Murat A., 19 tuổi đang thụ án nhiều năm tù giam vì tội giết người tại nhà tù E Tipi Kapası ở tỉnh Mersin, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm 27/6, Huseyin, người anh em song sinh của hắn đã đến nhà tù thăm.

{keywords}
Murat A. đang thụ án tại nhà tù E Tipi Kapası vì tội giết người. Ảnh: Asia Wire

Các giám thị trại giam đã cho phép anh em Murat và Huseyin gặp mặt trực tiếp mà không có rào ngăn cách. Chúng đã tận dụng cơ hội này để hoán đổi chỗ cho nhau.

Một bức ảnh chụp cặp anh em song sinh cho thấy Murat và Huseyin không giống hệt nhau. Tuy nhiên, thực tế, vẻ ngoài của chúng dường như khó phân biệt đến mức cả hai đã qua mặt được các lính gác, cho phép Murat ra khỏi nhà tù an ninh tối đa mà không bị phát hiện.

Hiện vẫn chưa rõ tại sao Huseyin lại chấp nhận ngồi tù thay người anh em trai song sinh. Nhà chức trách vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc.

{keywords}
Một bức ảnh chụp chung cho thấy Murat (trái) không giống hệt người anh em trai song sinh Huseyin. Ảnh: Asia Wire

Theo trang Daily Mail, nhà tù E Tipi Kapası không được trang bị hệ thống nhận diện mặt để phát hiện những khác biệt nhỏ nhất trên khuôn mặt của các đối tượng qua lại. Tuy nhiên, sau vài ngày, các giám thị bắt đầu nhận ra thay đổi bất thường ở tù nhân họ vẫn canh gác lâu nay.

Ban quản lý nhà tù đã liên lạc với cảnh sát địa phương và nhà chức trách nhanh chóng phát lệnh lục soát nhà của gia đình. Khi cảnh sát tới nhà phạm nhân, họ phát hiện Murat ở đó và bắt hắn trở lại nhà tù.

Cả Huseyin và Murat hiện đều bị giam giữ sau song sắt, trong khi các nhà điều tra cố gắng tìm hiểu căn nguyên của việc hoán đổi chỗ cũng như việc chúng đã thực hiện âm mưu thành công mà không bị phát giác lúc ban đầu như thế nào.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra trường hợp anh em song sinh lợi dụng ngoại hình giống nhau để vượt ngục. Cách đây 2 năm, Alexander Jheferson Delgado, một tù nhân ở Peru, đã đánh thuốc mê người em tới thăm mình và trốn khỏi nơi giam giữ. Nhà chức trách chỉ tin vào câu chuyện khi kiểm tra vân tay và điều tra chứng cứ ngoại phạm của người em vô tội.

Tuấn Anh