The Paper đưa tin, Liu Zhonglin (hiện 50 tuổi), đã được Tòa án Nhân dân Trung cấp Liêu Nguyên thanh toán tiền bồi thường vào hôm 7/1, trong đó có 1,9 triệu NDT là tiền bồi thường cho "tổn hại tinh thần" và 2,5 triệu NDT là tiền bồi thường cho "tổn hại về quyền tự do cá nhân".

{keywords}
Liu Zhonglin đã ngồi tù oan hơn 9.200 ngày. (Ảnh: SCMP)

Liu được cho là người ngồi tù oan lâu nhất tại Trung Quốc, 9.217 ngày. Mỗi ngày ngồi trong nhà giam, anh sẽ được bồi thường 500NDT (1,7 triệu đồng). Số tiền thực tế mà anh nhận được chỉ bằng 1/4 con số mà Lin và luật sư của anh đề nghị.

Liu bị bắt vào tháng 10/1990, khi đó anh mới 22 tuổi, vì tội sát hại một phụ nữ 18 tuổi tên là Zheng Dianrong. Thi thể của nạn nhân được tìm thấy trên một con sông ở làng Huimin, huyện Dongliao, tỉnh Cát Lâm, theo tài liệu của tòa án.

Liu bị kết tội giết người phụ nữ này và lãnh án tử hình, hoãn thi hành án vào năm 1994 và sau đó được giảm xuống còn tù chung thân. Trong suốt thời gian ngồi tù, anh vẫn khăng khăng mình vô tội.

Liu được phóng thích vào tháng 1/2016 sau một phiên tái thẩm thành công tại Tòa án Nhân dân Tối cao Cát Lâm. Phiên tòa này được bắt đầu từ năm 2012. Cuối cùng, vào tháng 4/2018, Liu được tuyên trắng án với lý do "không có đủ bằng chứng".

Liu nói với các phóng viên rằng, anh rất hài lòng với khoản bồi thường này và đã "sẵn sàng lấy lại những ngày tháng tươi đẹp nhất của mình".

Sầm Hoa