Cứ 30 năm một lần, Chan Da Ya, một vách núi bí ẩn ở Trung Quốc lại "đẻ" ra những "quả trứng" hình tròn hoặc bầu dục, Odditycentral đưa tin.

Nằm tại Khu tự trị dân tộc Miêu và Kiềm Nam Bố Y, tỉnh Quý Châu, Chan Da Ya (nghĩa là vách đá đẻ trứng trong tiếng Hán) đã khiến các nhà địa chất bối rối trong nhiều thập kỷ qua.

{keywords}

Bề mặt của vách đá cao gần 3m và dài 20m này nổi lên hàng chục hòn đá hình tròn và bầu dục với kích cỡ khác nhau. Khi vách đá bị các yếu tố tự nhiên bào mòn, những quả "trứng" nặng hơn sẽ bị chồi lên và cuối cùng là rơi khỏi "ổ". Theo một số người dân sống tại ngôi làng Gulu ở gần đó, Chan Da Ya mất 30 năm để đẻ ra những "quả trứng" đá kỳ lạ.

{keywords}

Hiện tượng "đẻ trứng" của Chan Da Ya được coi là khác thường nên những nhà địa chất mong muốn có được câu trả lời đã tìm tới khu vực đồi núi hẻo lánh này để nghiên cứu về nó.

Các cuộc thử nghiệm cho thấy trong khi hầu hết dãy núi Gandeng được tạo nên từ trầm tích cứng hơn, thành phần chính của Chan Da Ya lại là đá vôi, dễ dàng bị ăn mòn. Trải qua sự bào mòn của tự nhiên, những "quả trứng" - phần lớn được làm từ đá cứng - dần dần nổi lên.

{keywords}

Tuy nhiên, không ai có thể giải thích làm thế nào phần đá vôi được hình thành cách đây 500 triệu năm lại có thể tồn tại tới bây giờ hay tại sao những "quả trứng" lại có hình tròn hoặc bầu dục.

{keywords}

Người dân Gulu biết về vách đá "đẻ trứng" từ thế hệ này sang thế hệ khác và nhiều người từng tới thăm vách đá, sờ vào những "quả trứng thánh" để cầu may.

Dữ liệu từ năm 2005 cho thấy mỗi hộ gia đình tại Gulu đều sở hữu ít nhất một "quả trứng thần kỳ" trong nhà để làm bùa may mắn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây khi Chan Da Ya dần trở thành một điểm du lịch nổi tiếng và hầu hết các "quả trứng" đều bị bán đi. Chỉ còn khoảng 70 quả trứng đá tại Gulu và bất cứ quả nào chuẩn bị rơi xuống vách núi đều bị những kẻ săn trộm rình rập.

Sầm Hoa

Dạ hội trinh trắng kỳ lạ ở Mỹ

Dạ hội trinh trắng kỳ lạ ở Mỹ

Giữa một xã hội hiện địa và phóng khoáng ở Mỹ, vẫn có những điều vô cùng kỳ lạ. Mỗi năm, có hàng trăm bữa tiệc được gọi là "Vũ hội trinh trắng', nơi ba và con gái cùng nhau tham dự.

Bùng nổ kinh doanh mặt nạ chống ăn cắp iPhone X

Bùng nổ kinh doanh mặt nạ chống ăn cắp iPhone X

Dù mãi tới tháng 11, iPhone X mới được mở bán tại Trung Quốc song ngay từ giờ, một số thương nhân nước này đã rao bán loại phụ kiện hữu dụng dành cho chiếc điện thoại này.

'Quan huyện' Thái Lan thú nhận cưới hơn trăm vợ

'Quan huyện' Thái Lan thú nhận cưới hơn trăm vợ

Chế độ đa thê là bất hợp pháp tại Thái Lan, nhưng một quan chức địa phương nước này đã cưới 120 vợ và có 28 đứa con với họ.

Bí ẩn "búp bê sống" nổi tiếng khắp Nhật Bản

Bí ẩn "búp bê sống" nổi tiếng khắp Nhật Bản

Lulu Hashimoto, người mẫu "búp bê sống" đã thu hút mọi ánh nhìn của người qua đường khi dạo bước trên các con phố của thủ đô Tokyo, Nhật.

Bên trong công xưởng 'bốc mùi' nhất thế giới

Bên trong công xưởng 'bốc mùi' nhất thế giới

Món cá trích muối, đặc sản của Thụy Điển có mùi như tã trẻ em đã dùng để lâu ngày. Mùi hôi thối có thể ngửi thấy từ cách xa 300m.