Theo CNBC, vụ việc xảy ra vào tối muộn ngày 19/1 (giờ Mỹ). Chuyến bay mang số hiệu 38 của hãng American, chở theo 129 hành khách và 14 thành viên phi hành đoàn, đã bay được khoảng 800km trong hành trình dài khoảng 7.100km tới Anh, trước khi quay đầu trở về Mỹ từ vùng bờ biển gần bang Bắc Carolina.

Một thông báo của hãng American sau đó cho biết, việc máy bay quay đầu đột ngột là “do một hành khách gây rối và từ chối tuân thủ yêu cầu về khẩu trang của liên bang”. Khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Miami, cảnh sát đã có mặt và đưa đối tượng ra khỏi máy bay.

{keywords}
Một phi cơ của hãng American Airlines. Ảnh: Business Insider

Lea Gonzalez, sĩ quan Sở Cảnh sát hạt Miami-Dade, cho hay hành khách gây rối không bị bắt giữ. Tuy nhiên, người này bị hãng hàng không American đưa vào danh sách cấm bay trong khi chờ kết quả điều tra.

Theo Thời báo New York, đây chỉ là một trong nhiều trường hợp xảy ra những tranh cãi về vấn đề đeo khẩu trang trên máy bay trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

{keywords}
Hướng di chuyển của chuyến bay số hiệu 38 thuộc hãng hàng không American từ lúc khởi hành đến sau khi sự cố xảy ra. Đồ họa: FlightAware

Tháng 10/2021, một hành khách đã bị buộc tội đánh vào mũi tiếp viên của hãng hàng không American sau khi từ chối yêu cầu đeo khẩu trang. Giám đốc hãng American gọi đây là "một trong những hành vi gây gổ tồi tệ nhất mà chúng tôi từng phải chứng kiến".

Một trường hợp khác xảy ra trong tháng 5/2021, khi một phụ nữ trên chuyến bay của hãng hàng không Southwest liên tục đánh vào mặt tiếp viên đến chảy máu và sứt 3 chiếc răng sau khi được yêu cầu thắt dây an toàn, gập bàn ăn, và "đeo khẩu trang đúng cách".

Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ, hàng nghìn trường hợp hành khách gây gổ với phi hành đoàn đã xảy ra trong những năm gần đây. Năm ngoái, có 5.981 vụ ẩu đả đã xảy ra, trong đó có tới 4.290 vụ liên quan đến quy định đeo khẩu trang. Còn tính từ đầu năm nay, cơ quan này ghi nhận 92 trong tổng số 151 sự cố trên chuyến bay là do tranh cãi về vấn đề đeo khẩu trang.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Hành khách trèo qua cửa sổ buồng lái để thoát khỏi máy bay

Hành khách trèo qua cửa sổ buồng lái để thoát khỏi máy bay

Vụ việc trên xảy ra tại sân bay quốc tế Ramon Villeda Morales ở Honduras vào ngày 11/1.

Máy bay Mỹ bất ngờ quay đầu khi trên đường tới Trung Quốc

Máy bay Mỹ bất ngờ quay đầu khi trên đường tới Trung Quốc

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ đã đệ đơn phản đối vụ việc một máy bay chở khách bất ngờ quay đầu trở lại Mỹ khi đang trên đường tới Trung Quốc.