Thông qua tài khoản @_TNIAU chính thức trên Twitter, Không quân Indonesia thông báo, việc điều động chiến đấu cơ đánh thức dân sẽ diễn ra ở nhiều thành phố trên đảo Java, bao gồm Surabaya ở Đông Java; Surakarta, Klaten cũng như Sragen ở Trung Java và Yogyakarta.

{keywords}
Một chiếc tiêm kích F-16 của Không quân Indonesia tại căn cứ. Ảnh: TNI AU

Tờ Jakarta Post dẫn lời Đại tá Sus M. Yuris, phát ngôn viên của Không quân Indonesia cho biết thêm, sứ mệnh trên không chỉ đơn thuần nhằm duy trì truyền thống mà còn nhằm đảm bảo đẩy giờ huấn luyện sớm hơn cho các quân nhân thuộc lực lượng này trong tháng lễ Ramadan.

Đại tá Sus nói, đánh thức dân dậy dùng bữa sahur trong thời gian huấn luyện là "nhiệm vụ kết hợp" đối với các phi công lái chiến đấu cơ. Để thực hiện điều này, các chiến đấu cơ sẽ phải bay thấp và các phi công được yêu cầu sử dụng thùng chất đốt phụ để tạo tiếng động ầm ĩ.

Theo các chuyên gia y tế, bình minh là thời điểm bay thích hợp cho các phi công lái máy bay chiến đấu. Họ khuyến nghị những phi công này không nên bay huấn luyện sau 10h sáng, thời điểm mức đường huyết của những người ăn chay bắt đầu sụt giảm.

Không quân Indonesia đã bắt đầu xúc tiến chương trình huấn luyện lúc bình minh cách đây vài năm. Hai loại chiến đấu cơ được sử dụng chủ yếu cho hoạt động này là the F-16 và T50i.

Tuấn Anh