Gia đình Gembala đã mua một hầm trú ẩn quân sự cũ, được xây từ bê-tông và thép ở bang Nam Dakota cách đây 3 năm. Có tổng cộng 575 boong-ke ngầm như vậy trong khu vực pháo đài từng được dùng để cất trữ bom và đạn dược của Mỹ từ Thế chiến Hai cho tới tận năm 1967.

{keywords}
Gia đình Gembala (phải) đã rời bỏ nhà tại Indiana để chuyển đến sống trong hầm trú ẩn ở Nam Dakota để trốn tránh dịch Covid-19. Ảnh: RT

Michael Gembala, một chuyên gia xây dựng đến từ bang Indiana đã đưa gia đình rời thành phố đến khu hầm trú ẩn của họ cách đây hơn một tuần.

Trả lời phỏng vấn báo RT từ bên trong hầm ngầm, anh Gembala giải thích: "Đây không phải là ý tưởng kỳ quái. Con gái tôi đã trải qua một tai nạn kinh khủng cách đây vài năm. Là cha mẹ, chúng tôi nhận ra rằng bạn không thể kiểm soát mọi thứ. Chúng tôi có thể nhìn thấy cuộc sống thay đổi đáng kể và nhanh chóng ra sao. Chúng tôi đã nghiên cứu những gì mình có thể làm để chuẩn bị nếu có điều gì đó xảy ra với thế giới, để chúng tôi có thể bảo vệ được gia đình và con cái mình".

Chính xác là cuối tháng Ba, sau khi nghe thông tin về tình hình dịch Covid-19 lây lan chóng mặt ở Mỹ, cả gia đình Gembala đã gói ghém đồ đạc rời nhà riêng ở bang Indiana và chỉ mất 4 giờ để đến thẳng boong-ke của họ tại bang Nam Dakota.

Cho đến thời điểm hiện tại, tất cả họ đều khỏe mạnh, nhưng vợ của Gembala đã nghe được thông tin không hay về những người họ hàng. Bác gái của cô có thể đã nhiễm virus và bà đang sống cùng bố mẹ già yếu của mình. Gia đình Gembala rất lo lắng cho họ.

{keywords}
Ảnh: terravivos.com

Khu hầm trú ẩn tọa lạc ở vùng nông thôn, cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài và cách xa bất kỳ khu vực nào có thể bị ngập lụt hay trở thành mục tiêu tấn công hạt nhân. Họ có các hệ thống riêng cung cấp điện (từ năng lượng gió, mặt trời và máy phát diesel) và nước máy cũng như đủ thực phẩm khô và đóng hộp có hạn dự trữ ít nhất 2 năm.

Anh Gembala khẳng định, đây là nơi an toàn nhất để mọi người có thể trốn tránh mối đe dọa từ dịch bệnh.

Mỗi hầm trú ẩn thô sơ đang được rao bán với giá 35.000USD và người chủ có thể tùy biến nó. Vivos, công ty quản lý khu vực này tự nhận là nhà cung cấp "kế hoạch dự phòng cho nhân loại".

{keywords}
Ảnh: terravivos.com

Ước tính, bạn có thể chi từ 30.000 - 150.000USD để sửa sang lại hầm cho thật đẹp. Một số bức ảnh đăng tải trên trang web của Vivos cho thấy, một số căn hầm có phòng khách, nhà tắm và phòng ngủ rộng rãi, tiện nghi, trong khi một số khác trông giống khách sạn 4 sao, có cả phòng tập gym, bể bơi, rạp hát hay quán bar.

{keywords}
Ảnh: terravivos.com

Do là nhà thầu xây dựng và sở hữu một công ty xây dựng nhỏ nên anh Gembala có thể tự cải biến căn hầm theo ý mình. Vợ anh đã quen với việc điều hành doanh nghiệp và sẽ tiếp tục tự dạy hai con học ở nhà như cô vẫn làm hồi còn ở bang Indiana.

Một số người có thể nghĩ gia đình Gembala thật điên rồ khi mua hầm trú ẩn. Song, theo công ty Vivos, họ có rất nhiều khách hàng như gia đình Gembala. Doanh số bán hầm trú ẩn của công ty hiện đã tăng 500% so với năm ngoái và đơn đặt hàng đang tăng tới 1.000% bắt nguồn từ những lo sợ vì dịch Covid-19.

Công ty tiết lộ đang lên kế hoạch xây dựng các khu hầm trú ẩn mới ở Đức và châu Á để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến này.

Tuấn Anh