Luo Dengping là người phụ nữ duy nhất trong nhóm "người nhện" leo lên những vách núi dựng đứng cao tới 100m tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc mà không hề có bất kỳ thiết bị bảo hộ nào.

Những người đàn ông dân tộc Miêu ở huyện Tử Vân, phía tây nam Trung Quốc đã leo trèo thành thạo trên các vách núi từ hàng trăm năm qua. Kỹ năng này của họ được phát triển như một phần của tập quán an táng người đã khuất trong những cái hang nhỏ trên núi.

{keywords}

Khi tập tục này bị mai một, những "người nhện" tiếp tục leo lên những vách núi cheo leo để kiếm thảo dược quý trị bệnh hen suyễn và thấp khớp.

Tuy nhiên, trong thời buổi thuốc tây đang dần chiếm ưu thế trước thuốc bắc, nhiều người đã bỏ nghề. Ngày nay, chỉ còn vài thành viên trong nhóm duy trì truyền thống từ xa xưa và một trong số họ là phụ nữ.

{keywords}

Theo truyền thống, chỉ có đàn ông dân tộc Miêu mới được xem là có đủ kỹ năng và sự dũng cảm để trở thành "người nhện" nhưng Luo Dengping đã không còn lựa chọn nào khác ngoài phá vỡ các nguyên tắc.

Là con gái duy nhất của một "người nhện" lành nghề và không có con trai nối dõi, Luo bắt đầu leo lên những vách núi gần làng Getuhe từ khi mới 15 tuổi. Ban đầu, cô cảm thấy khá sợ hãi và chỉ có thể di chuyển trên những địa hình dễ nhưng dần dần cô đã có thể leo lên những nơi nguy hiểm hơn.

Vài năm sau, Luo rời làng để làm việc tại một công trình xây dựng ở Quảng Châu. Năm 2000, cô trở về rồi kết hôn với một người cùng làng và sinh con. Để cải thiện cuộc sống của gia đình, cô thường leo lên những vách núi gần nhà kiếm thảo mộc, đem đi bán. Năm 2015, chính quyền địa phương quyết định thúc đẩy du lịch và thuê những "người nhện" đến biểu diễn.

Luo (37 tuổi) là nữ "người nhện" duy nhất trong nhóm 5 người dân tộc Miêu thể hiện kỹ năng leo núi bằng tay không trước các du khách. Công việc của cô bắt đầu từ 8 giờ sáng tới 6 giờ tối với mức lương khoảng 458USD (hơn 10 triệu đồng).

"Cũng không tồi vì khu du lịch này gần nhà tôi nên tôi có thể chăm sóc con cái", Luo nói với Shanghai Daily. "Họ cũng cho chúng tôi ăn trưa. Tôi muốn các con tôi tiếp tục tới trường".

Khi được hỏi về cảm giác là người phụ nữ duy nhất tiếp nối truyền thống chỉ dành cho đàn ông trong hàng trăm năm qua, Luo nói: "Tôi nghĩ đàn ông và phụ nữ đều bình đẳng, nếu đàn ông làm được, tôi cũng có thể".

Sầm Hoa

Tòa nhà hàng trăm tỷ đồng bị chê giống bồn cầu

Tòa nhà hàng trăm tỷ đồng bị chê giống bồn cầu

Tòa nhà 12 tầng của Đại học Nguồn nước và năng lượng điện Bắc Trung Quốc ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam hiện bị nhiều người cho là giống hệt một cái bồn cầu.

Giấu gần 1kg vàng trong trực tràng

Giấu gần 1kg vàng trong trực tràng

Giới chức Sri Lanka đã bắt một người đàn ông vì tìm cách buôn lậu gần 1kg vàng sang Ấn Độ bằng cách giấu chúng trong trực tràng.

Ái nữ Tổng thống Azerbaijan bị chỉ trích vì trò kỳ quặc

Ái nữ Tổng thống Azerbaijan bị chỉ trích vì trò kỳ quặc

Con gái Tổng thống Azerbaijan đã vấp phải sự chỉ trích từ phía cư dân mạng sau khi bị bắt gặp chụp selfie trong lúc cha cô đang phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Xem ông già 69 tuổi múa cột điệu nghệ như vũ công

Xem ông già 69 tuổi múa cột điệu nghệ như vũ công

Người đàn ông này đã trở thành hiện tượng của mạng xã hội, khi xuất hiện trong trang phục thể thao kiệm vải và trình diễn màn múa cột gợi cảm.

Cảnh tượng ghê người trên bãi biển sau mưa lớn

Cảnh tượng ghê người trên bãi biển sau mưa lớn

Các bãi biển của hòn đảo nghỉ mát Majorca, Tây Ban Nha, đã buộc phải đóng cửa sau khi mưa lớn làm nước thải xả ra bãi biển.

"người nhện", leo núi, du lịch, Trung Quốc