“Chính vào ngày này 60 năm về trước, ngày 12/4, đã diễn ra sự kiện trở thành một bước ngoặt trong lịch sử thế giới. Tàu vũ trụ chở theo phi hành gia đã rời trái đất và thực hiện chuyến bay xoay quanh quỹ đạo lần đầu tiên, và người có đủ can đảm để tham gia chuyến bay đó, ông Yuri Alekseyevich Gagarin là một người đồng hương với chúng tôi”, hãng tin Sputnik dẫn lời phi hành gia Nga, Sergey Kud-Sverchkov nói trong lễ kỷ niệm.

{keywords}
Các phi hành gia Nga dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày con người bay lên vũ trụ. Ảnh: Ruptly

“Cả thế giới đã học hỏi từ ông Gagarin kể từ ngày đó, bởi thời điểm khi đó đánh dấu ‘lịch sử mới’ bắt đầu – thời của những chuyến bay thám hiểm vũ trụ”, ông Kud-Sverchkov nói thêm.

“Chúng tôi muốn cảm ơn tới những nhà khoa học đã cống hiến cả cuộc đời cho việc nghiên cứu vũ trụ. Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn tới những ai đã và đang làm việc nhằm thúc đẩy công cuộc khám phá vũ trụ của nhân loại ngày càng tiến xa hơn”, phi hành gia Pyotr Dubrov nói.

Theo hãng tin Sputnik, tàu vũ trụ Phương Đông của Liên Xô với nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin đã xuất phát vào lúc 9h07 (giờ Moscow) ngày 12/4/1961. Con tàu trên đã hoàn thành một vòng bay xung quanh Trái Đất trong khoàng thời gian 108 phút, và đánh dấu bước đi đầu tiên trong công cuộc khám phá không gian vũ trụ của loài người.

Video: Ruptly

Tuấn Trần

Mắc kẹt trên vũ trụ, phi hành gia trở thành 'công dân Liên Xô cuối cùng'

Mắc kẹt trên vũ trụ, phi hành gia trở thành 'công dân Liên Xô cuối cùng'

Sergei Krikalev bị "bỏ rơi" trên trạm vũ trụ Mir, và ngày được trở về, đất nước Liên Xô của ông đã không còn tồn tại.

Bí ẩn cái chết thương tâm của nhà du hành Liên Xô rơi từ vũ trụ

Bí ẩn cái chết thương tâm của nhà du hành Liên Xô rơi từ vũ trụ

Vladimir Komarov là một nhà du hành vũ trụ Liên Xô tài năng đặc biệt. Nhưng ông lại được nhớ đến nhiều nhất bởi cái chết của mình, với biệt danh “người rơi từ vũ trụ”.