Sự cố oái oăm xảy ra với chuyến bay BA3271 thuộc hãng hàng không British Airways.

{keywords}
Đồ họa: Guardian

Theo lịch trình, máy bay khởi hành từ London, Anh lúc 7h30 sáng 25/3 (theo giờ địa phương) để tới Düsseldorf, Đức. Tuy nhiên, thay vì di chuyển theo hướng đông, chiếc phi cơ chở khách lại bay theo hướng bắc và cuối cùng hạ cánh nhầm xuống Edinburgh, Scotland, tức là cách điểm đến tới gần 805km.

Nhầm lẫn chỉ được phát hiện khi các hành khách bất ngờ nghe thông báo "Chào mừng tới Edinburgh" phát đi từ buồng lái lúc máy bay hạ cánh. Theo báo Guardian, các hành khách ban đầu còn tưởng tổ lái đùa.

Khi biết đây thực tế là việc đỗ nhầm sân bay, nhiều hành khách đã tỏ ra phẫn nộ. Cơ trưởng và cơ phó giải thích, bản thân họ cũng không biết điều gì đã xảy ra vì đã thực hiện đúng kế hoạch bay.

Kết quả điều tra sơ bộ hé lộ, sự cố bắt nguồn từ kế hoạch bay bị đệ trình nhầm khiến cả phi hành đoàn đều tin rằng chuyến bay hướng tới Edinburgh. Đơn vị vận hành chuyến bay BA3271 là công ty Đức WDL Aviation. Kế hoạch bay nhầm đã được nộp tới văn phòng của WDL Aviation ở Đức.

{keywords}
Ảnh: Reuters

British Airways tuyên bố đang phối hợp với công ty Đức để điều tra tại sao kế hoạch bay lại bị đệ trình nhầm. Hãng hàng không Anh cũng cho biết đã xin lỗi các hành khách vì gây xáo trộn hành trình của họ.

Sau hai tiếng rưỡi đỗ trên đường băng tại sân bay Edinburgh, máy bay BA3271 cuối cùng đã cất cánh lần thứ hai để tới Düsseldorf như lịch trình ban đầu.

Truyền thông Anh đưa tin, ngoài chuyến đi "miễn phí" tới Edinburgh, các hành khách trên chuyến bay trên dự kiến sẽ nhận được 250 Euro tiền bồi thường trễ chuyến theo quy định của Liên mình châu Âu.

Tuấn Anh