywords}
 

Sau khi chuyển ra chỗ cắm trại, Strider cố gắng hết sức đi xách nước về trại.

{keywords}
 

Strider đi tìm bà, một tay cầm hoa giấu sau lưng, với ý định xin lỗi bà vì bà đã mắng cậu đái dầm ra giường. Bác sĩ trị liệu của Strider giải thích rằng, chứng đái dầm của cậu là do bị chấn thương hoặc vì hoảng hốt với cuộc sống hoặc vì một số ký ức còn đọng lại. Bà Lanette biết điều đó, nhưng cuộc sống khốn khổ nhiều lúc khiến bà mất kiên nhẫn.

{keywords}
 

Lanette thường than thở rằng, bà và Larry không thể là ông bà của Strider và Gallagher, bởi vì họ đang phải đảm nhiệm vai trò bố mẹ, phải thực hiện các quy định và đảm bảo chúng được lo liệu đầy đủ.

{keywords}
 

Theo luật, sống ở đất cắm trại có nghĩa là họ không còn phải trả tiền thuê nhà. Do vậy, thẻ trợ cấp thực phẩm bị cắt bớt 100USD.

{keywords}
 

Strider và em trai Gallagher chơi trên một chiếc xe Ford bỏ hoang lúc trời chạng vạng. Strider cầm một ống ngắm và hỏi: "Trên mặt trăng có gì vậy nhỉ?".

{keywords}
 

Sinh nhật 6 tuổi của Strider, bà Lanette lái xe một quãng đường 15 phút tới Walmart để mua bánh. Phải chờ họ hơn 2 giờ đồng hồ, cậu bé trông có vẻ thất vọng ngồi cạnh ông Larry cho đến khi có thể trở về để bắt đầu bữa tiệc của mình.

{keywords}
 

Giữa thời điểm khó khăn với cả nhà này, Strider thơ thẩn vào phòng ngủ cũ của mình để ngắm nghía một số đồ mà cậu buộc phải để lại.

{keywords}
 

Sau khi sống ở một số bãi cắm trại vào mùa hè, ông bà của Strider tới tòa án Maine để đòi lại một số món đồ còn chừa lại trong ngôi nhà di động.

Không có luật sư nên họ không có nhiều lựa chọn xin giúp đỡ trong vụ kiện chủ nhà cũ. Cuối cùng, ông bà chỉ được phép lấy lại một số đồ cá nhân.

h{keywords}
 

Gallagher đứng tu nước khi Larry và Lanette cố hết sức đóng gói đồ đạc trong ánh sáng chiếu từ đèn xe, bởi sắp hết thời hạn chót nửa đêm. Chủ nhà đã cắt điện và khóa hộp điện hòng buộc họ phải ra khỏi nơi này.

{keywords}
 

Sau nhiều tháng tìm kiếm một nơi ở mới, qua trang Craigslist, Larry và Lanette cuối cùng tìm được một căn nhà mà họ có thể chi trả ở Lisbon, Maine.

Anna Cunningham ở Skowhegan đã đến ngôi nhà mới này, mang theo giường nệm tặng cho các cậu bé và ghế cho gia đình. Lanette cảm động ôm chầm lấy người phụ nữ này.

{keywords}
 

Buổi sáng đầu tiên Strider chơi ở sân sau của nhà mới. Sân này có hàng rào và khác hẳn với những nơi cậu từng gọi là nhà.

h{keywords}
 

Strider vẫn phải uống thuốc vì những tổn thương bị lạm dụng ngày nhỏ. Trong ảnh, cậu dùng liều thuốc buổi sáng mà bà Lanette đưa cho trong ngôi nhà mới của họ.

Thanh Hảo

Cư dân mạng phát sốt vì "nữ thần nướng thịt"

Một thiếu nữ bán thịt nướng trên đường phố tại Thanh Đảo, Trung Quốc đã nhanh chóng trở thành người nổi tiếng khi những bức ảnh về cô được lan truyền trên mạng xã hội WeChat.

TQ điều quân dọc biên giới với Triều Tiên

Trung Quốc hôm 20/4 đã triển khai binh sĩ dọc theo biên giới nước này với Triều Tiên khi Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ 5.

Lốc xoáy cuốn bay học sinh lên trời

Một em học sinh tiểu học tại tỉnh Cam Túc, phía tây Trung Quốc đã bị lốc xoáy cuốn lên cao vài mét.