Bất chấp các nỗ lực của cảnh sát nhằm triệt phá các hoạt động sản xuất và buôn bán ma túy, Hà Lan vẫn bị coi là thủ phủ chế tạo thuốc lắc của thế giới. Việc buôn bán thuốc lắc ước tính đang mang tới doanh thu từ 3- 5 triệu Euro cho các nhóm tội phạm ở quốc gia này.

Vì vậy, ngoài các biện pháp chống tội phạm ma túy thông thường, cảnh sát Hà Lan hiện đang bắt tay triển khai một chiến dịch truy quét mới, độc nhất vô nhị.

{keywords}
 

Theo trang Oddity Central, cảnh sát Hà Lan đã đặt hàng các nhà nghiên cứu tạo ra một loại nước hoa đặc biệt có tên gọi Xtacy. Đáng nói, loại nước hoa này có mùi hương ngọt ngào rất giống mùi của thuốc lắc.

Nhà chức trách Hà Lan không bán Xtacy mà phân phát các mẫu nước hoa này cho người dân để giúp họ quen với mùi của thuốc lắc và có thể nhận ra chúng khi đi qua các cơ sở điều chế ma túy trái phép, rồi báo cho cảnh sát.

"Ngửi là cách quan trọng nhất giúp con người phát hiện một cơ sở sản xuất thuốc lắc. Đó là lí do tại sao chúng tôi muốn phát tán mùi hương này trên khắp cả nước để ai cũng có thể nhận diện và phát hiện ra dấu vết của nó", công tố viên Antoinette Doedens giải thích.

Tuấn Anh