Theo trang tin CBS, rất nhiều người, mang theo xẻng và cuốc chim, đã dành toàn bộ những ngày cuối tuần qua để đào xới từng khoảnh đất xung quanh ngôi làng nhỏ bé ở Kwa-Zulu Natal, để tìm kho báu giúp họ thay đổi cuộc đời.

Một người đàn ông cho biết kim cương sẽ giúp anh "giàu có và đưa cả gia đình đi nghỉ mát". Một người khác thì mong "dùng chúng để lấy tiền đi các hộp đêm và mua ô tô”. Đối với nhiều người, kim cương là thứ giúp họ thoát khỏi cảnh cơ cực hiện tại.

{keywords}
Dân Nam Phi 'vỡ mộng' vì cơn sốt kim cương ở Kwa-Zulu Natal. Ảnh: CBS

Cuộc sống của Hlengani Maphumulo đã quá khó khăn kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở Nam Phi. Từng là công nhân xếp gạch nhưng giờ thất nghiệp và sống bằng trợ cấp, Hlengani quyết định chi một phần tiền trợ cấp, cùng em gái Nkululeko tới Kwa-Zulu Natal truy tìm kho báu.

Cả hai đã dành cả đêm ngủ bên cạnh đống đất đã bị đào xới. Nkululeko luôn rất phấn khích mỗi khi cô tìm thấy một viên đá phát sáng lấp lánh. Điều này đã thôi thúc Hlengani tiếp tục đào sâu thêm, với mong ước có thể tự mở một doanh nghiệp của riêng mình.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của quan chức địa phương Peggy Nkonyeni đã làm tiêu tan hy vọng của mọi người. Bà giải thích rằng, những viên đá sáng bóng đó là tinh thể thạch anh, chứ không phải kim cương.

{keywords}
Những viên đá lấp lánh họ thu được chỉ là tinh thể thạch anh. Ảnh: CBS

Cuối cùng thì, không một ai đến Kwa-Zulu Natal có thể về nhà với những viên kim cương đính trên đế giày, mà chỉ là những chiếc túi đầy tinh thể thạch anh và những giấc mơ tan vỡ.

“Nếu chúng không phải là kim cương, thì tôi phải rời khỏi nơi này,” Hlengani chán nản cho biết. "Tôi nghĩ chúng ta giờ không còn việc gì khác để làm ở đây nữa. Tôi chỉ muốn về nhà thôi".

Dù vậy, các chuyên gia ở Nam Phi đã lên kế hoạch đến thăm địa điểm này một lần nữa vào tuần tới, để xem liệu tất cả số thạch anh được tìm thấy có thể mang lại nguồn thu nào đó cho các cộng đồng tại địa phương hay không.

Việt Anh

Ngắm chiếc nhẫn giành kỷ lục Guinness vì đính 12.638 viên kim cương

Ngắm chiếc nhẫn giành kỷ lục Guinness vì đính 12.638 viên kim cương

Theo sách kỷ lục Guinness, chiếc nhẫn được chế tác bởi 12.638 viên kim cương tự nhiên 38,08 carat, với cân nặng hơn 165 gram.

Chiêm ngưỡng viên kim cương cực hiếm trị giá gần nghìn tỷ

Chiêm ngưỡng viên kim cương cực hiếm trị giá gần nghìn tỷ

Dự kiến, viên kim cương “Linh hồn hoa hồng” có màu hồng-tím này sẽ bán đấu giá ở Geneva, Thụy Sĩ với giá trị lên tới 38 triệu USD (khoảng 874 tỷ VND).