Nếu ai nghĩ người ăn xin là cùng khổ thì lầm to, những người làm nghề hành khất ở Dubai, thành phố lớn nhất Liên hiệp các Tiểu vương Ảrập Thống nhất (UAE) đều là những triệu phú.

{keywords}
Theo tờ “Gulf News”, mới đây cảnh sát Dubai đã ra tay dẹp bỏ những người làm nghề hành khất chuyên nghiệp tại thành phố này. Ông Faisal Al Badiawi, quan chức phụ trách trật tự đô thị nói, những kẻ hành khất này đều là người nước ngoài nhập cảnh UAE bằng giấy phép kinh doanh hoặc du lịch với hạn cư trú 3 tháng. Tuy nhiên, sau khi tới Dubai họ liền quay ra làm nghề hành khất.

Từ tháng 1 đến tháng 3/2016, nhà chức trách Dubai đã bắt giữ 59 người hành khất, tất cả đều là người nước ngoài; theo ông Faisal Al Badiawi, mỗi người bình quân một ngày có thể kiếm được 9.000 AED (56 triệu VND), mỗi tháng kiếm được 270.000 AED (168 triệu VND). Ông nhấn mạnh đó chỉ là số liệu ước tính vì những người hành khất này cứ chiều Thứ Sáu là đến hành nghề trước cửa các nhà thờ Hồi giáo, thu nhập thực tế có thể còn cao hơn nhiều. Hiện nay Dubai đang triển khai chiến dịch 1 năm bắt giữ và trục xuất những người hành khất người nước ngoài. Năm 2015 cảnh sát Dubai đã bắt giữ tổng cộng 197 người.

Tuy hiện nay cảnh sát Dubai đang tăng cường hoạt động truy bắt những người hành khất, nhưng do đến Dubai hành nghề có thể kiếm được rất nhiều tiền nên vẫn có nhiều người sẵn sàng bỏ tiền mua vé máy bay và sẵn sàng đối diện với nguy cơ bị bắt để tới miền đất hứa này xin ăn.

Ngô Tuyết