Nhiều năm qua, Lydia Huayllas (48 tuổi) đã làm việc như một đầu bếp tại các trạm dừng chân trên ngọn Huayna Potosi cao 6.088m thuộc dãy Andes gần La Paz, Bolivia.


Tuy nhiên, cách đây 2 năm, cô và 10 phụ nữ Aymara bản địa khác, tuổi từ 42-50, đã chuyển sang nghề gùi hàng và nấu ăn cho các nhà leo núi, Reuters cho biết.

{keywords}

Xỏ chân vào những đôi giày đinh, những phụ nữ trong bộ váy truyền thống rộng thùng thình cũng bắt đầu hành trình leo núi của riêng mình.

{keywords}

Cho tới nay, những phụ nữ này đã leo qua 5 ngọn núi Acotango, Parinacota, Pomarapi, Huayna Potosi và Illimani, đỉnh núi cao nhất trên dãy Cordillera Real của Bolivia. Tất cả những ngọn núi này đều cao 6.000m so với mực nước biển.

{keywords}

"Anh làm gì ở trên đó, cảm giác như thế nào?", Huayllas đã hỏi chồng mình, Eulalio Gonzales - một hướng dẫn viên leo núi, cách đây hai năm. Đó là khi cô đề nghị được chinh phục đỉnh núi cao để khám phá bản thân.

{keywords}

Cách đây không lâu, những người phụ nữ này, đã leo lên ngọn núi Illimani, trải dài 8km. Nó là ngọn núi cao nhất tại Cordillera Real với đỉnh núi cao nhất đạt độ cao 6.438m.

{keywords}

Tuy nhiên, chỉ có 8 trong số 11 người vượt qua những cơn bão tuyết và những trận gió dữ dội để chinh phục được đỉnh núi này.

{keywords}

Họ leo núi trong trang phục "cholita" truyền thống, nhưng biến những chiếc mũ quả dưa thành mũ bảo hiểm và sử dụng các thiết bị hiện đại bao gồm dây bảo hiểm, giày đinh và bốt.

{keywords}

Một trong những ưu thế của những phụ nữ cao nguyên Bolivia so với du khách tới dãy Andes để leo núi, đó là họ thích nghi được với không khí loãng ở độ cao lớn.

{keywords}

Mục tiêu ngắn hạn cho những phụ nữ này là leo 8 ngọn núi có độ cao hơn 6.000m.

{keywords}

"Trải nghiệm đầu tiên của tôi là ngọn núi Huayna Potosi. Tôi đã khóc vì xúc động. Tôi là người mạnh mẽ. Tôi sẽ tiếp tục để chinh phục 8 đỉnh núi", Dora Magueno (50 tuổi) nói.

{keywords}

Ước mơ lớn nhất của những phụ nữ Aymara chất phác này là cắm lá quốc kỳ Bolivia lên đỉnh Aconcagua, ngọn núi cao nhất châu Mỹ với chiều cao 6.959m. Nó tọa lạc trên dãy núi Andes phần thuộc tỉnh Mendoza của Argentina.

Sầm Hoa

Ảnh: Reuters

Những chuyện khiến khách đi máy bay 'dựng tóc gáy'

CNN tổng kết những hành động thô lỗ nhất thường thấy ở hành khách khi đi máy bay. Trong một số trường hợp, những chuyện nhỏ này có thể dẫn tới hành động bạo lực.

Ngắm nét đẹp của phụ nữ Syria 100 năm qua

Cuộc nội chiến Syria đã khiến cả thế giới chú ý tới quốc gia này trong vài năm trở lại đây với các phân tích về kinh tế, văn hóa... thậm chí là cuộc cách mạng về sắc đẹp của phụ nữ.

Tìm thấy phòng hổ phách dát vàng mà Hitler chôn giấu

Căn phòng nổi tiếng thế giới được trang hoàng bằng những tấm hổ phách và lá vàng bị đánh cắp và đưa khỏi Nga hồi Thế chiến II có thể đã được tìm thấy trong một boongke bí mật của Đức Quốc xã.