Theo Daily Star, toàn bộ 129 người trên tàu HMS Terror đã thiệt mạng trong hành trình khám phá Bắc Băng Dương. Nhưng cái cách họ đấu tranh vì sự sinh tồn khiến nhiều người hãi hùng.

Năm 2016, người ta tìm thấy xác tàu đắm, nhưng đến ngày nay, tàu lặn không người lái mới tiếp cận được vị trí và chụp lại những bức ảnh cận cảnh đầu tiên.

Các bức ảnh cho thấy đồ sành sứ và chai lọ vẫn còn nguyên vẹn trong phòng sưu tập hoặc phòng bếp trên tàu.

Trải qua hơn 170 năm chìm dưới đáy biển, xác tàu đắm bị ăn mòn nặng nề. Các sinh vật dưới biển mọc lên ở khắp nơi trên tàu. 

lan dau he lo hinh anh xac tau
 Xác tàu đắm vẫn còn nguyên vẹn những hiện vật bên trong.

HMS Terror khởi hành từ Kent ở Anh, trong hành trình không bao giờ trở về, vào tháng 5/1845.

Được tàu HMS Erebus hỗ trợ, tàu HMS Terror do thuyền trưởng John Franklin chỉ huy, là một cựu sỹ quan quân đội kỳ cựu và là nhà thám hiểm nổi tiếng khi đó.

Nhiệm vụ của Franklin là mở ra tuyến đường mới từ Đại Tây Dương qua Thái Bình Dương, qua khu vực Bắc cực lạnh giá ở phía bắc Canada.

Nhiệm vụ này thất bại khi tàu mắc kẹt trong băng đá chìm dần, trong khi các nhu yếu phẩm, chủ yếu là đồ hộp cũng bị nhiễm khuẩn vì không được đóng kín.

Chính quyền Anh khi đó đã treo giải 20.000 bảng (2 triệu bảng ngày nay), cho bất cứ ai giải cứu được thủy thủ đoàn. Nhiều tàu thuyền đã đến Bắc cực để giải cứu nhưng phải quay về. 

lan dau he lo hinh anh xac tau
 Chiếc đĩa dùng trong nhà bếp trên tàu.

Năm 1854, nhà thám hiểm John Rae phát hiện dấu vết hãi hùng về 30 xác người đóng băng, ở cách không xa nơi tàu đắm. Trong lá thư mà thủy thủ đoàn viết, họ hé lộ rằng đã phải ăn xác người chết để cầm cự.

Một tài liệu khác được tìm thấy năm 1859, cho thấy thuyền trưởng Franklin chết trong năm đầu tiên tàu đắm cùng 23 người khác.

105 người sống sót bước vào hành trình di chuyển bất tận trong băng giá để tìm kiếm nơi trú ẩn. Hành trình “mò kim đáy bể” như vậy kết thúc với việc không một ai sống sót.

Theo DanViet